2022-04-13 20:01:22

Tổng thống Ukraine Zelenskiy không muốn tổng thống Đức đến thăm Kiev

Theo nhật báo Đức "Bild", Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã có quyết định đến Kiev cùng với các phái đoàn khác từ các nước Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, ông đã được Văn phòng của tổng thống Zelensky thông báo rằng Kyev hiện chưa sẵn sàng cho cuộc gặp này, mặc dù không loại trừ nó trong tương lai. Tổng thống Zelenskiy đã không muốn gặp Steinmeier ở Ukraine do mối quan hệ thân thiết của ông với Putin trong những năm gần đây, và thậm chí trước đó, với tư cách là người đứng đầu Bộ Ngoại giao Đức – ông rất thân thiết với ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Steinmeier là người thúc đẩy việc xây dựng Nord Stream 2, và cũng được coi là "kiến trúc sư của các chính sách thân Nga của chính phủ Liên bang Đức. Vài ngày trước, tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã bày tỏ sự hối tiếc về thái độ trước đó của mình, cho rằng việc ông ủng hộ đường ống dẫn khí Nord Stream 2 là một sai lầm. Hôm thứ 2 (11/4), ông cũng nói rằng, trong việc Nga xâm lược Ukraine, ông và một số người khác phải thành thật thừa nhận rằng đã nghĩ sai về Putin.

Sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từ chối gặp Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier, các bình luận gay gắt đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông tại Đức. Đồng thời, hôm thứ 4 (13/4), Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết ông rất "khó chịu" khi biết Steinmeier không được mời đến Kiev.

(Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier)

Tờ báo "Allgemeine Zeitung" viết: Tổng thống Ukraine đã dị ứng với tổng thống Đức. Các nhà báo Đức nhắc lại chính sách trước đây của Frank-Walter Steinmeier, với thái độ “gắn bó với dự án Nord Stream 2 quá lâu". Nhật báo "Rheinpfalz" thì viết thẳng: "từ quan điểm ngày nay, Đức đang theo đuổi một chính sách quá khoan dung đối với Nga, được dẫn dắt bởi những ảo tưởng cũng như lợi ích kinh tế." Ông chỉ ra rằng bản thân Steinmeier, với tư cách là bộ trưởng Bộ Ngoại giao dưới thời Thủ tướng Angela Merkel, đã ủng hộ và tích cực việc theo đuổi chính sách này.

Tuy nhiên, các nhà bình luận của tờ "Allgemeine Zeitung" và các phương tiện truyền thông khác lại đánh giá việc từ chối của tổng thống Ukraine là một sai lầm và là một món quà dành cho Vladimir Putin, người thích những bất đồng như vậy. Bình luận viên của Allgemeine Zeitung nói: "Sự từ chối ngoạn mục này giờ đây là một gánh nặng. Và đây là hành động đáng tiếc của Zelensky". Bình luận viên của Allgemeine Zeitung nói thêm: "Một sự xúc phạm như vậy là không tốt cho bất kỳ ai. Đặc biệt là Ukraine."

Bài bình luận của tuần báo "Spiegel" thì nói rằng, Zelenski "có mọi lý do để giữ mối hận với đồng nghiệp người Đức của mình" bởi vì "ít chính trị gia Đức có mối quan hệ thân thiết với Nga như Frank-Walter Steinmeier". Vì vậy, về mặt con người, có thể hiểu rằng Tổng thống Ukraine không muốn gặp Steinmeier ở Kiev, nhưng đây là một cách tiếp cận sai lầm. Bài báo nhấn mạnh: "Một cuộc tấn công vào tổng thống không phải là cách đúng đắn để khiến chính phủ Đức phải suy nghĩ lại về chính sách của mình. Một hành động xấu hổ như vậy là ngớ ngẩn và thiếu tôn trọng chính trị".

Tờ "Rheinpfalz" giải thích rằng: "Trong những tuần gần đây, chính phủ liên bang và bản thân tổng thống Steinmeier, với tư cách là đại diện tối cao của Cộng hòa Liên bang Đức, đã không khảng định rõ họ đứng về phía nào trong cuộc chiến do Nga bắt đầu. Tờ "Bild" đã bình luận về tình hình một cách dứt khoát: "Trong cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất ở châu Âu hiện nay, Steinmeier sẽ không còn được coi trọng (...)". Đó là điều "đáng xấu hổ cho nước Đức và danh tiếng của nước này trên thế giới". Tờ báo lưu ý rằng Đức cần một tổng thống mà người dân sẽ tin tưởng và người có "uy tín cá nhân, cũng như đối với các đối tác quốc tế".

Mặt khác, cổng truyền hình ARD chỉ ra rằng việc "Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky không muốn gặp người đứng đầu nhà nước Đức" là "một tín hiệu rõ ràng cho thấy vị trí hiện tại của Đức ở Ukraine.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.onet.pl/informacje/onetwiadomosci/burza-w-niemczech-po-decyzji-zelenskiego-zenujace-dla-niemiec/n65rjm0,79cfc278)

Sửa lần cuối 2022-04-13 18:01:22

Bình luận

Bình luận qua Facebook