2022-04-15 20:43:15

Ukraine kìm chân quân đội của Putin ở phía đông bằng "chiến thuật raptora"

Hai tuần trước, Điện Kremlin đã tuyên bố rút các lực lượng chính của mình khỏi Kiev và tiến về khu vực miền đông Ukraine. Các nhà phân tích Ukraine và phương Tây dự đoán rằng người Nga, sau khi rút khỏi các pháo đài Kiev, Chernihiv và Sumsk, sẽ tập hợp lại để tăng cường tấn công các thành phố ở miền đông và miền nam Ukraine. Mục tiêu của họ là phá vỡ sự kháng cự của Mariupol, củng cố “hành lang Crimea” và bao vây cũng như phá vỡ những hoạt động của Lực lượng Liên hợp của Ukraine ở Donbas.

Mykhailo Podolak, cố vấn của tổng thống Volodymyr Zelensky, cho biết Putin đang cố gắng với tất cả những gì ông ấy có. Ông thừa nhận rằng những ngày rất khó khăn đang ở phía trước và tuyên bố rằng chỉ sau trận chiến giành Donbas, các cuộc đàm phán hòa bình mới có thể có những động lực mới. Ukraine đã sẵn sàng cho những trận đánh lớn.

Tuy nhiên, trước khi những trận đánh mang tính chiến lược xảy ra, các lực lượng vũ trang của Ukraine đang sử dụng một chiến thuật đặc biệt, được gọi là “chiến thuật raptora” "(taktyka raptora), với việc lợi dụng tất cả các điểm đặc trưng về địa hình của miền Đông: Lòng sông hẹp, mặt đất lầy lội, và thậm chí cả thời tiết mưa hiện tại. Chính vì vậy, quân đội Nga đang mắc kẹt ở phía đông giống như ở miền bắc Ukraine hồi tháng 3: hàng trăm xe tăng và phương tiện quân sự đang lách qua những con đường hẹp ở phía tây và lọt vào vị trí của quân phòng thủ Ukraine.

(Binh lính Ukraine ở Donbas)

Chiến thuật raptora của Ukraine, cái tên này đến từ đâu?

Raptor là loài khủng long ăn thịt nhỏ bé, sống cách đây 80 triệu năm. Nhưng Raptor đã có thể tấn công các đối thủ nặng ký hơn nó nhiều bằng cách phối hợp các động tác trong phòng thủ và tấn công và do đó bù lại sự vượt trội về sức vóc với những loài khác. Raptor trở nên nổi tiếng nhờ bộ phim "Công viên kỷ Jura".

Trong chiến thuật này, các lực lượng vũ trang của Ukraine đã hướng các lực lượng vũ trang hùng hậu của Nga đến nơi mà họ dễ tấn công nhất. Họ cũng sử dụng các máy bay không người lái khó phát hiện để theo dõi các đơn vị xe tăng Nga, quay phim mọi hành động của quân Nga từ trên không. Nhờ đó, pháo binh Ukraine có thể tiếp nhận các vị trí và ngắm bắn một cách an toàn (cuộc bắn chìm tàu Tuần dương hạm “Matxkva” cũng theo chiến thuật này). Ngoài ra, các đơn vị Ukraine được biên chế nhẹ và di chuyển nhanh cũng tạo nên bất ngờ mỗi khi họ tấn công vào các đơn vị của Nga. Quân Ukraine thường nhắm mục tiêu vào các xe tải tiếp tế hoặc các xe do thám đi sau cùng bằng vũ khí công nghệ cao do phương Tây giúp. Họ cũng đang ngày càng bắn hạ được nhiều những "con mắt bay" (máy bay trinh sát không người lái) của quân đội Nga, khiến người Nga không thể do thám các vị trí của Ukraine và hướng pháo vào họ.

Những điều nói trên đã dẫn đến những thành công của quân Ukraine trong tuần vừa qua. Kết quả là trong bảy ngày qua, các lực lượng chính của Nga ở phía đông đã không kiểm soát được một thành phố nào. Tất cả là nhờ một chiến thuật cực kỳ hiệu quả.

Nhìn chung, Putin đang chịu áp lực ngày càng lớn, khi muốn đạt được một chiến thắng quyết định ở phía đông của Ukraine vào ngày 9 tháng 5, để kỷ niệm "Ngày Chiến thắng". Thất bại của Putin ở Kiev có nguy cơ sẽ lặp lại ở Donbas trong những ngày tới.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.onet.pl/informacje/onetwiadomosci/ukraincy-powstrzymuja-ofensywe-wladimira-putina-stosuja-taktyke-raptora/82ctp1c,79cfc278)

Sửa lần cuối 2022-04-15 18:43:15

Bình luận

Bình luận qua Facebook