2022-04-20 19:11:03

Putin là một trong những nhà lãnh đạo hoang tưởng nhất

Hôm thứ 3 (19/04/2022), trong một cuộc phỏng vấn của tờ nhật báo Der Standard của Áo, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) David Petraeus đã gọi Tổng thống Putin là một trong những nhà lãnh đạo hoang tưởng nhất thế giới. .

Khi được hỏi liệu ông có thể tưởng tượng một cuộc đảo chính quân sự có thể lật đổ Putin và kết thúc chiến tranh hay không, vị tướng 4 sao từng là chỉ huy Lực lượng vũ trang đa quốc gia ở Iraq và chỉ huy liên quân ở Afghanistan, trả lời rằng có thể, nhưng không phải là bây giờ.

Theo cựu giám đốc CIA, Putin là một kẻ hoang tưởng, người đã tập hợp một bộ máy an ninh khổng lồ xung quanh mình, cũng như những cấp dưới trung thành. Petraeus cho biết không thể loại trừ khả năng các lực lượng vũ trang Nga sẽ trở nên kém hiệu quả hơn theo thời gian. Ông nhắc lại nhận định của hoàng đế Pháp Napoléon, người cho rằng tinh thần quan trọng hơn sức mạnh thể chất. Các đơn vị có tinh thần cao có thể hoạt động và thậm chí thành công trước những nghịch cảnh trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Tinh thần kém có thể dẫn đến thất bại. Và những người Ukraine, những người sau tất cả đều chiến đấu vì sự sống còn và độc lập dân tộc, đáng ngưỡng mộ hơn nhiều. Họ có trong trái tim mình những phẩm chất quan trọng nhất để có những nỗ lực như vậy. Petraeus đã nói một cách mỉa mai, quyết định xâm lược Ukraine của Putin đã tiếp thêm sức mạnh và thúc đẩy chủ nghĩa dân tộc Ukraine hơn bất kỳ sự kiện nào khác trong thời kỳ hậu Xô Viết.

Đề cập đến những tội ác mà quân đội Nga gây ra, ông cho rằng quân đội Nga đã tạo ra những tội ác chiến tranh thường xuyên và tái diễn, như một nền văn hóa đặc trưng của Nga: Giết và hãm hiếp thường dân vô tội, giết và ngược đãi tù nhân chiến tranh và tù binh, phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự, tấn công vào các cơ sở dân sự như ga xe lửa ở Kramatorsk, bệnh viện phụ sản ở Mariupol, v.v. - Những hành động như vậy là dã man, dường như là quy luật, không phải là ngoại lệ - Petraeus nói.

(Cựu Giám đốc CIA, David Petraeus)

Theo Petraeus, Ukraine cần vũ khí hạng nặng, bao gồm xe tăng, pháo binh, xe chiến đấu bộ binh, tên lửa dẫn đường chống tăng Javelin, tên lửa dẫn đường phòng không Stinger, nhiều bệ phóng tên lửa, súng cối, trực thăng tấn công, máy bay không người lái để đối phó với cuộc xâm lược của Nga. Ngoài ra, người Ukraine cũng cần thiết bị kỹ thuật để đào đắp và vật liệu để xây dựng các chướng ngại vật phức tạp - bao gồm cả mìn chống tăng.

Đánh giá về khả năng mở rộng chiến tranh ra ngoài lãnh thổ Ukraine, Petraeus cho rằng điều cuối cùng ông Putin cần là một mặt trận khác, đặc biệt là một mặt trận có thể kéo Nga vào cuộc đối đầu trực tiếp với Mỹ và các lực lượng NATO khác. Theo vị tướng Mỹ này, mục tiêu đó của Puin là thiếu khôn ngoan và sai lầm. Ông nói, tất cả các bên đều sẽ chịu tổn thất, nhưng sự suy yếu của lực lượng Nga sẽ rất đáng kể. Không được quên rằng tiềm năng quân sự có thể đáp ứng leo thang cho một cuộc chiến như vậy là rất lớn - và đó là lý do tại sao không thể có một cuộc chiến quy ước giữa các đối thủ có vũ khí hạt nhân, cựu giám đốc CIA cho biết.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.polsatnews.pl/wiadomosc/2022-04-20/byly-dyrektor-cia-putin-jest-jednym-z-najbardziej-paranoicznych-przywodcow/ lang="VI">)

Sửa lần cuối 2022-04-20 17:11:03

Bình luận

Bình luận qua Facebook