2022-04-21 17:33:04

Thảm cảnh tại thành phố Mariupol

Nga đã cố gắng kiểm soát hoàn toàn Mariupol kể từ ngày 24 tháng 2, khi nước này tiến hành cuộc xâm lược. Trong những tuần trước, quân đội Nga đã chiếm dược phần lớn thành phố cảng Mariupol, đẩy lực lượng bảo vệ thành phố của Ukraine đến khu vực nhà máy luyện kim Azovstal và cảng địa phương. Tuần trước, các lực lượng Ukraine báo cáo rằng thành phố đã bị bao vây, các tuyến đường tiếp tế bị cắt đứt, quân đội và dân thường đang trú tại đây bị thiếu lương thực và nước uống. Nhà máy luyện kim Azovstal đã bị quân đội Nga nã pháo 7-10 giờ mỗi ngày.

Vào ngày thứ 5 (21/04/2022), Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã thông báo cho Vladimir Putin về việc chiếm được hoàn toàn thành phố Mariupol. Hãng thông tấn Interfax của Nga cũng đưa tin của Shoigu, rằng Mariupol đã được giải phóng bởi các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga và dân quân của Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Tổng thống Nga sau đó đã ra lệnh cho Shoigu ngừng tấn công vào nhà máy công nghiệp Azovstal, nhưng phải phong tỏa khu vực này (không được để thậm chí một con ruồi có thể lọt qua) để buộc quân phòng thủ Ukraine đầu hàng.

Một chỉ huy tại thành phố bị bao vây đã tiết lộ rằng thành phố cảng Mariupol của ông đang phải đối mặt với “những ngày cuối cùng, nếu không muốn nói là giờ”, khi các lực lượng Nga đang ép các binh sĩ Ukraine ra đầu hàng.

Phó thủ tướng Ukraine Wereszczuk kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới và cộng đồng quốc tế tập trung vào các hoạt động nhân đạo tại Azovstal, trong đó có việc sơ tán khẩn cấp người khỏi khu vực nhà máy Azovstal. - Chúng tôi yêu cầu người Nga tạo một hành lang nhân đạo khẩn cấp từ nhà máy Azovstal ở Mariupol! Hiện có gần 1.000 dân thường và 500 binh lính bị thương ở đó - Wereszczuk viết trên Facebook của mình.

Mykhailo Podolak, cố vấn của tổng thống Ukraine, cho biết: Không cần điều kiện gì. Chúng tôi đã sẵn sàng cho một" vòng đàm phán đặc biệt "ở Mariupol để cứu những người của chúng tôi: quân đội, dân thường, trẻ em, còn sống và bị thương”. Trưởng đoàn đàm phán Ukraine David Arachamiya cũng viết trên Telegram, rằng chúng tôi sẵn sàng đến Mariupol để đàm phán với phía Nga về việc sơ tán các đơn vị đồn trú quân sự và dân thường của chúng tôi”.

Phó chỉ huy trung đoàn "Azov”, Svyatoslav Palamar cho biết, với sự hỗ trợ của bên thứ ba, chúng tôi sẵn sàng di tản khỏi Mariupol với vũ khí của mình, để cứu nhân dân, sơ tán những người bị thương và đưa thi thể người chết về chôn cất danh dự trên lãnh thổ không thuộc quyền kiểm soát của Nga.

Tuy nhiên, trong đêm vừa qua đã không có thông tin nào về phản ứng của Nga đối với những đề xuất đàm phán của Ukraine.

(Nhà máy Azovstal ở Mariupol bị bắn phá liên tục trong những ngày qua)

Vào tối thứ 3 (20/04), tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cho biết phía Nga đã không phản hồi các đề xuất của Ukraine về trao đổi dân thường và lực lượng bảo vệ Mariupol. Một thảm họa nhân đạo đang ngự trị ở Mariupol, nơi bị quân đội Nga bao vây hoàn toàn từ đầu tháng 3 và liên tục bị bắn phá. Theo thị trưởng thành phố, hơn 20.000 thường dân có thể đã chết ở đó. Hiện tại, lính Nga phong tỏa mọi nỗ lực nhằm tổ chức các hành lang nhân đạo và cứu người. (...) Họ cũng đã đưa hàng chục nghìn người Mariupol đến những vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát.

(Cứu người tại bệnh viện ở Mariupol)

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã gửi thư yêu cầu các cuộc gặp riêng biệt với các tổng thống của Nga Vladimir Putin tại Moscow và tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev. Ông Antonio Guterres cũng đã kêu gọi "lễ Phục sinh nhân đạo" kéo dài 4 ngày ở Ukraine. Nhưng đại diện Nga không chấp nhận, nói rằng "những lời kêu gọi hòa bình và ngừng bắn trong những trường hợp này là rất sai sự thật và thiếu chân thành".

Đối với Nga, việc chiếm được Mariupol, một cảng trên Biển Azov, là chìa khóa để tạo ra hành lang đất liền phía nam dẫn tới Bán đảo Crimea, vốn đã bị sát nhập vào Nga từ năm 2014. Việc chiếm giữ thành phố cũng sẽ cho phép họ giải phóng lực lượng đáng kể cho một cuộc tấn công mở rộng ở phần còn lại của Donbass. Việc chiếm giữ Mariupol còn có ý nghĩa tuyên truyền rất lớn đối với các nhà chức trách Nga. Những kẻ xâm lược đang muốn dọn sạch các xác chết và hiện trường đổ vỡ tại trung tâm thành phố để tổ chức một cuộc diễu hành quân sự ở đó vào Ngày Chiến thắng 9 tháng 5, nếu kế hoạch của họ thành công.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.onet.pl/informacje/onetwiadomosci/ukraincy-skladaja-propozycje-w-sprawie-mariupola-podsumowanie-wydarzen-nocy/05vp64t,79cfc278)

Sửa lần cuối 2022-04-22 07:26:46

Bình luận

Bình luận qua Facebook