2022-04-22 18:20:45

Lý do quân đội Nga rất khó tấn công vào nhà máy luyện thép Azovstal tại Mariupol

Quân đội Nga đã chiếm được Mariupol, nhưng không phải tất cả. Điểm kháng cự tại nhà máy luyện thép Azowstal vẫn tiếp tục chống đỡ các đợt tấn công của những kẻ xâm lược Nga.

Tuy nhiên, tình hình ở nhà máy này ngày càng trở nên khó khăn hơn. Bất chấp những đảm bảo trước đó của Vladimir Putin rằng sẽ không có cuộc tấn công vào Azovstal, vào ngày 21-22/04/2022, khu vực các nhà máy thép nơi binh lính và dân thường trú ẩn vẫn bị tiếp tục ném bom.

(Nhà máy Azovstal bị ném bom, ảnh chụp vào ngày  ngày 19/4/2022)

Azovstal là một trong những nhà máy luyện kim lớn nhất ở châu Âu, với diện tích 11 km2. Do đó, dù thành phố Mariupol bị chiếm đóng sau 57 ngày chiến tranh, nơi đây vẫn là một pháo đài khó bị chinh phục, lá cờ Nga vẫn không thể bay trên các xưởng luyện thép. Theo bộ trưởng bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, phải cần thêm 4 ngày nữa cho việc này.

Hiện có khoảng 2.000 binh sĩ Ukraine đang ở dưới hầm, và theo Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Wereszczuk, còn có 1.000 dân thường và 500 binh sĩ bị thương. Putin, bất chấp những tuyên bố huyên náo của tướng Chechnya Ruslan Kadyrov, đã khuyến cáo Bộ trưởng Shoygu không nên "trèo vào những hầm mộ này" và thay vì tấn công, hãy lắp đặt dây kẽm gai xung quanh pháo đài này.

Tại sao chiếm được một nhà máy luyện thép lại khó đến vậy?

Các hầm trú ẩn ở Azovstal được xây dựng dưới thời Liên Xô và có thể chứa tới 40.000 người. Các đường hầm ở đây kết thúc ở nhiều điểm trong thành phố Mariupol, vì vậy các binh sĩ của trung đoàn Azov Ukraine có thể bất ngờ nhảy ra ở các khu vực khác nhau của thành phố để tấn công người Nga. Khu phức hợp được cho là không thể bị phá hủy bởi các loại bom thông thường. Theo các nhà chức trách của nhà máy, ở đây có các hành lang kỹ thuật được sử dụng để vận chuyển nguyên liệu, sản phẩm hoặc cho phép chuyên chở, lắp đặt các thiết bị ở bên dưới các nhà máy thép. Mặc dù không phải hoàn toàn cho mục đích quân sự, nhưng vì phía trên chúng là những thiết bị khổng lồ, rất nặng của các nhà máy luyện thép, nhà máy cán thép hoặc lò cao, cho nên, bê tông trên trần của những hành lang này phải cực kỳ dày và bền.

Theo Daily Mail, sơ đồ hành lang dưới lòng đất của khu phức hợp này có sáu tầng hầm và hầm trú ẩn. Theo Aleksander Fiedorek, một người đam mê tham gia xây dựng công sự, thì có thể có khoảng 20 boongke trên các khu vực rộng lớn dưới các nhà máy thép, được xây dựng dưới thời Liên Xô, có thể làm nơi trú ẩn cho công nhân của nhà máy chiến lược sản xuất thép trong trường hợp khẩn cấp. Ông nói rằng hầm trú ẩn lớn nhất mà ông biết là ở nhà máy ZIL ở Nga, nơi có thể chứa tới 15.000 người. Các công sự tương tự cũng có ở nhà máy Nowa Huta ở Ba Lan.

Những người bảo vệ Mariupol đã có vài tuần để cải thiện “thành phố ngầm” này. Tận dụng máy móc có sẵn tại nhà máy và kỹ năng của công nhân Ukraine, họ đã tạo ra vô số lối vào giả, lối ra mới mù mịt, và giờ chỉ có họ mới biết mê cung dưới lòng đất này. Một nỗ lực để chiếm được một công sự được chuẩn bị sẵn sàng như vậy sẽ có nghĩa là một cuộc hành trình đẫm máu đối với những kẻ tấn công - Fiedorek mô tả.

Nhiếp ảnh gia người Séc Wiktor Macha, chuyên chụp ảnh các cơ sở công nghiệp, người đã được đến chụp ảnh các công trình của nhà máy luyện thép vào năm 2016, nói rằng, nơi đây có những boongke rất chắc chắn bên dưới lòng đất (mặc dù bị từ chối tiếp cận các boongke này). Theo Macha, khi nhà máy được khôi phục vào những năm 40 của thế kỉ 20, sau những bài học từ Thế chiến II, các nhà quy hoạch Liên Xô lần đầu tiên đã cho xây dựng hầm trú bom bên dưới và sau đó mới xây các lò luyện thép ở trên. Chính vì vậy mà hiệu quả việc ném bom của Nga ở đây đã không đạt được như ý muốn. Dưới thời Liên Xô, hệ thống phòng thủ này được cho là có thể trụ được trước cả một cuộc tấn công hạt nhân.

Theo ngân hàng UBS, 40%, năng lực sản xuất thép của Ukraine khó có thể được đưa vào hoạt động trong năm nay. Azovstal và Illich là các nhà máy luyện thép lớn thứ 2 và thứ 3 trong nước đặt tại Mariupol và sản xuất 8,6 triệu tấn mỗi năm. Azovstal đã bị ném bom nặng nề bởi quân Nga, trong khi người ta biết rất ít về thiệt hại của nhà máy Illich, do quân đội Nga đã tiếp quản.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://businessinsider.com.pl/wiadomosci/huta-azowstal-jest-dla-rosjan-trudna-do-zdobycia-twierdza-oto-dlaczego-tak-trudno/ypzb2wz)

Sửa lần cuối 2022-04-22 16:20:45

Bình luận

Bình luận qua Facebook