2022-07-07 15:14:04

Những gì đang xảy ra tại một thành phố bị Nga chiếm đóng

Melitopol là một thành phố có cư dân chủ yếu nói tiếng Nga thuộc tỉnh Zaporizhia, nằm ở phía Đông Nam Ukraine, gần bờ Biển Đen. Dân số ở đây có khoảng 150 nghìn người. Thành phố này của Ukraine bị Nga chiếm đóng ngay từ những ngày đầu tiên của cuộc chiến. Lúc đó, nhiều người vẫn cho rằng thành phố có thể đã gặp may vì không bị máy bay Nga ném bom hủy diệt. Tuy nhiên, không ai có thể tưởng tượng được cuộc sống của những cư dân trong thành phố hiện nay đang bị “những người anh em” cai quản như thế nào. Chúng ta hãy cùng nghe những lời kể của Ivan Fedorov, thị trưởng Melitopol (người đã bị  quân Nga bắt cóc và sau đó được trả lại theo hiệp ước trao đổi tù binh) kể lại với nhà báo Ukraine Maria Tsiptsiura.

(Thị trưởng Ivan Fedorov)

Trong thành phố Melitopol, mọi người buộc phải có hộ chiếu Nga. Trước hết, là những người hưu trí, họ sẽ không nhận được lương hưu nếu không có hộ chiếu này. Các doanh nhân, các chủ cửa hàng và xí nghiệp cũng bị đe dọa. Họ cần để đăng ký kinh doanh và hành nghề.

Án tử hình được áp dụng đối với những người tuyên bố ủng hộ Ukraine.  

Các vụ bắt cóc ngày càng gia tăng. Trong thời gian gần đây, hơn 10 nhà hoạt động và doanh nhân đã biến mất chỉ trong một tuần. Hơn 500 người đã bị bắt cóc trong bốn tháng qua. Riêng chỉ trong ngày hôm nay, có khoảng 70 người bị bắt giam. Chúng tôi không biết chính xác họ đang bị giam giữ ở đâu, có thể là đồn cảnh sát thành phố, nơi có trung tâm giam giữ trước khi xét xử, có thể là trại lính hoặc căn cứ quân sự. Người Nga đến cơ quan hoặc nhà riêng để bắt người. Họ chụp một cái túi lên đầu sau đó trói tay và đưa người ta đi theo một hướng không xác định. Có một vị giáo sĩ bị bắt cóc ngay trên quảng trường nơi ông ta đang tiến hành nghi lễ. Những kẻ "phân biệt chủng tộc" được giao cai quản các “Trung tâm giam giữ” những người đã bị bắt cóc trước khi đem xét xử.

Các bà mẹ nếu không muốn gửi con đến các trường học của Nga sẽ bị tước bỏ quyền làm cha mẹ. Một chuyện có thật, tưởng như là đùa: Người Nga nói rằng có một vấn đề về quạ trong thị trấn. Do đó, cây cối bị đốn hạ để đuổi những con chim này ra khỏi thành phố. Thật vô lý, nhưng đó là sự thật.

Nhờ các tình nguyện viên, thành phố và bệnh viện có được thuốc và những trang thiết bị cần thiết. Người Nga mang thuốc đến từ Crimea đến, nhưng thuốc đắt gấp 3-4 lần so với trước đây. Và rất khó để ai cũng mua được, bởi vì khoảng 80 phần trăm người dân ở Melitopol đang thất nghiệp. Các sản phẩm thực phẩm cũng tương tự. Những thứ mang từ Crimea đến đắt gấp 3-4 lần. Và mọi người không có tiền.

Cư dân có thể rời Melitopol và đi vào lãnh thổ do Ukraine kiểm soát. Họ di chuyển bằng phương tiện cá nhân hoặc cùng với các tình nguyện viên. Nhưng phải có tiền. Tại các trạm kiểm soát, lính Nga nhận hối lộ để cho mọi người được trốn ra ngoài. Nó có thể là từ 300 đến 3 nghìn hryvnia (từ 45 đến 375 PLN). Hiện đã có đến một nửa dân số đã chạy ra khỏi thành phố.

(Những cư dân tìm cách chạy ra khỏi thành phố)

Những kẻ chiếm đóng bắt đầu tiến hành các cuộc điều tra dân số. Mục tiêu là chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý về việc Melitopol gia nhập Liên bang Nga. Thị trưởng thành phố do Nga lập ra nói rằng người dân Melitopol rất muốn nhập vào Liên bang Nga - đó chỉ là những lời dối trá . Một số trụ sở đã được chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý này.

Người Nga đang ăn cắp hàng triệu tấn lương thực và thực phẩm của chúng tôi. Họ vận chuyển chúng bằng tàu hỏa và ô tô đến Crimea, nơi tạm thời bị chiếm đóng. Sau đó bằng đường biển. Hầu như tất cả ngũ cốc đã được lấy cắp từ các kho chứa. Những kẻ chiếm đóng đang ăn cướp các sản phẩm của nông dân. Họ mua sản phẩm nông nghiệp của người dân với giá vài xu. Nếu không đồng ý, họ tuyên bố tịch thu.

Điều đáng mừng là lực lượng du kích vẫn còn hoạt động trong thành phố. Mục tiêu chính của họ là ngăn chặn các trung tâm hậu cần của Nga cung cấp vũ khí hạng nặng cho Melitopol. Họ cho nổ các đoàn tàu bọc thép chở vũ khí, cản trở công việc của nhà ga, gây áp lực tâm lý cho những kẻ chiếm đóng.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://wiadomosci.onet.pl/swiat/zastraszanie-represje-i-absurdalne-ceny-tak-zyje-sie-w-okupowanym-melitopolu/77wcftd)

Sửa lần cuối 2022-07-07 13:14:04

Bình luận

Bình luận qua Facebook