2022-11-20 06:07:57

Nếu biết trước như thế này tôi đã không chi vài nghìn Bảng để đến Qatar

Ý tưởng về việc chọn Qatar làm nơi tổ chức giải bóng đá quan trọng nhất thế giới năm 2022 đã bị chỉ trích mạnh mẽ ngay từ đầu. Những cáo buộc bao gồm: tham nhũng công khai, thiếu cơ sở hạ tầng, thành tích bóng đá bằng không và thời tiết không phép chơi bóng ban ngày vào mùa hè. Tuy nhiên, các nhà tổ chức đã hành động theo nguyên tắc: “chó cứ sủa và đoàn người cứ đi tiếp”.

Sẽ có tới 1,2 triệu người hâm mộ bóng đá đến Qatar để tham dự World Cup bắt đầu vào ngày 20 tháng 11 và kéo dài đến ngày 18 tháng 12.

Tuy nhiên, nhiều người hâm mộ đang phàn nàn, thậm chí bực tức khi chứng kiến các điều kiện ăn ở tại đất nước này "giống như là địa ngục.". Khu vực cho các cổ động viên còn gọi là làng cổ động viên World Cup, có tên là Rawdat Al Jahhaniya vẫn như một công trường đang xây dựng. Đây đó vẫn còn những đống đất với gạch đá và những máy móc công nghiệp. Vẫn còn những chiếc xe nâng và một vài chiếc máy xúc bị bỏ lại bên cạnh hàng trăm ngôi nhà contener và lều bạt (chỗ ở của công nhân xây dưng).

(Cổng làng Rawdat Al Jahhaniya)

Khoảng 60.000 cổ động viên sẽ được nghỉ ngơi trong làng Rawdat Al Jahhaniya. Mỗi phòng ngủ có 2 giường đơn hoặc 1 giường đôi, nhà vệ sinh, tủ lạnh nhỏ và ấm pha trà/cà phê. Người hâm mộ bóng đá phải trả cho một ngày đêm hơn 1.000 PLN (185 Bảng Anh). Tuy nhiên, ở đây không có những tiện nghi như các nhà tổ chức hứa hẹn, thí dụ trung tâm tập thể dục, màn hình chiếu phim và sân tennis.. Trong khi đó, máy điều hòa không khí trong phòng ngủ quá yếu để làm mát phòng vào ban ngày và tiếng ồn quá to khi sử dụng vào ban đêm. Một fan hâm mộ bóng đá người Anh phàn nàn rằng những chiếc giường ở đây cứng như đá ngủ ở đó giống như ngủ trên sàn nhà.:“Tôi chưa bao giờ ngủ khó chịu như vậy. Chúng tôi đã ở đây 10 ngày và đó là một cơn ác mộng. Bạn có thể chịu đựng nó trong một hoặc hai đêm, nhưng về lâu dài thì điều đó thật tồi tệ."

 (Một phần của làng Rawdat Al Jahhaniya)

Trong làng, bên cạnh những chiếc lều dành cho những người mộ đạo Hồi hành lễ còn có rất nhiều những nơi phục vụ ăn uống đúng nghĩa “lều quán” cùng với những chiếc xe bán hàng ăn lưu động.

Sự tức giận của các cổ động viên càng tăng cao khi có thông báo rằng sẽ không có bia bán trong các khu vực thi đấu. Một số cổ động viên người Anh đã yêu cầu ban tổ chức hoàn lại tiền sau khi có thông báo này. Một cổ động viên nói rằng anh ta sẽ không chi vài nghìn bảng để đến Qatar nếu biết về lệnh cấm sớm hơn.

Ban tổ chức đã xỏ mũi FIFA khi hủy giấy phép bán bia ở các sân vận động vào phút chót. Đối với FIFA, quyết định của ban tổ chức đã làm khó cho họ bởi vì hợp đồng tài trợ của hãng bia Budweiser với FIFA trị giá hàng triệu USD. Chỉ ít ngày trước đây, các quan chức FIFA đảm bảo rằng bất chấp các quy định nghiêm ngặt về rượu, những người có vé vẫn có thể thưởng thức đồ uống vàng trong các khu vực được chuẩn bị đặc biệt tại các sân vận động.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino miệng “ngậm bồ hòn” nhưng vẫn phải trấn an mọi người: "Cá nhân tôi nghĩ rằng ngay cả khi bạn không thể uống bia trong vài ba giờ, bạn vẫn sẽ sống tốt".

Làng của những cổ động viên sẽ được bảo vệ và tuần tra 24/24. Theo đánh giá của một số hãng tin, có vẻ như họ không chỉ để đảm bảo an ninh mà còn ngăn cản người hâm mộ và cánh phóng viên chụp ảnh, ghi hình những địa điểm có thể bị truyền thông nước ngoài lợi dụng một cách tiêu cực. Giới chức Qatar đã dọa đập camera (vụ phóng viên quốc tế Rasmus Tanholdt), điện thoại của những người ghi lại hình ảnh mà họ coi là để xuyên tạc. Còn nhà báo người Ireland Tony O'Donoghue thì đã bị cảnh sát bắt hôm thứ Năm vì ghi hình ở nơi công cộng.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://przegladsportowy.onet.pl/mundial-2022/katar/to-jest-pieklo-fani-wsciekli-na-warunki-zakwaterowania-w-katarze/kcy2bp2)

Sửa lần cuối 2022-11-20 05:12:50

Bình luận

Bình luận qua Facebook