2023-02-08 05:07:58

Bảy nghìn người đã chết trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Hôm thứ Hai (6/02/2023), một trận động đất lớn đã phá hủy nhiều nhà cứa, bênh viện củaThổ Nhĩ Kỳ, Syria và Lebanon. Ngay sáng thứ hai đã có vài ngàn người chết và hàng chục ngàn người bị thương.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết đây là trận động đất mạnh nhất tấn công khu vực này trong hơn 100 năm qua. Trận động đất đầu tiên vào sáng thứ Hai, có tâm chấn nằm cách Nurdaga (tỉnh Gaziantep,Thổ Nhĩ Kỳ) 23 km về phía đông ở độ sâu 24,1 km, có độ lớn 7.8 độ Richter. Khoảng 12 giờ sau, trận động đất thứ 2 xảy ra với độ lớn 7,7 độ Richter, tâm trấn ở quận Elbistan, tỉnh Kahramanmaras.

 

Theo CNN, đến tối thứ Ba, số người chết trong trận động đất tại miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền bắc Syria đã vượt quá 7.000 người. Điều kiện thời tiết lạnh giá, những con đường bị phá hủy tiếp tục đe dọa những người sống sót và làm phức tạp các nỗ lực cứu hộ. Trong khi đó, đã có hơn 100 cơn dư chấn liên tiếp tấn công vào khu vực.

Nhà chức trách ở cả hai quốc gia cũng nói rằng số người bị thương đã lên tới hàng chục nghìn người. Hàng ngàn tòa nhà dân cư đã bị phá hủy hoàn toàn. Các tổ chức viện trợ đặc biệt đang lo ngại về khu vực tây bắc Syria, nơi có hơn 4 triệu người phải dựa vào viện trợ nhân đạo để duy trì cuộc sống.

(Hình ảnh người cha nắm tay đứa con gái đã chết)

Nhóm cứu trợ HUSAR của Ba Lan bao gồm 76 lính cứu hỏa của Sở Cứu hỏa Nhà nước và tám chú chó được huấn luyện đã bay đến khu vực bị ảnh hưởng ở Thổ Nhĩ Kỳ ngay vào tối thứ Hai để tham gia vào hoạt động cứu hộ và tìm kiếm. Ngoài ra, năm thành viên của Đội Hỗ trợ Nhân đạo và Y tế (một bác sĩ gây mê, một y tá và ba nhân viên y tế) đã đi cùng nhóm. Nhóm cứu trợ Ba Lan đã mang theo 20 tấn thiết bị tìm kiếm, thiết bị đào bới và ổn định cấu trúc của các tòa nhà bị hư hại.

Theo chỉ huy trưởng của Sở Cứu hỏa Nhà nước cuộc chiến giành giật mạng sống của cư dân các vùng bị bị nạn đang được tiến hành rất khẩn trương, không kể ngày đêm. Ông cho biểt rằng hiện tại điều kiện thời tiết không thuận lợi, trời rất lạnh, buổi tối khoảng -5, -7 độ, ban đêm có lẽ -10 độ. Ngoài ra, gió và tuyết rơi cản trở cả phương tiện di chuyển và công việc của lực lượng cứu hộ.

- Những người được cứu tập trung ở đây, có nhà ở đâu đó trong khu vực, nhưng nhà của họ đơn giản là không còn tồn tại và họ không có nơi nào để đi. Ngay cả khi những ngôi nhà vẫn đứng vững, hầu hết những người sống sót dành cả buổi tối và ban đêm trong ô tô của mình, ở những nơi như thế này, vì lo sợ điều gì đó có thể xảy ra tiếp theo – ông nói thêm.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố 10 tỉnh bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở trong tình trạng bị thiên tai nặng, ban bố tình trạng khẩn cấp trong khu vực trong ba tháng.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/swiat/trzesienie-ziemi-turcja-syria-bilans-ofiar-przekroczyl-siedem-tysiecy-6731565)

Sửa lần cuối 2023-02-08 04:07:58

Bình luận

Bình luận qua Facebook