2023-05-04 13:00:01

Nga cáo buộc Ukraina tấn công Điện Kremlin

Hôm thứ Tư (3/5/2023), chính quyền Moscow cáo buộc Kiev đã tấn công Điện Kremlin bằng hai máy bay không người lái và gọi đây là một "cuộc tấn công khủng bố có kế hoạch", với mục đích ám sát Tổng thống Putin.

Một bức ảnh do hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ghi lại cho thấy có một vết cháy đen trên nóc Cung điện Thượng viện thuộc Điện Kremlin. Ngoài ra, một miếng kim loại được nhìn thấy phủ lên một góc mái vòm này.

Theo nguồn tin từ Điện Kremlin, một trong hai chiếc UAV đã phát nổ gần nóc Cung điện Thượng viện. Các cơ quan quân sự và an ninh của Nga đã hành động kịp thời, sử dụng hệ thống tác chiến điện tử để vô hiệu hóa các UAV.

Tuy nhiên, chính quyền Ukraine, bao gồm cả Tổng thống Volodymyr Zelensky, đã tuyên bố rằng họ không liên quan gì đến những hành động này.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), Nga có thể đã dàn dựng cuộc tấn công này để tuyên truyền cổ động cho cuộc chiến tranh của mình, kích động tinh thần dân chúng trong nước, đồng thời tạo điều kiện cho việc huy động nguồn lực chiến tranh lớn hơn.

Phân tích của ISW cho thấy Nga đã dàn dựng những gì đã xẩy ra, bởi vì:

1.    Các nhà chức trách Nga gần đây đã tăng cường hệ thống phòng không, bao gồm cả ở Moscow, vì vậy rất khó có khả năng hai máy bay không người lái có thể xâm nhập vào một số khu vực được phòng không cao độ, rồi sau đó phát nổ hoặc bị bắn hạ ngay trên đỉnh Điện Kremlin và hiện trường có thể quay được một cách ngoạn mục trên video.

2.    Cần thấy rằng người Nga gần đây đã đặt các hệ thống phòng không “Pancyr” gần Moscow (theo báo cáo của các phương tiện truyền thông Nga), cho nên một cuộc tấn công "xuyên thủng" các hệ thống phòng không như vậy và tấn công trực tiếp Cung điện Thượng viện của Điện Kremlin sẽ là "điều xấu hổ chưa từng thấy" đối với chính quyền Nga.

3.    Phản ứng tức thời, chặt chẽ và có phối hợp của Điện Kremlin cho thấy rằng “cuộc tấn công” đã được chuẩn bị theo cách mà mưu đồ chính trị đã vượt xa sự xấu hổ này: “Điện Kremlin ngay lập tức cáo buộc Ukraine tấn công khủng bố và các phản ứng chính thức nhanh chóng tập trung vào cáo buộc này. Trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công ngoài ý muốn, phản ứng chắc chắn sẽ khác”.

Theo ISW, "việc tường thuật nhanh chóng và mạch lạc của Nga về “vụ tấn công” cho thấy rằng nó được dàn dựng ngay trước Ngày Chiến thắng 9 tháng 5, nhằm đưa ra một bằng chứng cho thấy cuộc khủng bố như một mối đe dọa hiện hữu và trực tiếp đối với đất nước Nga. Các nhà phân tích cũng nhấn mạnh rằng “cuộc tấn công” có thể được sử dụng để hủy bỏ hoặc hạn chế các lễ kỷ niệm ngày 9 tháng 5. Trong khi Nga đang bị lún sâu vào cuộc chiến ở Ukraina thì những lễ kỉ niệm chiến thắng lúc này chẳng mang lại niềm tự hào gì . Chính quyền Nga cũng có thể đang lên kế hoạch cho "các hoạt động dưới lá cờ của người khác" (đổ tội cho người khác) để tăng cường thông tin tuyên truyền sai lệch trước cuộc phản công đã lên kế hoạch của Ukraine và tăng cường hỗ trợ cho những âm mưu chiến tranh mới. Những hoạt động như vậy có thể được thực hiện ở các vùng Bryansk, Kursk giáp với Ukraine, hoặc ở vùng Transnistria ly khai của Moldova.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đã tuyên bố, vụ việc này khiến Nga không còn lựa chọn nào khác ngoài việc loại bỏ Tổng thống Ukraine Zelensky và những người ủng hộ ông này.

Xuân Nguyên (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2023-05-04 11:00:01

Bình luận

Bình luận qua Facebook