2024-08-29 11:40:57

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn căng thẳng

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã có hai ngày hội đàm tại một khu nghỉ mát ven hồ - một nơi hẻo lánh ở ngoại ô Bắc Kinh để thảo luận về sự cần thiết phải duy trì liên lạc và hợp tác giưa hai cường quốc. Đây là cuộc gặp thứ năm của họ kể từ tháng 5 năm 2023.

Cả hai bên đều nhất trí lên kế hoạch cho cuộc gặp gỡ giữa nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden trong những tuần tới. Cho đến nay, việc thực hiện các cam kết được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh Woodside năm ngoái bao gồm cuộc chiến chống ma túy, duy trì an ninh và chống lại các rủi ro của trí tuệ nhân tạo vẫn được khảng định. Thêm nữa là sự cần thiết phải tổ chức các cuộc đàm phán video giữa các chỉ huy quân sự của cả hai nước "trong tương lai gần”.

Tuy nhiên, các tuyên bố từ cuộc đàm phán đã tiết lộ một số điểm khác biệt trong mối quan hệ giữa hai cường quốc. Theo dõi các video công bố về cuộc đàm phán, người ta thấy rõ sự căng thẳng ngay từ trước và sau khi ngồi vào bàn thương thuyết.

(Jake Sullivan và Vương Nghị trước cuộc đàm phán)

Sullivan bày tỏ mối quan ngại ngày càng tăng về sự hỗ trợ của Bắc Kinh đối với ngành công nghiệp vũ khí của Nga, điều này có "tác động tiêu cực đến an ninh châu Âu và xuyên Đại Tây Dương". Ông cũng đề cập đến các hành động gây bất ổn chống lại các hoạt động hải quân "hợp pháp" của Philippines ở Biển Đông và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.

Trong khi đó, ông Vương nói với Sullivan rằng: “Mỹ không nên sử dụng các hiệp ước song phương như một cái cớ để làm suy yếu chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, cũng như không nên ủng hộ hay tha thứ cho các hành động bất hợp pháp của Philippines”. Mỹ phải "ngưng trang bị vũ khí cho Đài Loan và ủng hộ 'sự thống nhất' một cách hòa bình của Trung Quốc". Về cuộc khủng hoảng ở Ukraine, ông nói: - Như người ta vẫn gọi là cuộc xâm lược của Nga thì Trung Quốc "luôn cam kết thúc đẩy các cuộc đàm phán nhằm đạt được một giải pháp chính trị và sẽ tiếp tục thực hiện điều đúng đắn” đó.

Trong thời gian tiến hành cuộc đàm phán này, một điểm nóng liên quan đến tranh chấp vùng biển giữa Trung quốc và Philipin vẫn chưa được giải quyết. Từ tuần trước, gần bãi cạn Sa Bin đã xảy ra vụ va chạm tàu của Trung Quốc và Philipin. Cả hai bên đều cáo buộc tàu của bên kia cố tình đâm vào tàu của mình. Trong thực tế, cả Trung Quốc, Philipin và Việt Nam đều tuyên bố chủ quyền đối với bãi cạn Sa Bin này. Thời gian vừa qua do tranh chấp chủ quyền với nhiều đảo và khu vực trên biển Đông, mâu thuẫn giữa Trung quốc và Philipin ngày càng leo thang với nhiều vụ va chạm tàu, xô xát và cáo buộc nhau hay đe dọa dùng vũ lực.

Ông Vương Nghị cũng thúc giục Washington tôn trọng đường lối phát triển và thể chế chính trị do chính quyền Bắc Kinh lựa chọn: - Mỹ nên từ bỏ những chính sách ngăn cản Trung Quốc trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ.

Cố vấn an ninh quốc gia Sullivan cho biết Washington sẽ vẫn tiếp tục “thực hiện các hành động cần thiết để ngăn chặn việc sử dụng các công nghệ tiên tiến của Mỹ nhằm làm suy yếu an ninh quốc gia (Mỹ) mà không hạn chế quá mức thương mại hoặc đầu tư”. Ông cũng nhấn mạnh rằng cần ưu tiên giải quyết các trường hợp công dân Mỹ bị giam giữ trái phép hoặc bị cấm rời khỏi Trung Quốc, đồng thời khảng định rằng Hoa Kỳ có lịch sử cam kết lâu dài đối với các quyền con người phổ quát và các quyền tự do cơ bản.

Xuân Nguyên (Sưu tầm)

Sửa lần cuối 2024-08-29 09:40:57

Bình luận

Bình luận qua Facebook