2014-08-27 20:56:27

Giấc mơ xuất khẩu cầu thủ U19 Việt Nam của bầu Đức

Thông tin mà chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cho rằng có CLB của Anh muốn mua 2 cầu thủ của bầu Đức thật ra không mới, vì bản thân bầu Đức đã mơ về chuyện này lâu rồi. Chỉ có điều, bán ở mức nào và mua ở mức nào mới là quan trọng.

Có người mua, nhưng mua để làm gì?

Cách nay nhiều tháng, người viết từng có nghe có CLB của Anh muốn mua cầu thủ của học viện HAGL-Arsenal.JMG. Thậm chí, hồi đấy người ta muốn mua đến 4 cầu thủ, chứ không chỉ 2 người như tiết lộ mới đây của chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng.

Thông tin trên chưa có ai xác nhận, nhưng kỳ thực là nó cũng chưa bao giờ bị phủ nhận. Chỉ có điều, khác biệt rất lớn giữa một vụ mua bán cầu thủ mà chúng ta thường thấy ở bóng đá châu Âu và vụ đặt vấn đề mua cầu thủ nọ nằm ở chỗ, người mua sẽ không sử dụng ngay những cầu thủ được mua từ học viện của bầu Đức, mà họ mua để đào tạo lại.

Việc đào tạo lại này cũng mang nhiều tính rủi ro, bởi nếu sau khoảng 1 năm đào tạo, cầu thủ của bầu Đức không thể đáp ứng được yêu cầu của bên cần mua, họ sẽ loại, xem như chấm dứt giấc mơ thi đấu đỉnh cao ở trời Âu, thậm chí cầu thủ bị loại đối diện với cảnh chấm dứt sự nghiệp cầu thủ nhà nghề?

Câu chuyện sau đó không được đề cập nhiều vì thực tế là chẳng ai nói chắc được rằng lứa cầu thủ thuộc học viện HAGL-Arsenal.JMG bây giờ có đủ sức vượt qua đợt sát hạch khắc nghiệt dạng đó hay không? Đủ sức trụ nổi trong môi trường bóng đá đỉnh cao ở châu Âu hay không?

Thất bại 0-7 của U19 Việt Nam trước U19 Nhật Bản từng là gáo nước lạnh dội vào giấc mơ xuất khẩu cầu thủ của bầu Đức

Rời khỏi môi trường bóng đá Việt Nam, rời khỏi vòng tay của bầu Đức cũng có nghĩa là dàn cầu thủ nhiều triển vọng ấy sẽ không còn được bao bọc và chắc chắn không còn được hưởng hàng loạt ưu ái như họ đang được hưởng bây giờ.

Thế nên, khi ông chủ tịch VFF nhắc lại chuyện có đội bóng của Anh muốn mua cầu thủ của bầu Đức, nhiều người sau thoáng nghe thấy “sướng tai”, lại không khỏi lo cho các cầu thủ tiềm năng hiện nay, nhiều người không khỏi chột dạ, rằng nếu bán được, nhất là bán cho chỗ tốt, tính rủi ro thấp, bầu Đức bán lâu rồi! 

“Ta về ta tắm ao ta” 

 Mục đích đầu tiên khi bầu Đức lập ra học viện HAGL-Arsenal.JMG là xuất khẩu cầu thủ sang châu Âu, hay chí ít là bán sang các nước Đông Á, mà Nhật Bản là một trong những thị trường được nhắm đến. 

Những chuyến tập huấn tại châu Âu và Nhật Bản của đội tuyển U19 Việt Nam (thực chất nòng cốt là học viện HAGL-Arsenal.JMG) trước lúc lứa cầu thủ này ra trường cũng là nhằm mục đích “chào hàng” với các CLB châu Âu. 

Chỉ tiếc rằng chuyến chào hàng ấy thua nhiều hơn thắng, nên chẳng mấy cầu thủ của bầu Đức lót vào “mắt xanh” của những nhà tuyển trạch nơi trời Âu. 

Bầu Đức muốn xuất khẩu cầu thủ sang Anh, Bỉ, nhưng thể hình của lứa những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… rõ ràng là bất lợi, tư duy chiến thuật cũng không bằng người châu Âu, thậm chí thua những cầu thủ xuất thân từ các lò khác thuộc hệ thống JMG toàn cầu.

Bầu Đức muốn đưa cầu thủ sang Nhật, nhưng thất bại 0-7 của U19 Việt Nam trước U19 Nhật Bản tại cúp Nutifood hồi đầu năm rõ ràng là gáo nước lạnh dội vào giấc mơ xuất khẩu cầu thủ. Đến lúc U19 Việt Nam sang Nhật, chúng ta toàn được phía bạn sắp cho đá với các đội tầm CLB, thậm chí tầm sinh viên, chứ U19 Nhật Bản từ thời điểm đó không còn coi dàn cầu thủ của bầu Đức là đối trọng nữa.

Thời điểm mà bầu Đức lập ra HAGL-Arsenal.JMG là thời điểm ông Đức bắt đầu ngán V-League, ngán đến bây giờ. Nhưng dù ngán về dù chê V-League, nhưng bây giờ ông Đức buộc phải đưa những cầu thủ thuộc học viện ấy vào đấu trường này, bởi bán thì khó, trong khi bỏ thì phí.

Đưa cầu thủ thuộc học viện lên đá V-League, đấy chẳng khác nào là một sự thừa nhận thất bại, chí ít là thất bại với giấc mơ xuất khẩu cầu thủ của bầu Đức, bởi nó đi ngược với tuyên bố của chính bầu Đức trước đó rằng V-League không phải là môi trường tốt cho cầu thủ của ông.

Bản thân ông Đức chờ đợi lời mời từ trời Âu hơn bất cứ ai, nhưng ngay sau khi chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng “bắn” tin có CLB của Anh muốn mua cầu thủ thuộc HAGL-Arsenal.JMG, bầu Đức nói ngay là không muốn bán. Có lẽ không đơn giản mà bầu Đức từ chối nhanh trước một lời đề nghị mơ ước (nếu có) như vậy đâu!

Theo Trọng Vũ (Dân trí)


Sửa lần cuối 2014-08-27 18:58:51

Bình luận

Bình luận qua Facebook