2014-10-13 18:57:20

U19 Việt Nam 1-1 U19 Trung Quốc: Chiến thắng tuột qua kẽ tay

Tạo ra lượng cơ hội áp đảo và dẫn bàn đến đến khi trận đấu chỉ còn vài phút đá chính, nhưng các học trò của HLV Guillaume Graechen không thể bảo toàn.

Không bị sức ép tâm lý đè nặng, không vướng bận chuyện thành tích, U19 Việt Nam trở lại là chính mình trong cuộc đối đầu với U19 Trung Quốc. Trước một đối thủ thắng Nhật Bản, hòa Hàn Quốc, đoàn quân của HLV Guillaume Graechen chơi ép sân hoàn toàn.

Hoàng Thanh Tùng đưa U19 Việt Nam vượt lên dẫn trước từ rất sớm sau pha thoát xuống quả cảm rồi đánh bại thủ môn đối phương. Những hớ hênh ở hàng thủ, đặc biệt là bên cánh trái khiến các cầu thủ áo đỏ không được hưởng niềm vui trọn vẹn trong ngày chia tay. Phút 87, cầu thủ mang áo số 11, Tang Shi, ghi bàn ấn định kết quả hòa.

Với kết quả này, U19 Trung Quốc có được 5 điểm sau ba trận, xếp thứ hai bảng C và vào tứ kết. U19 Nhật Bản hạ U19 Hàn Quốc 2-1 trong trận đấu cùng giờ, đứng đầu bảng, giành vé vào vòng trong. U19 Việt Nam đã bị loại ngay từ lượt trận thứ hai, ngẩng cao đầu rời giải sau những gì đã làm được trước U19 Trung Quốc. 

U19 Việt Nam thể hiện hai bộ mặt hoàn toàn khác nhau, tương ứng với từng hiệp thi đấu. 45 phút đầu tiên, các cầu thủ áo đỏ dồn lên tấn công, kiểm soát thế trận với lối chơi ban bật kỹ thuật. Rất nhiều tình huống nguy hiểm được tạo ra để rồi bàn mở tỷ số đến ở phút 20 như một lẽ tất nhiên.

Văn Long đập nhả với Văn Toàn ở giữa sân rồi chuyền bóng sang phải cho Thanh Tùng thoát xuống trống trải. Tiền vệ mang áo số 18 đỡ bóng một nhịp rồi dứt điểm ở góc hẹp, đánh bại thủ môn U19 Trung Quốc.

Sự ăn ý trong pha ghi bàn mở tỷ số đại diện cho lối chơi của các cầu thủ trẻ Việt Nam trong hiệp một. Chúng ta phối hợp nhịp nhàng, các cá nhân xử lý khéo léo, đặc biệt là Xuân Trường, Công Phượng. Tiền vệ mang áo số 6 thường xuyên có những đường chuyền dài vượt tuyến hay mở biên thông minh. Công Phượng tích cực lùi về, tạo khoảng trống để hai tiền vệ cánh dâng cao. Nếu các chân sút biết chắt chiu cơ hội hoặc may mắn hơn ở những tình huống cuối cùng, tỷ số có thể đã được nhân đôi. Một trong số đó là tình huống Văn Toàn dứt điểm dội cột dọc phút 29 từ góc hẹp.

U19 Việt Nam (đỏ) đã có trận đấu hay nhất từ đầu giải. Ảnh: Đức Đồng.

Trái với những phút trước đó, hiệp hai U19 Việt Nam lại thể hiện một gương mặt khác. Các cầu thủ chủ động nhường quyền kiểm soát cho U19 Trung Quốc, chấp nhận đá phản công. Từ đây, đội bạn mới liên tục tạo ra sức ép lên hàng phòng ngự Việt Nam, vốn không được đánh giá cao. 

Từ việc chỉ có hai cơ hội nguy hiểm trong hiệp một, U19 Trung Quốc đã tăng số pha dứt điểm thêm gấp ba lần trong hiệp hai. Hàng phòng ngự áo trắng đã chơi tập trung, đặc biệt là thủ môn Minh Long, nhưng sự lo ngại, những pha thót tim theo thời gian cứ dần tăng lên. Hết treo bóng đánh đầu, U19 Trung Quốc lại dùng bài sút xa, đi bóng... Cơ hội cứ thế trôi qua trong tiếc nuối của người hâm mộ và ban huấn luyện U19 Việt Nam.

Công Phượng và các đồng đội đã có thể giành chiến thắng nếu biết chắt chiu cơ hội. Ảnh: Đức Đồng.

Cao trào là pha phản công sắc nét ở phút 85. Xuân Trường chọc khe thông minh cho Công Phượng một mình một bóng đối diện với khung thành Trung Quốc. Đội trưởng U19 Việt Nam thay vì dứt điểm đã tỏ ra cầu toàn, chuyền vào trong cho Tuấn Tài khi bị hậu vệ áo trắng vừa lui về kịp thời nhoài người cản phá. Nếu thành công, trận đấu có thể đã được định đoạt.

Ngay sau pha bỏ lỡ này, U19 Việt Nam phải trả giá. Phút 87, từ một pha phối hợp trước vòng cấm, bóng được chuyền cho Tang Shi bên cánh phải thoải mái dứt điểm, ghi bàn gỡ hòa 1-1 đưa U19 Trung Quốc vào vòng trong (do trận đấu cùng giờ U19 Hàn Quốc thua 1-2 trước U19 Nhật Bản nên bị loại).

Đội hình ra sân

U19 Việt Nam: Minh Long, Văn Sơn, Xuân Hưng, Tiến Dũng, Hồng Duy, Thanh Tùng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Long, Công Phượng, Văn Toàn.

U19 Trung Quốc: Zhou Yuchen, Liu Junshuai, Gao Zhunyi, Wei Shihao, Cheng Jin, Zhang Xiuwwei, Wei Jingzong, Gui Hong, Xiang Hantian, Chen Zhechao, Chen Zepeng.

Theo Hữu Nhơn (Dân Trí)

Sửa lần cuối 2014-10-13 16:53:37

Bình luận

Bình luận qua Facebook