2016-05-11 13:53:30

Một số thay đổi về luật bóng đá


  Hội đồng Bóng đá quốc tế (International Football Association Board: IFAB) vừa đưa ra các thay đổi về luật bóng đá. IFAB chuyên nghiên cứu đề xuất về các thay đổi trong luật bóng đá, ở hội đồng này FIFA có bốn phiếu, bốn phiếu còn lại thuộc về đại diện quê hương môn thể thao này là Anh, Scotland, Walles và Bắc Ireland. Ông Henry Winter, phụ trách phân ban bóng đá của tờ báo "The Times" là người đầu tiên đưa tin về các thay đổi lần này. Các thay đổi sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1-6-2016, tức trước khi khai mạc Euro 2016. Thay đổi có thể không thật mang tính chất cách mạng lắm, nhưng khá nhiều. Sau đây là vài điểm mới:

- Thay đổi lớn nhất là về việc phạm lỗi trong vòng cấm địa. Bây giờ nếu cầu thủ chỉ có ý định giành bóng mà phạm lỗi với đối phương đang ở vị trí sút bóng thuận lợi thì chỉ bị thẻ vàng, mà không bị thẻ đỏ và bị đuổi khỏi sân như hiện nay.

- Sẽ không có lặp lại cảnh như trận tứ kết giải Vô địch thế giới năm 2010, khi Luis Suarez dùng tay chặn cú sút của Dominic Adiyiah ở phút bù giờ để cho Uruguay loại Ghana lọt vào bán kết. Khi ấy cầu thủ Suarez đã dùng tay đẩy bóng ra, nhận thẻ đỏ và ra khỏi sân, rồi sau đó trong thi đá phạt luân lưu thì thủ môn Fernando Muslera của Uruguay hai lần đẩy bóng của các cầu thủ châu Phi ra ngoài để đội bóng Nam Mỹ thắng. Bây giờ với sự thay đổi luật, lúc này trọng tài có quyền công nhận bàn thắng nếu khẳng định bóng sẽ vào lưới.

  Các thay đổi khác ít quan trọng hơn: 

- Trọng tài có quyền phạt thẻ đỏ nếu các cầu thủ đánh nhau trên đường vào sân khi trận đấu chưa bắt đầu, tuy nhiên đội kia sẽ không bị đá kém người vì huấn luyện viên có quyền thay đổi danh sách 11 cầu thủ ngay trước khi còi khai mạc trận đấu bắt đầu. 

- Các cầu thủ bây giờ không được dừng lại một tý khi thực hiện đá phạt đền (như Cristiano Ronaldo hay Leo Messi hay làm) để cản trở thủ môn đoán ý định của người sút phạt. Vẫn cho phép chạy chậm bước ngắn khi đá phạt nhưng động tác phải liên tục. 

- Trọng tài khi trời quá nóng có quyền tạm dừng trận đấu cho cầu thủ uống nước. 

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-05-11 11:55:34

Bình luận

Bình luận qua Facebook