2016-08-07 13:48:25

Hoàng Xuân Vinh: 'Tôi chỉ nghĩ cố gắng'

Ông Hoàng Xuân Vinh giành huy chương vàng đầu tiên cho Việt Nam

Khán giả Việt Nam vui mừng trước tin Việt Nam có huy chương vàng đầu tiên tại Olympic Rio 2016.

Trong ngày thi đấu đầu tiên tại Thế Vận hội Olympic Rio 2016, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh trở thành người Việt Nam đầu tiên giành huy chương vàng Olympic trong bộ môn bắn súng.

Ông Vinh, 41 tuổi, chiến thắng ở nội dung 10m súng ngắn bắn hơi nam tại Rio hôm thứ Bảy 6/8.

Ông có cuộc thi kịch tính với vận động viên chủ nhà Felipe Almeida Wu, 24 tuổi, người dẫn đầu sau lượt bắn áp chót.

Nói với BBC Tiếng Việt, Nguyễn Quang Đạt, cây viết thể thao từ Sài Gòn nhận định: “Với Hoàng Xuân Vinh thì huy chương vàng có ý nghĩa rất lớn với cá nhân anh. Anh đã phải rất gập ghềnh để đạt được huy chương này. ”

Trước loạt đạn thứ 19, Vinh luôn đứng đầu ở hầu hết các loạt đạn. Đến khi mọi đối thủ dần bị loại, chỉ còn hai người tranh huy chương vàng, là Hoàng Xuân Vinh và Felipe Almeida Wu của Brazil.

Loạt thứ 19, Vinh đã bắn không đúng phong độ, trong khi Almeida gần như không mắc sai sót nào. Almeida đã bất ngờ vượt lên, đẩy Vinh xuống thứ hai, lúc này tâm lý đặt lên Vinh thật kinh khủng.

Loạt 20, loạt đạn cuối cùng để xác định tấm huy chương, Almeida ra tay rất nhanh và lại rất chuẩn. Khán giả tại nhà thi đấu dường như đã nhảy lên ăn mừng. Vinh vẫn chưa bắn, anh giương súng lên cao hơn bình thường, ngắm rất lâu, và ra tay rất nhanh. Anh thậm chí còn không nhìn màn hình, cho đến khi đối thủ và khán giả vô tay chúc mừng Vinh mới vỡ oà chiến thắng.

Ông Vinh mừng chiến thắng tại Rio 2016

Vinh đã đạt được hàng loạt huy chương vàng của SEA Games, có cả vô địch châu Á, vô địch Asiad, anh đều đạt được. Thậm chí cả cúp thế giới 2013 ở Hàn Quốc Vinh cũng đạt được. Chỉ duy nhất huy chương vàng Olympic thì Hoàng Xuân Vinh chưa đạt được. Và anh để vuột huy chương Olympic tại London cách đây bốn năm khi mà anh chỉ thiếu 0,1% điểm so với vận động viên đoạt huy chương đồng người Trung Quốc.”

Hãng tin AFP nói Hoàng Xuân Vinh đã kết thúc sáu thập niên chưa từng giành được huy chương vàng Olympic của Việt Nam, và ngả vào vòng tay của các huấn luyện viên sau phát đạn cuối cùng gần như hoàn hảo trong bộ môn bắn súng hơi 10m.

'Vượt qua tâm lý'

Trước khi Olympic diễn ra thì giới chuyên môn đều đổ dồn chú ý vào vận động viên Thạch Kim Tuấn. Thậm chí nhiều chuyên gia còn bình luận là chỉ có thể kỳ vọng vào khả năng đoạt huy chương đồng của Thạch Kim Tuấn," ông Quang Đạt bình luận.

Qua những lần Hoàng Xuân Vinh hụt cúp ở các cuộc thi, chuyên gia đánh giá tâm lý của Hoàng Xuân Vinh có vấn đề, như anh hay đánh rơi chiến thắng ở những thời điểm quyết định. Ví dụ như Olympic London 2012, ở loạt đạn cuối cùng anh vẫn đang có lợi thế, nhưng anh đã bắn loạt đạn cuối cùng khá sai lầm nên anh không thể có huy chương và phải chấp nhận vị trí thứ tư.

Các dạng như vậy đã làm cho niềm tin của các chuyên gia vào Hoàng Xuân Vinh giảm sút khá nhiều, và chỉ dám kỳ vọng Hoàng Xuân Vinh đoạt huy chương đồng.

Khi xem truyền hình trực tiếp, tôi quan sát thấy thì có thể thấy Hoàng Xuân Vinh có thể đã giải quyết được khúc mắc tâm lý mà ở tất cả các giải đấu trước mà anh gặp phải,” ông Quang Đạt nhận định.

Tại cuộc họp báo sau đó, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh nói:"Tôi rất may mắn, đây là huy chương vàng đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, tôi cảm thấy rất may mắn, cảm ơn tất cả mọi người," ông Vinh nói trong cuộc họp báo sau đó.

"Đạt được huy chương vàng là một kỷ niệm cả đời, không thể nào quên. Bởi vì lần đầu tiên đoạt huy chương vàng cho Việt Nam," hãng tin AFP dẫn lời ông Vinh.

"Xạ thủ Brazil rất nhanh và mạnh hơn, nhưng tôi chỉ nghĩ 'cố lên, cố lên, cố lên'. Ở phát đạn cuối cùng, tôi không còn nghĩ vàng hay bạc. Tôi chỉ nghĩ cố gắng," vận động viên môn bắn súng này nhớ lại.

Ông Hoàng Xuân Vinh bắt tay vận động viên người Trung Quốc sau cuộc thi đấu

Huỳnh Trí Thiện, nghiên cứu sinh ngành Quản lý Thể thao Đại học Chulalongkorn (Thái Lan) nhận định với BBC: “Dù bắn súng luôn là môn thể thao quan trọng và nằm trong nhóm được ưu tiên đầu tư, nhưng đoạt được huy chương vàng vẫn là bất ngờ ngoài mong đợi trong tất cả các kỳ Olympic.

"Đầu năm 2016, vấn đề về trang bị đạn cho vận động viên luyện tập cũng đã ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị và huấn luyện của đội tuyển bắn súng Việt Nam. Nhưng có lẽ chính vì vậy mà Hoàng Xuân Vinh đã có thêm kiên trì và quyết tâm ở kỳ Olympic này, ” ông Huỳnh Trí Thiện cho biết.

Ông Hoàng Xuân Vinh giành huy chương vàng đầu tiên trong lịch sử Olympic cho Việt Nam.

Theo BBC

Sửa lần cuối 2016-08-07 11:48:25

Bình luận

Bình luận qua Facebook