2020-12-20 07:20:21

Nước Pháp im lặng không bình luận về kết quả chọn FIFA Best Awards 2020. Tại sao sự im lặng ấy không là điều bất ngờ?

Jakub Treć 

  Robert Lewandowski được FIFA chọn là cầu thủ hay nhất năm. Anh chàng người Ba Lan bỏ xa các đối thủ là Cristiano Ronaldo và Leo Messi. Các tờ báo lớn nhất của nước Pháp im lặng không viết gì về sự kiện này, đó là một việc không hay. Tuy nhiên tôi sẽ giải thích , tại sao thái độ như vậy không làm ta ngạc nhiên.

 Đầu tiên ta hãy đưa các sự kiện, vì nó thẳng băng và (thông thường) chả ai cãi được với nó. Vậy Robert Lewandowski đã có kết quả vinh dự của FIFA Best Awards. Năm nay, không còn nghi ngờ gì nữa, đấy là phần thưởng lớn nhất trong bóng đá. Các huấn luyện viên, các đội trưởng của câc câu lạc bộ lớn nhất, các nhà báo và các cổ động viên đã bỏ phiếu. Cầu thủ người Ba Lan đã xếp hạng cao nhất trong tất cả các nhóm trên, cụ thể là:

Các huấn luyện viên:

Lewandowski – 554 phiếu

Ronaldo – 186

Messi – 196

Các đội trưởng của câc câu lạc bộ lớn nhất:

Lewandowski – 631 phiếu

Ronaldo – 259

Messi – 207

Các nhà báo:

Lewandowski – 807 phiếu

Ronaldo – 153

Messi – 103

Cổ động viên:

Lewandowski – 679.997 phiếu

Ronaldo – 457.905

Messi – 356.950

  Vậy với kết quả thắng tuyệt đối như thế của trung phong đội Bayern và đội trưởng của đội tuyển Ba Lan  khó mà nói đây là do ngẫu nhiên hay may mắn. Lewandowski, đơn giản là bằng công việc và thành tích của mình, đã xứng đáng đạt danh hiệu trên. Ngay cả khi không phải ai cũng nghĩ như thế.

Le Cabaret, phần tiếp theo

  Trong khi tất cả truyền thông thể thao châu Âu và thế giới bình luận rộng rãi về kết quả bình chọn của FIFA, người Pháp đã quyết định im lặng. Ở tờ "L’Equipe” và "France Football” ta có thể đọc kết quả vòng 15 của Ligue 1, điều này hoàn toàn bình thường, nhưng họ viết cả việc đội Manchester United thắng đội đứng cuối bảng Premier League là Sheffield United thì lại bất thường. Cứ như là họ muốn xóa ngày hôm trước khỏi cuộc sống, và giả đò là về bóng đá hôm ấy không có gì quan trọng, ngoài việc đội Quỷ Đỏ đá thắng mà thôi.

 Ấy không, tôi xin lỗi. Phải nhắc đến các nhà báo, là có người nhắc đến kết quả bỏ phiếu, cụ thể là phiếu của Leo Messi. Họ nhấn mạnh là anh chàng người Argentin này xếp Neymar thứ nhất, rồi Kylian Mbappe và thứ ba là Lewandowski. Ngược lại, điều mà Ronaldo xếp người Ba Lan lên thứ nhất thì họ coi là không quan trọng và không nhắc tới, thế thôi. Messi là cầu thủ giỏi đoán mà nói thế thì chắc chắn là phải có lý, khác với hàng nghìn người khác ở các môi trường khác nhau.

 Vậy cái đó có gì liên quan tới các câu nói nổi tiếng của Robert Lewandowski mà "Le Cabaret” đã dùng nó để đánh giá kết quả bình chọn Quả bóng Vàng năm 2016? Khi đấy anh chàng Ba Lan xếp tận thứ 16 và có quyền cảm thấy thất vọng. Mà năm ấy anh đã cùng đội tuyển Ba Lan lọt vào vòng tứ kết của Euro tổ chức ở Pháp và trong cả mùa giải đã làm 46 bàn. Mùa hè, anh chàng 32 tuổi đã trả lời phỏng vấn của tờ  "France Football", vậy có vẻ là anh đã giải thích rõ với mình về mọi thứ:

- Chúng ta hãy đợi năm nay ra sao. Tôi bao giờ cũng cố gắng cao nhất, làm bàn nhiều nhất và giành các cúp. Nếu đội chúng tôi giành được các danh hiệu, thì càng nhiều cơ hội có các giải cá nhân. Các thành công của Bayern tuy nhiên là quan trọng nhất. Tôi không nghĩ về Quả bóng Vàng, dù tôi tin rằng mọi thứ có thể xảy ra trong cuộc đời –  Lewandowski đã nói vậy.

  Riêng việc bình chọn của Messi không có gì đáng ngạc nhiên cả. Ngôi sao của đội Barcelona từ lâu đã không dấu buồn bực của mình về đội bóng của anh. Hơn nữa anh chàng người Argentin này chắc chắn nhớ việc bị đội bóng của cầu thủ Ba Lan vùi dập trong vòng tứ kết của Champion League ra sao. Ngoài ra,  Messi là thần đồng bóng đá, ngay từ nhỏ đã thể hiện tài năng và thiên tài bóng đá của mình. Vậy không có gì ngạc nhiên là anh gặp vấn đề chấp nhận các cầu thủ kiểu Lewandowski hay Ronaldo. Khác với anh, hai người này phải nỗ lực làm việc mới có được vị trí của mình. Cũng vì vậy mà anh chàng người Bồ Đào Nha đã đánh giá cầu thủ người Ba Lan cao hơn, và anh cũng đã làm vậy khi bỏ phiếu. Mà ta hãy để Messi yên, dù sao anh ta cũng có quyền chọn lựa của mình.

Việc cố tình lờ đi

 Nếu tôi phải đưa ra lý do vì sao truyền thông Pháp (không phải ngẫu nhiên) lờ đi việc bình chọn FIFA Best Awards, thì đầu tiên tôi nghĩ là do năm nay người ta bỏ bình chọn Quả bóng Vàng. Các trận đấu của Ligue 1 bị dừng và không có ai đã nghĩ đến việc Neymar và Kylian Mbappe cùng với đội PSG lọt vào chung kết của Champions League cả. Cũng vậy, chả ai tin vào đội Olympique Lyon, đội đến bán kết mới bị hạ bởi chính … Bayern Monachium. Thắng lợi của người Đức vậy cũng là của Lewandowski mà các đội Pháp phải trả giá phải như việc xát muối vào mắt người Pháp. Ngoài ra có ta thể nghĩ là các sếp của "France Football" cảm thấy mình dại vì không tổ chức công nhận giải năm nay. Nhưng ta đừng chờ họ xin lỗi hay thừa nhận mình sai. Người Pháp còn đâu hơn vì dù họ không làm, FIFA vẫn quyết định công nhận giải thưởng cho các cầu thủ nam, nữ và các huấn luyện viên hay nhất năm. Mà mới cách đây vài năm cả hai giải thưởng đã được tổ chức chung.

Đất nước của phó mát và rượu vang chảy

 Nếu là nhạc thì phải là nhạc Pháp. Vì chả có ai có giọng đẹp hơn Catherine Deneuve, Édith Piaf hay Charlesa Aznavoura. Rượu vang ư? Tất nhiên là rượu Bordeau hay của vùng Beaujolais. Còn về phó mát, đó là camembert, mù tạt thì chỉ có của Dijon. Còn nơi để nghỉ hè? Không phải nói nhiều, chỉ có Bờ biển Lazurowa. Làm thế nào để đến đấy? Tất nhiên là đi bằng xe citroen, renault hay peugeot. Và không phải là do người Pháp khinh các nước khác, nói thế thì oan cho họ. Đơn giản là lịch sử đã dạy người Pháp là họ quan trọng và là nước hùng mạnh.Trong quá khứ họ đã chiếm nhiều nước, giờ vẫn còn nhiều thuộc địa, nơi tiếng Pháp là ngôn ngữ hành chính. Do vậy phần lớn người Pháp coi tiếng nước mình quan trọng hơn tiếng Anh, mà chắc chắn là đẹp hơn rồi. Cái đấy đẹp hơn là cách hành xử dân tộc.

 Bản thân tôi nhiều lần đến Pháp, không chỉ đi nghỉ hè mà đi làm việc, đi các cuộc trao đổi khác nhau và tham gia chạy maratong. Để cho rõ hơn, tôi rất mê nước này và chiếc xe ô tô đầu tiên mà tôi có là chiếc peugeot 106, nhưng tự tôi đã trải nghiệm là người Pháp thay đổi thái độ khi ta nói chuyện với họ bằng tiếng nước họ. Khi nói tiếng Anh, ta khó vào mức quan hệ cao hơn được. Dù ở đấy phần lớn mọi người biết tiếng Anh, nhưng khi ta hỏi „Vous parles anglais?- Ông có nói tiếng Anh không?” thì thông thường ta nghe được câu trả lời là „Non – Không”.

Chúng ta mang cúp về nước

  Khi đội bóng màu thiên thanh giành cúp thế giới năm 2018 thì ở Pháp, chả ai bình luận về lối chơi của đội họ, chân thực mà nói đó là lối chơi bổ củi. Không, họ ngất ngây về điều ấy. Một tháng sau khi họ giành cúp ở Nga về, tôi có dịp ở hai tuần tại gần thành phố Lyon. Suốt ngày được nghe bài hát "Ramenez La Coupe La Maison", tức „Chúng ta khuân cúp về nước", điều này cũng nói nhiều về tính cách người Pháp. Bài hát trở nên rất phổ biến, nó được phát đến 228 triệu lần. Trong bài hát, tác giả ca ngợi riêng từng cầu thủ. Nước Pháp quen với các chiến thắng lớn và các cầu thủ tài năng. Mbappe, giờ Camavinga, đo là các tài năng lớn mà cả dân tộc yêu quý.

 Ba Lan trong bóng đá chả có thành tích gì lớn, do vậy có thể khó chấp nhận là Lewandowski, mà không phải Antoine Griezmann được chọn là cầu thủ hay nhất thế giới chăng. Vậy việc người Pháp lờ chuyện này đi có phải là ngẫu nhiên không? Tuyệt đối là không, nó là cố tình biểu hiện sự không hài lòng thì đúng hơn.

Nguyễn Hữu Viêm

Nguồn: FIFA Best Awards: Robert Lewandowski wygrał. Dlaczego Francuzi milczą? - Sport (onet.pl)

Sửa lần cuối 2020-12-20 06:20:21

Bình luận

Bình luận qua Facebook