2023-06-12 17:06:24

Kiều nữ Ba Lan lại một lần nữa ôm Cúp ở Paris

Ngày 10/06/2023, Iga Świątek đã giành danh hiệu Grand Slam thứ ba ở Paris. Đối thủ của cô là Karolina Muchova (người Séc), tay vợt đã đánh bại người đứng ở vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng WTA, Aryna Sabalenka, trong trận bán kết hôm trước.

Trận  chung kết đã cho người xem trên toàn thế giới thấy một cuộc đọ sức căng thẳng. Cả hai tay vợt bước vào trận đấu với mục tiêu quyết tâm giành chiến thắng. Iga Świątek có lẽ cảm thấy mình hơn cơ nên đã nhanh chóng tạo được lợi thế trong set đầu và dẫn trước 3-0 ngay từ đầu. Muchova đã cố gắng đáp trả và liên tục tìm cách làm khó cô em gái Ba Lan (Muchova hơn Świątek 5 tuổi). Sau khi để thua ở set đầu tiên với với tỷ số 6:2, Muchova đã chơi ngày càng tốt hơn và giành chiến thắng ở  set thứ 2 với tỷ số 7:5. Đây là set thua đầu tiên của Iga trong giải đấu này cũng như trong các trận chung kết của các giải Grand Slam mà cô tham gia.

Tuy nhiên, sau hơn hai giờ 40 phút thi đấu, kiều nữ người Raszyn 22 tuổi đã giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 6:2, 5:7, 6:4, trở thành tay vợt đầu tiên kể từ năm 2007 bảo vệ danh hiệu tại Roland Garros sau một năm. Chiến thắng lần thứ ba tại Paris (2020, 2022 và 2023) giúp cô cân bằng thành tích với Serena Williams người Mỹ.

(Iga Świątek bật khóc vì sung sướng sau trận chung kết với Muchova)

Huyền thoại người Mỹ Chris Evert từng 18 lần vô địch Grand Slam trong những năm 1970 và 1980 (bảy lần giành cúp ở Paris ) đặc biệt ấn tượng với cách Świątek vượt qua khủng hoảng, tự tin giao bóng và bẻ giao bóng của đối thủ, san bằng tỷ số để sau đó về trước với tỉ số 6:4 ở set thứ ba. Bà phát biểu khi trao cúp cho Świątek:

-       Mặc dù bị dồn vào chân tường sau khi thua set 2 và bị dẫn 2 game đầu ở set thứ ba nhưng Świątek đã không nản lòng, quyết tâm giành lại thế thượng phong. Chỉ những nhà vô địch mới có thể chơi như thế. Cô ấy thuộc tuýp người khao khát thành công giống như tôi, Monica Seles, Steffi Graf, và Martina Navratilova.

Cho đến nay, Iga Świątek đã giành bốn danh hiệu Grand Slam với ba lần ở giải Pháp mở rộng và 1 lần ở giải Mỹ mở rộng (năm 2022). Cô cũng đã giành danh hiệu Grand Slam giành cho lứa tuổi vị thành niên tại giải Wimbledon (Anh quốc) năm 2018.

Từ tháng 4 năm 2022, Świątek liên tục đứng đầu trong bảng xếp hạng WTA. Trong bảng xếp hạng mới nhất, Świątek có 8940 điểm, hơn người đứng thứ 2 là Aryna Sabalenka (Belarus) 928 điểm.

Świątek trưởng thành từ sân đất nện ở Raszyn và có lẽ vì thế mà cô cho rằng Roland Garros là sự kiện yêu thích nhất của cô. Phát biểu cảm tưởng trong lễ nhận cúp, cô đã gửi những lời ấm áp đến ban tổ chức, gia đình và cả những người Ba Lan đến cổ vũ mình:

- Tôi xin cảm ơn gia đình. Cám ơn rất nhiều người từ Ba Lan đã đến đây. Tôi thực sự cảm thấy tình yêu của mọi người đã giành cho tôi. Và cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến bố tôi, người đã cho tôi đứng ở đây. Xin cảm ơn ban tổ chức, các nhà tài trợ, những người làm công việc hỗ trợ. Giải đấu này thật tuyệt vời. Mỗi lần trở lại đây tôi đều rất vui, cảm ơn rất nhiều, rất nhiều.

Xuân Nguyên (Sưu tầm)

Sửa lần cuối 2023-06-12 15:10:54

Bình luận

Bình luận qua Facebook