2024-05-23 15:23:50

Roland Garros hay Pháp mở rộng?

Giải Grand Slam thứ hai trong năm nay sẽ bắt đầu vào ngày Chủ nhật (26/5/2024) và kéo dài tới ngày 9/6/2024. Các phương tiện truyền thông các nước đưa tin với nhứng cái tên khác nhau về giải Quần vợt này: Roland Garros hoặc là Pháp mở rộng. Tại sao vậy? Cái tên Roland Garros mà người Pháp đặt cho tổ hợp quần vợt tại Paris này có ý nghĩa gi? Nếu ai chưa có dịp nghiên cứu thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Trên thực tế, người ta đã đặt theo tên của một người đàn ông ít liên quan đến quần vợt, thậm chí còn không biết liệu anh ta có từng cầm vợt trên tay hay không. Nhưng đó là tên của một người hùng nước Pháp.

ROLAND GARROS LÀ AI?

Sinh năm 1888 trên hòn đảo nhỏ Reunion ở Ấn Độ Dương, Garros ban đầu muốn trở thành một nhạc sĩ. Vào đầu thế kỷ 20, ông thậm chí còn bắt đầu học piano. Tuy nhiên, ông đã từ bỏ những ước mơ này để cống hiến hết mình cho niềm đam mê mới trong hàng không ngay từ khi mới 21 tuổi.

Ông đã làm nên lịch sử khi là phi công đầu tiên bay qua Địa Trung Hải. Chuyến bay từ miền nam nước Pháp đến Tunisia kéo dài 7 giờ 53 phút. Vào năm 1914, ông gia nhập Lực lượng Không quân Pháp và đã làm cuộc cách mạng cho máy bay chiến đấu bằng việc đặt một súng máy ngay sau cánh quạt của máy bay. Với sáng kiến này, ông đã hạ gục được nhiều máy bay của kẻ thù. Năm 1915, ông bị bắn hạ và bị bắt làm tù binh, sau gần ba năm ông trốn thoát. Sau đó, mặc dù sức khỏe rất yếu, ông vẫn trở lại lái máy bay chiến đấu và lại bị bắn hạ. Lần này ông đã hy sinh.

(Anh hùng phi công Roland Garros)

Cái tên Roland Garros được đặt cho Tổ hợp Quần vợt Paris do một anh hùng phi công và cũng là bạn của ông (lúc đó là giám đốc ), Emile Lesieur đề nghị. Tổ hợp được xây dựng mười năm sau cái chết của Garros do kế hoạch tổ chức Davis Cup ở đó. Từ năm 1925 Tổ hợp là nơi tổ chức giải Vô địch Pháp (Championnat de France) và từ 1928 gải Grand Slam tổ chức ở đây được mang tên Tournoi de Roland Garros. Tuy nhiên, Grand Slam mở rộng (French Open) chỉ bắt đầu đúng 40 năm sau (năm 1968). Khi đó là bắt đầu kỷ nguyên mở, tức là từ thời điểm các tay vợt nghiệp dư được phép thi đấu. Roland Garros là giải Grand Slam đầu tiên chọn kiểu mở rộng này. 

 (Sân Philippe Chatrier, nơi diễn ra trận chung kết giải Pháp mở rộng năm 2023)

Ngày nay, cái tên Roland Garros và French Open được sử dụng thay thế cho nhau ở nhiều quốc gia, trong đó có Ba Lan và Việt Nam. Người Pháp chắc chắn thích cái tên trước hơn. Loại thứ hai phổ biến hơn ở các nước Anglo-Saxon.

Xuân Nguyên (sưu tầm)

Sửa lần cuối 2024-05-23 13:24:43

Bình luận

Bình luận qua Facebook