2014-09-08 13:34:23

Trung thu 2014 ấn tượng với “Lễ Hội đường phố” tại Hà Nội

“Đã hơn 60 năm nay, ở Hà Nội mới lại có một đám rước lễ hội rộn rã náo nhiệt như vậy trong tiết Trung Thu” , đó là câu nói của một cụ già bên đường khi đoàn biểu diễn của Hội võ thuật Hà Nội đi qua trên phố.

Tối ngày 07/09/2014 (tức ngày 14 tháng 8 Âm lịch) Hội võ thuật Hà Nội cùng nhân dân Thủ Đô đã tưng bừng tổ chức Lễ Hội đường phố rước đèn và phá cỗ trung thu cho các em thiếu nhi. Đêm Lễ Hội đường phố lần này có hơn 1200 người tham gia bao gồm các võ sư, võ sinh , các đội Lân sư Rồng của Hội võ thuật Hà Nội , các nghệ nhân múa dân gian , các nghệ sỹ xiếc….tất cả đã làm nên một đêm biểu diễn trên đường phố và tại sân khấu Trung tâm Triển lãm VHNT tưng bừng, rộn rã, đậm chất văn hóa dân gian và thượng võ dân tộc. Đêm biểu diễn đã thành công tốt đẹp, thu hút hàng vạn người dân thủ đô, các em nhỏ cùng nhiều du khách trong và ngoài nước chiêm ngưỡng cổ vũ.

Một góc đêm Lễ hội

Đây là một lễ hội quy mô nhất và đặc sắc nhất trong dịp Lễ hội Trung Thu 2014. Các võ sư, võ sỹ đã trở thành những nghệ sỹ đường phố, đem các kỹ thuật võ cổ truyền Việt Nam đến gần hơn với công chúng để thưởng thức , các đội Lân – Sư – Rồng đã mang lại những màn múa mãn nhãn cho người xem. Đoàn biểu diễn đã nhận được nhiều sự cổ vũ nhiệt tình từ công chúng khán giả.


 Đêm lễ hội được mở màn tại Trung tâm triển lãm Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Hai Bà Trưng, HN) rồi diễu hành qua nhiều tuyến phố của Thủ Đô . Trong suốt quá trình diễu hành trên phố, các em nhỏ đã được chiêm ngưỡng nhiều màn biểu diễn võ thuật, múa Lân Sư Rồng độc đáo trong tiếng trống hội rộn ràng, tạo nên một không khí vô cùng tưng bừng và náo nhiệt. Kết thúc màn diễu hành là chương trình giao lưu và phá cỗ trung thu với các tiết mục võ thuật thi đấu, biểu diễn cùng các tiết mục văn nghệ đặc sắc tại Trung tâm triển lãm Văn hoá Nghệ Thuật Việt Nam 


Chương trình biểu diễn tại TT Triển lãm VHNT Việt Nam (Số 2, Hoa Lư, Hai Bà Trưng, HN)


Hình ảnh một số đơn vị tham gia đêm lễ hội đường phố

     Đêm lễ hội đã tạo được sân chơi lành mạnh, hấp dẫn cho các em thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu, góp phần tổ chức Tết Trung thu trang trọng, lành mạnh, xây dựng đời sống văn hóa và nhân cách người công dân tương lai của đất nước. Chương trình mang ý nghĩa sâu sắc không chỉ riêng đối với các em thiếu nhi vui trung thu mà còn tôn vinh, bảo tồn, xây dựng và phát huy những di sản văn hoá phi vật thể, nét truyền thống, tín ngưỡng dân gian, là niềm tự hào dân tộc. 

Mâm ngũ quả độc đáo của “Lễ hội trung thu 2014”


Màn Trống hội của Hội VT Hà Nội

Lễ hội một phần nữa cũng giúp người dân cảm nhận rõ hơn sức mạnh của sự đoàn kết và lịch sử hào hùng của dân tộc được gìn giữ và lưu truyền đến ngày nay, điều đó được thể hiện qua các tiết mục thi đấu, biểu diễn của các đơn vị tham dự lễ hội. Đây cũng là chương trình mang ý nghĩa nhắc nhở, giáo dục thế hệ trẻ biết trân trọng những nét đẹp có từ ngàn xưa do các bậc tiền nhân để lại.

Hà Nội, ngày 08/09/2014.

Nguyễn Trang tổng hợp (Theo Trần Thúy Hiền và Hội VT Hà Nội)

Một số hình ảnh từ Đêm Lễ hội





(Ảnh: Trực Chấp)

Sửa lần cuối 2014-09-08 11:39:56

Bình luận

Bình luận qua Facebook