2014-09-22 19:29:58

LHP Rome sẽ vinh danh đạo diễn quái kiệt Nhật Bản

Nhà làm phim Takashi Miike nổi tiếng với những tác phẩm bạo lực gây tranh cãi, nhưng đồng thời lại rất được tôn thờ. Ông sẽ được tôn vinh trong LHP Rome sắp diễn ra.

Hãng tin AFP hôm 20/9 dẫn lời ban tổ chức LHP Rome cho biết sẽ trao giải Đạo diễn Đột phá cho Takashi Miike. Ban tổ chức LHP Rome cho biết Mikke đã “xét lại các ranh giới từng gây chia rẽ trong hoạt động làm phim dành cho đại chúng, thể loại phim và góc nhìn tác giả, thông qua một số bộ phim được yêu thích và gây tranh cãi nhất trong mấy năm gần đây". Ban tổ chức còn dẫn lời đồng nghiệp lừng danh người Mỹ Quentin Tarantino, đánh giá Miike là “một trong những đạo diễn vĩ đại nhất còn sống”. 

Takashi Miike và dàn diễn viên ra mắt phim Shield of Straw tại LHP Cannes 2013.

Ichi the Killer (2001), bộ phim lấy cảm hứng từ truyện tranh manga của Miike, từng gây tranh cãi gay gắt vì những hình ảnh máu me, nhục dục và bạo lực với phụ nữ. Bộ phim này gây chú ý còn bởi ban tổ chức LHP Toronto năm đó đã phát… túi nôn cho khán giả khi họ vào xem phim.

Mikke đã làm khoảng 100 phim khác nhau, gồm Hara-Kiri: Death of a Samurai, đã được trình chiếu ra mắt tại LHP Cannes hồi năm 2011 vàStraw Shield, được đề cử giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2013. Ông còn làm nhiều phim cho trẻ em, từ ZebramanThe Great Yokai War đến những phim truyền hình dành cho tuổi teen và các lứa tuổi khác nhau.

Đạo diễn phim nghệ thuật Marco Muller, cựu chủ tịch LHP Cannes, nhận xét rằng vị đạo diễn 54 tuổi được trao giải thưởng vì đã thể hiện "sức tưởng tượng đầy sáng tạo và những ý tưởng đầy can đảm”.

“Mỗi bộ phim của ông đều là một cuộc đua mạo hiểm vượt qua trí tưởng tượng, vừa thi vị huyền bí lại có tính chính trị đáng ngạc nhiên. Miike đã thử mọi thể loại phim, sau đó ông chọn cách đập vỡ chúng và cải tổ lại bằng những cách kết hợp không thể đoán trước. Ông luôn khiến chúng tôi kinh ngạc” - Muller nhận xét - "Có thể nói Miike chính là nhà cải tổ trong số các đạo diễn phá cách đương đại”.

LHP Rome năm nay diễn ra từ 16 đến 25/10.

Hạ Huyền

Sửa lần cuối 2014-09-22 17:27:49

Bình luận

Bình luận qua Facebook