2014-11-28 17:02:02

Dân ca Ví dặm là Di sản nhân loại

"Dân ca Ví dặm Nghệ Tĩnh" đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại tại kỳ họp thứ 9 của Ủy ban Liên chính phủ Công ước UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, ngày 27/11, Paris (Pháp).

Niềm vui của đoàn Việt Nam khi UNESCO công bố dân ca Ví dặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Trong hồ sơ đề nghị, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã cung cấp cho Hội đồng thẩm định thông tin đầy đủ và thống nhất về Ví dặm Nghệ Tĩnh, một loại hình dân ca đề cao và tôn vinh các giá trị đạo đức, được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Các thành viên của Ủy ban nhất trí đánh giá cao nội dung và giá trị tinh thần của dân ca Ví dặm Nghệ Tĩnh và đề nghị ghi danh dân ca Ví dặm Nghệ Tĩnh vào "Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại".

Đây là sự công nhận giàu ý nghĩa nhân văn của thế giới đối với Việt Nam khi một loại hình dân ca ở các làng quê hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, gắn bó với sinh hoạt hàng ngày của người dân như làm ruộng, làm nón, chèo thuyền, kéo lưới, ru con… được UNESCO vinh danh.

Việt Nam cam kết thực hiện chương trình hành động nhằm bảo tồn sức sống của loại hình dân ca này và triển khai những chính sách nhằm tôn vinh các nghệ nhân để thực hành, trao truyền và giáo dục thế hệ trẻ, sao cho di sản mãi trường tồn, xứng đáng là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Bên cạnh dân ca Ví dặm Nghệ Tĩnh, UNESCO cũng đã công nhận 34 Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại trên tổng số 46 hồ sơ đề cử như: Nghệ thuật biểu diễn trống và múa nhào lộn Nongak (Hàn Quốc), nghệ thuật làm giấy có vân đá Ebrui (Thổ Nhĩ Kỳ), nghệ thuật pha trò Askiya (Uzbekistan), truyền thống tắm xông hơi Voru (Estonia), nghệ thuật ngâm thơ Al-Zajal (Liban)…

Như vậy, cho đến nay, 314 loại hình nghệ thuật đã được vinh danh trên toàn thế giới cho hạng mục này./.

(theo chinhphu.vn)


 

Sửa lần cuối 2014-11-28 16:02:02

Bình luận

Bình luận qua Facebook