2015-05-25 08:53:22

Hoạt động kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam Ba Lan

Ông Phạm Khôi Nguyên - Chủ tịch TW Hội HNVN-BL

Năm 2015, nhân dân hai nước Việt Nam và Ba Lan kỷ niệm 65 năm (1950 – 2015) ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Để thiết thực kỷ niệm sự kiện quan trọng này, Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan và Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức gặp mặt giao lưu hữu nghị giữa các hội viên với Đại sứ và các cán bộ Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam.

Ngày 15 tháng 5 năm 2015, tại TP. Hồ Chí Minh, Sở Ngoại vụ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức mit tinh kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ba Lan. Đến dự mit tinh có ông Nguyễn Vũ Tú, Giám đốc Sở Ngoại vụ, đại diện Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và ông Lê Hưng Quốc, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam TP. Hồ Chí Minh. Bà Barbara Szymanowska, Đại sứ và các vị Tham tán kinh tế, Lãnh sự Đại sứ quán Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam đã có mặt tại buổi lễ. Ông Hồ Chí Hưng, P. Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan, Ông Nguyễn Đăng Cường, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan TP. Hồ Chí Minh và đông đảo hội viên đã đến dự.

Buổi lễ kỷ niệm đã diễn ra trong không khí thắm tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam – Ba Lan với những lời phát biểu chân tình, xúc động của vị đại diện UBND TP. Hồ Chí Minh, Bà Đại sứ Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam và chương trình văn nghệ đặc sắc do các nghệ sĩ TP. Hồ Chí Minh biểu diễn.

Tại Hà Nội, ngày 23 tháng 5 năm 2015, Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan đã tổ chức “ Đêm văn học – nghệ thuật hữu nghị Việt Nam – Ba Lan”.

Tham dự sự kiện trên có ông Vũ Xuân Hồng, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, đại diện Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương, Ông Phạm Khôi Nguyên, Chủ tịch và các ông Hồ Chí Hưng, Đoàn Văn Kiển, Tạ Minh Châu, Phó Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam, đông đảo hội viên và những người có tình cảm yêu mến đất nước Ba Lan.

Bà Barbara Szymanowska, Đại sứ BL tại VN

Về phía Ba Lan, Bà Barbara Szymanowska, Đại sứ cùng Phó Đại sứ Szymon Wudarski, Tùy viên Quốc phòng Przemyslaw Farbotko, Tham tán kinh tế Mariusz Boguszewski đã có mặt tham dự.

Nhiều Nhà thơ, nhà văn, nhà báo như Bằng Việt, Nguyễn Trọng Tạo, Anh Ngọc...Nhà sử học Dương Trung Quốc, các Cựu Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan, TS. Lê Văn Mừng đại diện Hội Người Việt Nam tại Ba Lan, đại diện các Hội hữu nghị với các nước Đông Âu đã đến dự.

Phát biểu tại buổi giao lưu, Ông Phạm Khôi Nguyên, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan và Bà Đại sứ Barbara Szymanowska đều bày tỏ tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa hai dân tộc và cho rằng văn học – nghệ thuật là cầu nối giữa hai dân tộc Việt Nam và Ba Lan gần gũi và hiểu nhau hơn, tuy xa cách về địa lý nhưng luôn đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ và ủng hộ lẫn nhau vì lợi ích của hai dân tộc vì hòa bình, hữu nghị và ổn định trên thế giới.

Trong 65 năm qua, trải qua chặng đường lịch sử đầy thử thách và biến động, tình hữu nghị và quan hệ hợp tác Việt Nam – Ba Lan luôn được vun đắp, củng cố và phát triển bằng sự tin cậy, tình cảm và lòng quyết tâm của nhiều thế hệ người Việt Nam và Ba Lan. Nhân dân Việt Nam luôn trân trọng và ghi nhớ tình cảm đoàn kết, sự giúp đỡ to lớn của nhân dân Ba Lan đã dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay.

Mối quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Ba Lan phát triển trên mọi lĩnh vực trong đó có lĩnh vực văn hóa, văn học và nghệ thuật, đặc biệt trong việc bảo tồn và phục chế các di tích lịch sử, văn hóa ở Tháp Chàm Mỹ Sơn, gia cố địa đạo Củ Chi, phát hiện và quy hoạch phố cổ Hội An và trùng tu một số hạng mục tại Cố đô Huế. Giao lưu văn học giữa hai nước là rất ấn tượng, Ba Lan đã xuất bản một số tác phẩm văn học của các nhà văn nổi tiếng Việt Nam như Truyện Kiều của Thi hào Nguyễn Du,, Nhật ký trong tù của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bước đường cùng của Nguyễn Công Hoan, Mặt trận trên cao của Nguyễn Đình Thi, Nỗ buồn chiến tranh của Bảo Ninh, Dòng xoáy Sông Hương – Tuyển tập Thơ Việt Nam...Bạn đọc Việt Nam cũng đã được biết đến văn học Ba Lan với 4 giải thưởng Nobel danh giá về văn học, gần 80 đầu sách văn học cổ điển và đương đại của Ba Lan đã được các dịch giả Việt Nam chuyển ngữ đến với bạn đọc Việt Nam. Người Ba Lan và Việt Nam đều có những tính cách giống nhau đó là lòng dũng cảm, ý chí vượt khó, tâm hồn sâu lắng, nhạy cảm, tình cảm cởi mở, thân thiện và giàu lòng nhân ái...do vậy người Việt Nam và người Ba Lan đều yêu mến văn học – nghệ thuật và nhiều người sáng tác thơ, văn, say mê ca hát.

Trong đêm văn nghệ tối ngày 23 tháng 5 năm 2015 vừa qua, một chương trình đặc sắc đã được thể hiện sinh động qua màn quan họ “ Mời trầu” do NSND Thúy Hường và Liền Anh, Liền Chị Quan họ Bắc Ninh biểu diễn, ca sĩ Bùi Hùng với ca khúc “ Em ơi Ba Lan!” phổ thơ Tố Hữu, “Nhạc Buồn” của F. Chopin, các bài hát truyền thống của Việt Nam “ Vang mãi khúc quân hành”, “ Po ten kwiat czerwony” của Ba Lan do tốp ca cựu sinh viên và các ca sĩ của Đội văn nghệ Cộng đồng Người Việt tại Ba Lan tham gia trình bày, ca sĩ Trà My với “Giọt nước mắt”, phần trình bày thơ của các tác giả không chuyên như Bùi Huy Phác, Trực Chấp, Thanh Hiên, Dịch giả Thanh Thư đọc thơ của Milosz và nhiều tiết mục khác trình diễn đã được khán giả tán thưởng.

Được mời lên phát biểu, Dịch giả Lê Bá Thự là người có nhiều năm gắn bó với Ba Lan, với niềm say mê và như ông nói là sự tôn thờ “Một cường quốc văn học” trong thời gian qua ông đã miệt mài chuyển ngữ trên 30 tác phẩm văn học cổ điển và đương đại Ba Lan sang tiếng Việt, nhờ đó mà bạn đọc Việt Nam biết đến cuộc sống, xã hội và người dân Ba Lan. Ông cũng cung cấp nhiều thông tin về sự hợp tác và giúp đỡ của Ba Lan dành cho Việt Nam đặc biệt là thông tin về những nhà văn, nhà thơ, nhà báo Ba Lan đã đến Việt Nam với tình đoàn kết, ủng hộ, tuyên truyền về cuộc chiến tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam ra thế giới bằng những bài viết, tác phẩm sâu sắc, nóng hổi tính thời sự của mình.


Điểm nhấn của chương trình là sự tham gia của Bà Đại sứ Ba Lan Barbara Szymanowska khi Bà đọc hai bài thơ của Nữ sĩ Ba Lan Wislawa Szymborska – Giải thưởng Nobel về văn học do Dịch giả Tạ Minh Châu chuyển ngữ. Hai vị Đại sứ đã thể hiện sinh động những nội dung triết lý của hai bài thơ bằng tiếng Ba Lan và tiếng Việt và được những người có mặt trong đêm giao lưu nồng nhiệt tán thưởng. Nội dung giao lưu với Nhà thơ Bằng Việt, Nhà thơ, Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo và Nhà thơ Anh Ngọc cũng đã để lại những ấn tượng đặc biệt. Các Nhà thơ đều có những chuyến thăm Ba Lan và đọng lại trong tình cảm của họ những kỷ niệm khó quên về người dân hiền hòa, thân thiện, cảnh sắc tươi đẹp, về lịch sử, văn hóa, văn học, âm nhạc huy hoàng của dân tộc Ba Lan.


Đêm văn nghệ hữu nghị Việt Nam – Ba Lan kết thúc trong lời ca “ Giã bạn” của đoàn Quan họ Bắc Ninh. Những ánh mắt, nụ cười thân thiện, những bó hoa tươi thắm trao tặng cho nhau, những bức ảnh chụp kỷ niệm của các vị đại biểu, những người đến dự đêm giao lưu với Bà Đại sứ và các cán bộ Đại sứ quán Ba Lan đã nói lên tình cảm hữu nghị, tình đoàn kết gắn bó giữa hai dân tộc Việt Nam và Ba Lan./.

Một số hình ảnh trong đêm Văn học Nghệ thuật hữu nghị VN-BL


*

*


*


*


*


Tin và ảnh từ Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan

Sửa lần cuối 2015-05-25 07:01:22

Bình luận

Bình luận qua Facebook