2015-12-01 12:11:34

Thư cám ơn của trường ĐH Almamer và Viện Văn hóa & Khoa học Việt Nam tại Ba Lan

Ban điều hành chương trình hội thảo "Việt Nam-Đổi mới, phát triển và Hội nhập" trong buổi Lễ kỷ niệm

Ngày 27 tháng 11 năm 2015, ngày kỉ niệm 5 năm thành lập Viện Khoa học và Văn hóa Việt Nam tại đại học Almamer Warszawa được đánh giá là một ngày hội Văn hóa Việt Nam trên đất nước Ba Lan. Ngày hội này cùng với những hoạt động giao lưu văn hóa khác của cộng đồng người Việt trong những năm qua đã và đang góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập của người Việt, mở ra những cánh cửa để người dân và chính quyền Ba Lan hiểu nhiều thêm về con người và văn hóa Việt Nam. Theo đánh giá của GS Małgorzata Pietrasiak (ĐH Tổng hợp £ódz): Thông qua các hoạt động này, những thế hệ người gốc Việt nối tiếp sẽ được hưởng một môi trường đa văn hóa cùng với những nhận thức cởi mở, đúng đắn của người dân bản xứ.

Như các báo Quê Việt và Press Warszawa đã đưa tin, nhiều nhà hoạt động chính trị, xã hội, các giáo sư, các nhà nghiên cứu, nhà báo và truyền thông Ba Lan đã đến dự và phát biểu cảm tưởng, đánh giá cao sự hội nhập của cộng đồng người Việt tại Ba Lan. Các đại biểu cũng trình bày và thảo luận sôi nổi các nội dung được đưa ra trong buổi hội thảo „Việt Nam – Đổi mới, Phát triển và Hội nhập”. Qua đó, người nghe được hiểu biết nhiều thêm về quá trình phát triển và hội nhập quốc tế rất tích cực, năng động của Việt Nam.  Nhiều sinh viên của trường Almamer và đặc biệt là nhóm sinh viên đến từ Ukraina đã đến dự và tham gia chương trình giao lưu văn nghệ.

Cộng đồng người Việt tại Warszawa – nhân tố quyết định, đã chung tay góp sức, tạo nên những kết quả mỹ mãn cho ngày Hội Văn hóa này. Nhiều cá nhân, từ những người luôn đi đầu trong việc quảng bá văn hóa Việt Nam tại Ba Lan như họa sĩ Lợi Hồng Diệp đến những người mới lần đầu mang những kiến thức y học cổ truyền của Việt Nam vào phục vụ đất nước Sô-panh như TS BS  Đoàn Ngọc Hải (từ Việt Nam sang), bác sĩ Nguyễn Văn Tuyển, lương y Đoàn Oanh, đã giúp cho ngày hội bừng lên bản sắc văn hóa Việt Nam đa dạng và độc đáo. Nhiều người Ba Lan bày tỏ sự ngưỡng mộ trước  những tà áo tứ thân xinh tươi, trang nhã cùng với những làn điệu dân ca trữ tình do các chị Kim Khuê và MinhTâm mang đến. Càng xúc động hơn khi những giai điệu ngọt ngào vang lên từ chiếc đàn một dây do Nghệ sĩ đàn Bầu Kim Vinh biểu diễn. Một nét văn hóa đặc biệt nữa là tiết mục hát thơ (vốn đã nổi tiếng trong các buổi sinh hoạt văn hóa ở Ba Lan) của nhà thơ Lâm Quang Mỹ. Người nghe bị hút hồn, cứ đề nghị các nghệ sĩ diễn thêm, hát nữa.

Ban tô chức cũng nhận được sự quan tâm và giúp đỡ tài chính của các Hội đoàn người Việt tại Ba Lan như: Báo Quê Việt, Hội người Việt Nam tại Ba Lan, Hội đồng hương Nghệ Tĩnh, Hội Đồng hương Kinh Bắc, Câu lạc bộ Cựu chiến binh người Việt tại Ba Lan, Trung tâm Văn hóa Văn Lang, Câu lạc bộ Lê Quý Đôn tại Ba Lan, Trung tâm cấy chỉ phục hồi chức năng tại Warszawa và nhà hàng Vân Bỉnh. Trong điều kiện kinh phí hoạt động của Viện KH&VH Việt Nam tại ĐH Almamer luôn là con số không thì sự giúp đỡ nói trên luôn là điều rất đáng trân trọng.

Nhiều người từ xa phải đi tầu xe về thủ đô cũng tới dự. Một số người tình nguyện giúp Ban tổ chức (vì thiếu người) như anh Đỗ Thăng Long, chị Bùi Thu Hòa.

Người Việt Nam có câu: Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Trong thời đại hội nhập sôi động này, khi nhiều người cùng đồng tâm nhất trí, đừng coi việc này, việc kia là chỉ của riêng ai thì nhất định người Việt tại Ba Lan sẽ xây dựng được một cộng đồng thiểu số vững mạnh, được tin yêu trong xã hội Ba Lan.

Ban lãnh đạo trường ĐH Almamer, Ban lãnh đạo Viện Khoa học và Văn hóa Việt Nam cùng Ban tổ chức ngày lễ kỉ niệm vô cùng xúc động trước những quan tâm và nhiệt tình giúp đỡ của các tổ chức và cá nhân nói trên. Chúng tôi xin bày tỏ lời cám ơn sâu sắc tới các quý vị.

Nhân dịp này, chúng tôi cũng xin bày tỏ lời cám ơn tới ngài đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Ba Lan Phạm Kiến Thiết cùng Ban công tác Cộng đồng ĐSQ về sự quan tâm giúp đỡ và đánh giá cao những hoạt động của nhà trường Almamer và Viện Khoa học và Văn hóa Việt Nam. Chúng tôi cũng có lời cám ơn tới cựu đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Nguyễn Hoằng về những đóng góp xây dựng Viện và sự quan tâm của ngài tới những hoạt động của Viện trong suốt 5 năm qua. 

Trong tương lai, chúng tôi xin cố gắng hơn nữa để Viện Khoa học và Văn hóa Việt Nam tại ĐH Almamer luôn là một địa điểm đáng tin cậy để người Việt Nam quảng bá những hình ảnh về văn hóa, con người và đất nước của mình.

Thay lời Hiệu trưởng J. Merski và Ban lãnh đạo Viện KH&VH VN tại Ba Lan

TS Lã Đức Trung, TS Đào Công Ngoạn

Một số hình ảnh trong buổi Lễ kỷ niệm

Đại sứ Phạm Kiến Thiết trao tặng bằng khen của ĐSQ VN và chuyển lẵng hoa chúc mừng của ĐS Nguyễn Hoằng  cho Viện KH&VH VN

*


Đại diện Hội người VN tại BL tặng hoa chúc mừng
*


BCH CLB Lê Quý Đôn tại BL chúc mừng

*


Quang cảnh hội thảo

*


Tiết mục hát dân ca Quan họ Bắc Ninh của hai ca sĩ (hai chị em) Kim Khuê và Minh Tâm

*


Nghệ sĩ đàn bầu Kim Vinh trình diễn trong buổi lễ

*


Họa sĩ Lợi Hồng Diệp giới thiệu các tác phẩm của mình

*

Các sinh viên Ukraina biểu diễn văn nghệ chào mừng buổi Lễ

Sửa lần cuối 2015-12-01 12:00:43

Bình luận

Bình luận qua Facebook