2015-12-17 08:17:19

John Lennon và ban nhạc huyền thoại The Beatles

Đến tận bây giờ, cái thời khắc 23 giờ 15 phút ngày 8/12/1980 vẫn là một nỗi ám ảnh đối với những người yêu mến John Lennon trên khắp toàn cầu. John ra đi nhưng những tinh hoa của anh chẳng bao giờ mất. Ít có một nghệ sỹ nào khi bỏ thế giới ra đi lại được nhớ thương nhiều đến vậy. Điều này cũng dễ hiểu, bởi vì ai sống cho con người, vì con người thì sẽ chẳng bao giờ bị lãng quên.


Huyền thoại âm nhạc John Lennon. Ảnh: Mirror.

John Lennon sinh ngày 9/10/1940 tại thành phố cảng Liverpool, Anh quốc. Từ nhỏ, John không phải là một học sinh xuất sắc, nhưng anh đã tìm được một niềm đam mê mãnh liệt khác, đó chính là nhạc rock and roll. Với giọng hát ngọt ngào, sâu lắng nhưng cũng vô cùng mạnh mẽ và quyết liệt, John Lennon thực sự hứa hẹn trở thành một ngôi sao ca nhạc lúc bấy giờ.

Vào năm 16 tuổi, John thành lập ban nhạc riêng của mình, lấy tên là Quarrymen. Năm 17 tuổi, Paul McCartney tham gia một buổi biểu diễn cùng ban nhạc của John và chỉ ít lâu sau đã trở thành thành viên của ban nhạc. Kỹ thuật âm nhạc của Paul McCartney đã gây ấn tượng mạnh với John và sự hiểu biết của John Lennon đã làm McCartney chú ý. Ngay sau đó, cả hai cùng thỏa thuận rằng tất cả những tác phẩm họ viết ra đều được ký với tên đồng tác giả Lennon-McCartney.

Ít lâu sau, George Harrison gia nhập ban nhạc và sau đó là Pete Best. Bốn chàng trai đã quyết định đặt tên cho ban nhạc là “The Beatles”. 

Ngày 5/10/1962, “The Beatles” phát hành đĩa nhạc đầu tiên mang tên “Love me do” và ca khúc “Please, please me” do chính John sáng tác đã chiếm địa vị đầu bảng. Từ những bản nhạc pop nhẹ nhàng, họ chuyển dần sang phong cách mới, táo bạo và đa dạng hơn khiến cho không một ban nhạc nào theo kịp. Chẳng bao lâu sau đó,  The Beatles trở thành cái tên quá quen thuộc trong giới yêu nhạc với 1,2 tỷ đĩa hát được bán ra. 

Không chỉ đơn thuần là một ban nhạc rock nổi tiếng, nhóm The Beatles đã trở thành một trong những hiện tượng và biểu tượng văn hoá vô cùng độc đáo của thế kỉ XX. Tầm ảnh hưởng của âm nhạc The Beatles đã vượt khỏi khuôn khổ giải trí đơn thuần mà nó đã trở thành một thứ nghệ thuật nghiêm túc đầy tính nhân văn và sáng tạo. 

 Bốn chàng trai đình đám một thời của The Beatles. Ảnh: Mirror.

Về mặt xã hội, âm nhạc của The Beatles là thông điệp kêu gọi đấu tranh cho hoà bình và phá vỡ mọi rào cản chia cách con người. Họ hát “Revolution” để đòi làm một cuộc cách mạng, họ sáng tác “Yellow submarine” để đưa những con người yếu thế đến với vương quốc đại đồng, không phân ranh đường biên và giai cấp.

Nhưng cuối cùng, sự vinh quang của The Beatles cũng dừng lại khi ban nhạc tan rã vào năm 1970.

Sau khi rời khỏi The Beatles, để thực hiện mục tiêu vì hòa bình, John đã từ bỏ tước hiệu Hiệp sĩ cao quý mà Hoàng gia Anh ban tặng để phản đối cuộc chiến tranh ở Việt Nam. Anh xuống đường bắc loa kêu gọi sức mạnh thuộc về nhân dân và đấu tranh đòi cho hòa bình một cơ hội, cổ vũ một hình tượng anh hùng của giai cấp cần lao và hát “Imagine” để cùng con người tưởng tượng về một thế giới không còn sự chiếm hữu, trên trời là thiên đường, dưới đất chẳng còn địa ngục và con người được sống trong bình an…

“Imagine” cũng là Album solo đầu tiên của John Lennon sau khi The Beatles tan rã. Album mang đậm nét cảm xúc của John. Nó là ước mơ của anh về một thế giới lý tưởng, cũng là những lời tâm sự tự đáy lòng của John Lennon với thế giới. 

Ngày 9/10/1975, vợ anh, Yoko, sinh cậu con trai Sean. John tạm xa sân khấu âm nhạc 5 năm trời để dành thời gian cho gia đình. Cuối năm 1980, John Lennon lại một lần nữa làm cho người hâm mộ khắp nơi phấn khởi khi tuyên bố anh sẽ trở lại với âm nhạc sau 5 năm sống ẩn dật. Với đĩa single đầy hy vọng “Just Like Starting Over” và album “Double Fantasy”, ở tuổi 40, John Lennon trưởng thành và chín chắn hơn bao giờ hết. Và trong thế giới âm nhạc, những người hâm mộ vẫn chưa quên anh. Họ vẫn mong chờ anh trở lại. 

Thế nhưng khi John Lennon quyết định quay trở lại với công chúng, thì đó cũng là lúc mọi người mất anh mãi mãi. Đêm 8/12/1980, sau khi trở về từ phòng thu để hoàn thành nốt những chi tiết cuối cùng của album “Double Fantasy” cùng với Yoko, John Lennon đã bị một fan tâm thần tên Mark Chapman, kẻ đã kiên nhẫn đứng chờ anh suốt cả ngày trước cổng khu nhà Dakota, bắn chết. 

Chỉ vài tiếng đồng hồ trước đó thôi, kẻ sát nhân đã xin chữ kí nạn nhân của mình trên bìa đĩa của album vừa phát hành. Trong năm phát đạn mà Mark dành cho John, hai viên đạn đầu tiên đã đủ để lấy đi sinh mạng của một thiên tài. Cả thế giới mất đi một huyền thoại.

John ra đi nhưng những tinh hoa của anh chẳng bao giờ mất. Ít có một nghệ sỹ nào khi bỏ thế giới ra đi lại được nhớ thương nhiều đến vậy. Điều này cũng dễ hiểu, bởi vì ai sống cho con người, vì con người thì sẽ chẳng bao giờ bị lãng quên. Một người sống vì mọi người, vì lẽ phải, vì một thế giới đại đồng không tiếng súng, không phân tranh giai cấp, vì một tình yêu luôn nở hoa thì con người ấy chẳng bao giờ bị khai tử. Anh đã tạo ra một dấu ấn mà ta sẽ hoặc không thể quên được, một sự hợp nhất táo bạo và tiên phong giữa âm nhạc và chính trị. Dấu ấn của John Lennon, người nhạc sĩ tài hoa này, dường như hiện hữu ở mọi nơi...

34 năm âm nhạc vắng bóng John Lennon, nhưng trong tận ngóc ngách cuộc sống đời thường anh vẫn luôn tồn tại. Đâu đó trên thế giới này, người ta vẫn có thể nghe “Girl” và sau gần 50 năm kể từ khi “Girl” được ra đời thì bài hát này vẫn được được coi là bản tình ca hay nhất mọi thời đại. 

34 năm kể từ sau khi ra đời, “Woman” vẫn là những tình khúc được xưng tụng cho nửa bầu trời của nhân loại. Đó là một ca khúc đầy tình yêu, đầy sự chân thành  và dịu dàng mà John tặng cho Yoko Ono, người vợ gốc Nhật yêu thương của mình. Ca khúc được mở đầu bằng một lời thì thầm đề tặng. “Cho nửa  còn lại của bầu trời”.  

Lennon đã nói rằng “Woman” là một phiên bản trưởng thành của ca khúc “Girl”. Nếu như “Girl” là lời kể chuyện của một chàng trai về những tình cảm với một cô gái, nó rắc rối và phức tạp đến mức đôi khi anh không hiểu nổi, thì “Woman” là những lời tâm sự thì thầm của sự chín chắn trưởng thành, một lời cảm ơn đầy yêu thương và trân trọng của người chồng dành cho người vợ. Đó là một bản tình cả tuyệt đẹp và đầy cảm hứng với những ca từ hết sức duyên dáng.  

47 năm sau khi lần thể hiện đầu tiên, “All you need is love” vẫn là ca khúc hát vang lên trong những phong trào phản chiến và cả những đêm tưởng niệm John…Càng có xung đột xã hội thì âm nhạc của John và Beatles lại càng trở nên bất tử. Với John, ở đâu có một người ngã xuống thì ở đó sẽ mọc lên bông hoa nảy mầm từ hạt giống tình yêu và hòa bình.

Và đến nay, ở bất kỳ đâu trên thế giới, chúng ta cũng có thể được nghe “Imagine” – ca khúc đã trở thành thánh ca của Hòa Bình.

TTTL/TTXVN (Theo baotintuc.vn)

Sửa lần cuối 2015-12-17 07:38:33

Bình luận

Bình luận qua Facebook