2015-12-19 04:05:45

Irena Santor là huyền thoại sống của nền âm nhạc giải trí Ba Lan

Irena Santor (2005)

Irena Santor – những bất hạnh cuộc đời: vụ thảm sát, tai nạn giao thông, bệnh ung thư, nhưng vượt lên trên tất cả là tiếng hát của con chim sơn ca.

  Irena Santor là huyền thoại sống của nền âm nhạc giải trí Ba Lan. Mặc dù ngày 9 tháng 12 vừa rồi bà tròn 81 tuổi nhưng bà vẫn hoạt động tích cực trong lĩnh vực ca nhạc. Trong các cuộc phỏng vấn, bà không bao giờ che dấu là mình đã có một tuổi thơ hạnh phúc, mặc dù mới lên 5 bà đã gặp tổn thất lớn lao – bố của bà đã bị thủ tiêu. Khi bà 15 tuổi thì bà mẹ cũng qua đời. Với những bất hạnh đó, những tưởng bà không gượng dậy nổi.

Bà Irena Santor đã mất bố vào năm đầu của cuộc chiến tranh. Người giết bố bà là một người Đức, đã từng là „bạn thân” của gia đình. Đó là vào đêm 28 rạng sáng 29 tháng 10 năm 1939, bố bà đã bị giết cùng với những người đàn ông khác. Trong cuộc thảm sát này, người Đức, trước đây là bạn thân của bố bà. Trước khi xử bắn, chúng bắt họ nằm dài trên ghế băng lớn, người Đức nọ còn hét lớn: không được bắn vào đầu! Chẳng qua hắn muốn họ phải chết trong giai dẳng, đau đớn kéo dài. Sau đó, cũng chính hắn đã hành hạ mẹ của bà.Chẳng hạn có lần mẹ bà xếp hàng mua than đá, khi đã sắp đến lượt, hắn tiến đến và quát „Raus” và thế là bà mẹ lại phải quay về đứng chờ ở cuối hàng.

Trước ngày mẹ mất, Irena Santor được nhận vào đoàn ca múa Mazowsze. Nhưng bà không cảm thấy vui vì quá lo lắng cho tương lai của mình. Mới 16 tuổi bà đã phải tự định đoạt cuộc sống của mình. Đó là vào năm 1951. Trong thời gian làm việc ở Mazowsze bà đã làm quen với một nghệ sỹ vĩ cầm. Đó là ông Stanislaw Santor, sau này là người chồng đầu tiên của bà. Cuộc tình không vượt qua nổi thử thách của thời gian, mặc dù cho tới ngày ông Stanislaw mất (1999), hai người vẫn giữ quan hệ bạn bè.

Năm 1961 Irena Santor đã trải qua một vụ tai nạn giao thông khủng khiếp và may mắn bà thoát chết, nhưng người bạn thân là Ludmila Jakubczak đã không qua khỏi. Sau tai nạn này, bà Santor đã trải qua một giai đoạn trầm cảm và một thời gian rất lâu bà không thể nào chấp nhận được cái chết của người bạn.

Năm 2000 lại một thảm họa nữa giáng xuống bà. Bà được biết mình bị ung thư vú. Thế nhưng nhờ nghị lực, bà đã vượt qua hiểm nghèo. Bây giờ bà thường khuyên nhủ chị em phải thường xuyên đi khám bệnh.

Được hỏi, hôm nay bà nghĩ gì về cuộc sống của mình? Bà trả lời: Những bất hạnh mà tôi đã trải qua là một bài học lớn. Từ nhiều năm nay tôi chỉ ước muốn và cầu mong sức khỏe, những gì còn lại, tôi tự lo được hết.

Nhị Hồng biên dịch

Nguồn: Fakt, 16.12.2015

Sửa lần cuối 2015-12-28 07:14:52

Bình luận

Bình luận qua Facebook