2016-09-28 07:07:49

Các nguyên tắc lịch sự khi dự một bữa tiệc ăn tự chọn (szwedzki stół)

     Để để lại hình ảnh đẹp, chúng ta nên biết một số nguyên tắc lịch sự (savoir vivre) khi dự các bữa tiệc đứng. Thường bữa tiệc bắt đầu bằng mời rượu, sau đó ăn các món và ăn tráng miệng.

     Nguyên tắc đầu tiên là cầm chén rượu bằng tay trái vì tay phải ta còn phải dùng để bắt tay chào hỏi. Quan trọng nữa là bao giờ cũng cầm vào chân chén, không có một ngoại lệ nào.

     Sau các chào hỏi chính thức ban đầu, khách dự tiệc.

Cần phải cư xử ra sao?

     Ngay cả khi chúng ta rất đói, bao giờ cũng xếp vào cuối hàng và chờ đến lượt. Thức ăn không thiếu, người phục vụ sẽ lo tiếp thêm. Do vậy việc xông vào bàn hay không xếp hàng trông rất xấu. Cố gắng chờ thêm vài phút sẽ đến lượt mình. Nếu trong hàng ta đợi một ai đó quen mình, và để người ấy đứng lên trước mình thì OK. Nhưng nên tránh trường hợp số người quen quá nhiều. Xếp hàng cho cả nhóm sẽ không đẹp.

     Khi đến bàn thức ăn, ta chỉ cầm đĩa và các dao dĩa mình dự định dùng. Giấy ăn để xuống dưới đĩa. Nên chú ý là khi ăn đứng, chỉ nên chọn các thức ăn không gặp vấn đề khi ăn. Ta sẽ không bị bối rối khi đang ăn lại gặp người quen hay đối tác, nhất là nếu không làm thế, còn có thể ta làm rơi thức ăn, bẩn quần áo của mình hay của người đứng bên cạnh

Nên lấy bao nhiêu thức ăn?

     Nếu nói về số lượng thì đẹp nhất nên lấy cho mình một lượng thức ăn ít, sau khi ăn hết sẽ quay lại lấy thêm. Lấy thức ăn có ngọn rồi để lại đến nửa đĩa là cư xử xấu trong bữa tiệc. Nếu có món gì ngon mình rất thích, ta hãy đưa đĩa đã dùng cho người phục vụ, lấy xuất khác vào đĩa mới. Phép lịch sự đòi hỏi như vậy. Không cần nói thêm là ta cũng làm như vậy đối với các dụng cụ ăn: thìa, dĩa...

Đồ tráng miệng ngọt để kết thúc

     Không nên lấy vào cùng một đĩa cả đồ ăn nóng và món tráng miệng. Đầu tiên hãy ăn hết thức ăn nóng, sau đó lấy món tráng miệng vào loại đĩa riêng dành cho món này. Nếu mình đang no, không muốn ăn thức ăn nóng và chỉ ăn món tráng miệng cũng không sao. Bạn nên nhớ bao giờ cũng lót giấy ăn ở dưới đĩa thức ăn, vì ta không bao giờ biết trước sẽ gặp ai để cần chào hỏi. Tay bạn vì thế phải luôn luôn giữ sạch.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 0000-00-00 00:00:00

Bình luận

Bình luận qua Facebook