2019-08-29 10:54:25

Đoàn giáo viên tiếng Việt tại Ba Lan tham gia tập huấn phương pháp giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài

Từ ngày 11.8 đến ngày 25.8.2019, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài , Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Giáo dục Đào tạo tổ chức lớp tập huấn về phương pháp giảng dạy cho các giáo viên tiếng Việt đang làm việc ở nước ngoài. Khóa học năm nay là khóa học thứ 6 được tổ chức và quy tụ 80 thầy cô giáo từ 13 quốc gia về tham dự. Đây là số lượng học viên đông nhất trong các khóa tập huấn đã được tổ chức.

Tham dự khóa tập huấn, đoàn thầy cô giáo đến từ Ba Lan có 5 thầy cô tham gia. Đó là hai thầy cô phó hiệu trưởng Trường Tiếng Việt Lạc Long Quân tại Ba Lan, thầy Mai Hải Lâm, Cô Nguyễn Thị Anh Vân cùng các thầy cô: Đinh Thị Lan Anh, Võ Thuận Sơn và Kiều Kim Ánh.

Thầy cô giáo đoàn Ba Lan chụp ảnh cùng Đại sứ Lương Thanh Nghị (giữa) -Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài

Nội dung của đợt tập huấn tập trung vào các vấn đề: Các phương pháp giảng dạy tiếng Việt nói chung và các phương pháp giảng dạy ngữ âm tiếng Việt, từ vựng tiếng Việt, ngữ pháp tiếng Việt; phương pháp phân tích lỗi, chữa lỗi tiếng Việt; phương pháp đánh giá năng lực tiếng Việt cho người nước ngoài dựa trên Khung năng lực tiếng Việt dành cho người nước ngoài. Ngoài ra, các học viên cũng được giới thiệu về nội dung cũng như cách giản dạy 2 bộ sách: Tiếng Việt vui và Quê Việt. Bên cạnh đó, lớp tập huấn cũng là nơi các thầy cô giáo chia sẻ với nhau về kinh nghiệm giảng dạy tiếng Việt đến từ các quốc gia khác nhau.

Tham quan và dự giờ giảng dạy tại trường tiểu học Nguyễn Bình Khiêm

Nhân dịp này, đại diện cho Trường Tiếng Việt Lạc Long Quân tại Ba Lan, thầy Mai Hải Lâm, Phó hiệu trưởng nhà trường đã có những chia sẻ giới thiệu về Trường cũng như công tác giảng dạy tiếng Việt tại Ba Lan. Trường Tiếng Việt Lạc Long Quân tại Ba Lan là một trong những trường dạy tiếng Việt được tổ chức một cách bài bản với đội ngũ các thầy cô giáo có chuyên môn cao, với cơ sở vật chất tốt và đặc biệt là trường duy nhất ở nước ngoài tự xây dựng được một bộ sách giáo khoa riêng cho hoạt động giảng dạy và học tập tiếng Việt.

Sau hai tuần làm việc, chiều ngày 23/8, Lễ bế giảng và trao chứng chỉ cho học viên Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài đã được diễn ra tại Văn phòng của Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao.

Tham gia dự giờ tại Khoa Tiếng Việt và Việt Nam học - Đại học Khoa học xã hội và nhân văn ĐHQGHN

Tại Lễ bế giảng, thay mặt các các học viên, cô Nguyễn Phương Dung - giáo viên kiều bào tại Belarus đã chia sẻ cảm xúc của mình về khóa học:

"Trong mỗi người Việt Nam, dù ở trong hay ngoài nước, bản sắc văn hóa dân tộc luôn được xem là tài sản đáng tự hào, luôn cần được giữ gìn và phát huy, trong đó Tiếng Việt chính là sợ dây kết nối lời yêu thương của những người có chung tiếng nói, chung dòng máu Việt, giúp gắn kết trái tim Việt Nam với quê hương, Tổ quốc mình. Những kiến thức thu được từ khóa học và những trải nghiệm từ các hoạt động thực tế tại quê hương chính là động lực để các giáo viên kiều bào tiếp tục công việc giảng dạy tiếng Việt ở nước sở tại”.

Thầy Mai Hải Lâm – Phó hiệu trường Trường Tiếng Việt Lạc Long Quân tại Ba Lan đã đại diện cho các thầy cô đoàn Ba lan có bài phát biểu cảm ơn. Thầy chia sẻ những niềm vui mừng vì bên cạnh những giờ học trên lớp quý giá, các học viên còn đến dự giờ, trao đổi kinh nghiệm thực tế dạy tiếng Việt tại Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt - Trường Đại học KHXH&NV và Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm. Bên cạnh đó, họ còn được tham gia chương trình tham quan ý nghĩa để tìm hiểu về quê hương tại các địa danh, di tích lịch sử ở Hà Nội như Lăng Bác, Phủ Chủ tịch, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, khu thắng cảnh Tràng An, chùa Bái Đính, cố đô Hoa Lư ở Ninh Bình, chùa Tam Chúc ở Hà Nam...

Các thầy cô nhận chứng chỉ khóa học

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, ông Lương Thanh Nghị khẳng định, Ủy ban sẽ vẫn tiếp tục phối hợp với Bộ Giáo dục và Đạo tạo duy trì tổ chức khóa tập huấn hàng năm vào trung tuần tháng 8, cũng như nghiên cứu thêm mở các khóa ngắn ngày ở các địa bàn các nước. Ông hy vọng, với những kiến thức và kinh nghiệm trong khóa học các thầy cô sẽ tiếp tục vượt qua những khó khăn để tiếp tục sự nghiệp gìn giữ ngôn ngữ tiếng Việt, văn hóa Việt cho các thế hế tiếp theo.

Tin và ảnh: Kiều Nguyễn

Sửa lần cuối 2019-08-29 22:13:27

Bình luận

Bình luận qua Facebook