2020-02-23 18:24:53

Nguyễn Việt Trung - Nghệ Sĩ Piano Việt Nam đạt giải chung kết Cuộc thi âm nhạc Chopin toàn Ba Lan 2020

Nghệ sĩ Nguyễn Việt Trung trình diễn trong cuộc thi

Trong chương trình 45’ hoà nhạc Sô panh trực tuyến (“Chopin na zywo”) phát sóng hàng tháng của đài phát thanh Ba Lan (Radio Polska), nhân vật được chọn giới thiệu và trình diễn đầu tiên năm 2020 là nghệ sĩ dương cầm trẻ tuổi Nguyễn Việt Trung, ứng cử viên 23 tuổi tham gia Cuộc thi Piano Quốc tế lần thứ 18 mang tên Fryderyk Chopin tại Vac-sa-va, được tổ chức vào tháng 10-2020.

Để chuẩn bị cho cuộc thi quốc tế, Nguyễn Việt Trung tham dự Cuộc thi Chopin toàn Ba Lan diễn ra từ 1- 9/02/2020.

Vào ngày kết thúc cuộc thi tin vui đến với cộng đồng người Việt: Việt Trung đoạt giải 5 ex aequo (đồng giải).

Cuộc thi Chopin toàn Ba Lan có từ năm 1968, ngay từ đầu đã là một cuộc thi trong nước quan trọng nhất.

Ở Ba Lan, ngoài cuộc thi Piano quốc tế Chopin quốc tế tại Vac-sa-va nằm trong số các cuộc thi piano lớn nhất thế giới tổ chức 5 năm một lần, còn có các cuộc thi khác nữa. Thi Chopin quy mô nhỏ hơn, trước tiên phải kể đến là cuộc thi Chopin toàn Ba Lan tổ chức hàng năm. Cũng như cuộc thi Chopin quốc tế, độ tuổi tham gia cuộc thi Chopin toàn Ba Lan từ 16-30 tuổi. Đối tượng tham gia là các sinh viên piano thuộc các trường đại học âm nhạc hoặc học sinh trung cấp piano tại Ba Lan. Toàn Ba Lan có 8 trường đại học âm nhạc ở các thành phố lớn và nhiều trường sơ trung 12 năm hoặc trung cấp 6 năm. Riêng Vac-sa-va có 1 trường đại học âm nhạc và 4 trường sơ trung cấp. Viện Chopin đứng ra tổ chức các cuộc thi này.

Mục đích Cuộc thi Chopin toàn Ba Lan nhằm tìm kiếm nhân tài âm nhạc “những người được Chopin chọn”. Hai giải Nhất, Nhì Cuộc thi Chopin toàn Ba Lan sẽ vào thẳng cuộc thi Chopin quốc tế, bỏ qua Vòng đấu loại (eliminacja). Nhiều pianist Ba Lan nổi tiếng đoạt giải của cuộc thi này: J. Oleniczak, Krystian Zimerman, Ewa Poblocka, Krzystof Jablonski, W. Switala, Rafal Blechac.

Đoạt giải Cuộc thi Chopin toàn Ba Lan mở ra cơ hội chiến thắng trong các cuộc thi Chopin khác: Cuộc thi Chopin quốc tế có từ năm 1927 và Cuộc thi Chopin trên đàn lịch sử (piano player, piano erard) có từ năm 2018.

Cuộc thi Chopin toàn Ba Lan với nhiều thí sinh trẻ từ học sinh đến sinh viên, bởi vậy có cạnh tranh lớn.

Nguyễn Việt Trung là sinh viên năm cuối hệ Thạc sĩ (piano Magister), Nhạc viện Bydgoszcz, lớp Giáo sư Katarzyna Popowa-Zydron.

Cuộc thi gồm 3 giai đoạn: Vòng 1 có 29 thí sinh, Vòng 2 còn 16 thí sinh và Chung kết 8 người. Các tác phẩm Chopin trong 2 vòng 1 và 2 đòi hỏi kỹ thuật chạy etiude nhanh và chơi hay, Waltz, Nocturne, ballada trữ tình, polonez đầy nhiệt huyết và Mazurki đặc biệt mang hồn Chopin. 

Có 6 người đoạt giải:

1 Giải Nhất

2 Giải Nhì (ex aequo)

Không có giải 3

1 Giải 4

2 Giải 5 (ex aequo)

Nguyễn Việt Trung đoạt Giải 5 là người Việt Nam đầu tiên được giải cuộc thi toàn Ba Lan.
Trước đó có một số bạn trẻ người Việt Nam tham dự cuộc thi. Các bạn cũng rất giỏi nhưng kết quả thi còn phụ thuộc nhiều yếu tố, không loại trừ yếu tố may mắn.

Trong concert những người đoạt giải, Nguyễn Việt Trung chơi bản Nocturne c - moll op 48 nr 1, nghệ sĩ đã trình diễn bằng cả tâm hồn, cho hình dung  về câu chuyện tình thiết tha nồng nàn như sóng đại dương. Tác phẩm được chơi vào những ngày tháng 2, coi như một món quà tặng lãng mạn cho ngày Lễ tình nhân 14-2.

Concert cho thấy Cuộc thi đã chọn ra các pianist xứng đáng. Piotr Alexewicz Giải nhất sau concerto Chopin f - moll với Dàn nhạc Filharmonia đã chơi xuất thần 3 bis tác phẩm Chopin.

Việt Nam kỳ vọng về Nguyễn Việt Trung, đại diện Việt Nam tham gia Cuộc thi Chopin quốc tế XVIII Vac-sa-va.

Danh sách nộp đơn dự thi chốt vào cuối năm 2019 gồm khoảng 500 người từ 53 nước, trong đó khoảng 100 thí sinh Trung Quốc, 90 Nhật Bản, 60 Ba Lan và một nửa còn lại từ 50 nước trong đó có Việt Nam. Hơn một nửa trong tổng số 500 nộp đơn dự thi có độ tuổi từ 21-23, lứa tuổi đang học đại học âm nhạc.

Các vòng lựa chọn và đấu loại (eliminacja) sẽ tiến hành vào tháng 3 - 4 hoặc muộn hơn. 80 thí sinh sẽ được chọn ra chính thức tham gia Cuộc thi Chopin Vac-sa-va vào tháng 10 -2020.

Đặng Thái Sơn của Việt Nam đã đạt đỉnh cao trong Cuộc thi Chopin quốc tế X (1980).

Kể từ năm đó hầu như chưa có người Việt tham gia và đạt thành tích, ngoại trừ cuộc thi năm 1990 có Bích Trà (con gái NSND Trà Giang) tham gia dự thi đã lọt vào vòng 1.

Hy vọng pianist Việt Nam Nguyễn Việt Trung sẽ được bước vào Cuộc thi piano quốc tế Chopin tháng 10/2020 và đạt được kỳ tích, đem lại niềm tự hào cho Việt Nam.
Một số hình ảnh trong cuộc thi piano Chopin toàn Ba Lan (1-9/2/2020)

*
*

*

Vac-sa-va, tháng 2-2020

Teresa Phương Nguyễn

Sửa lần cuối 2020-02-23 21:52:31

Bình luận

Bình luận qua Facebook