2021-06-29 04:51:21

Hội thảo quốc tế "Dạy và học tiếng Việt ở nước ngoài - Lần thứ I"

Ngày 27/6, Hội thảo Quốc tế với chủ đề “Dạy và học tiếng Việt ở nước ngoài - Lần thứ I” đã được tổ chức tại Ba Lan theo hình thức trực tuyến. Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo kiều bào trên toàn thế giới.


Hiện nay, có khoảng 4 triệu người Việt Nam đang học tập, làm việc và sinh sống ở nước ngoài. Phần đông đều mong muốn các thế hệ con cháu được sinh ra ở nước ngoài của họ vẫn giữ được ngôn ngữ tiếng Việt.

Dù sống ở đâu, các gia đình người Việt luôn có tấm lòng hướng về quê hương, nguồn cội. Vì vậy, ở nhiều quốc gia đã có những tổ chức giảng dạy tiếng Việt cho con em người Việt. Đặc biệt, tại Ba Lan có ngôi trường mang tên trường tiếng Việt Lạc Long Quân.

Với sáng kiến của trường tiếng Việt Lạc Long quân, lần đầu tiên một cuộc Hội thảo quốc tế đã được tổ chức với chủ đề “Dạy và học tiếng Việt ở nước ngoài - Lần thứ I”.

Tổ chức lần đầu dưới hình thức trực tuyến, nhưng Hội thảo đã nhận được sự quan tâm của trên 100 người đến từ 28 quốc gia.

Phát biểu đề dẫn tại điểm cầu chính tại Warsaw, Ba Lan, ông Lê Xuân Lâm, Chủ tịch Hội đồng trường tiếng Việt Lạc Long Quân, Trưởng ban tổ chức hội thảo cho biết: “Hội thảo tập trung vào các vấn đề: nội dung và chương trình dạy tiếng Việt cho các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài; kinh nghiệm giảng dạy tiếng Việt (hình thức trực tuyến và không trực tuyến); áp dụng công nghệ trong việc giảng dạy tiếng Việt; chia sẻ thông tin về tình hình dạy và học tiếng Việt ở một số nước và vùng lãnh thổ".

Tại hội thảo, ông Đinh Hoàng Linh, Quyền Vụ trưởng Vụ Thông tin Văn hóa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho hay, những năm qua, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã hỗ trợ hoạt động dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt ở các nước dưới nhiều hình thức như: hỗ trợ xây dựng trường, lớp; cung cấp sách giáo khoa, tài liệu.

Các hoạt động nêu trên đã đáp ứng phần nào nguyện vọng của kiều bào ta ở khắp năm châu mong muốn có nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tăng cường việc dạy và học tiếng Việt.

Ông Đinh Hoàng Linh nói: "Tuy nhiên, cũng còn rất nhiều khó khăn và thách thức trong công tác này, trong đó rất cần tới sự nỗ lực chia sẻ kinh nghiệm từ đội ngũ các giảng viên tiếng Việt tại các nước.

Bởi vậy, chủ đề 'Dạy và học tiếng Việt ở nước ngoài' thể hiện quyết tâm của Hội người Việt Nam tại Ba Lan và trường tiếng Việt Lạc Long Quân mong muốn thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài".

Cô Nguyễn Thị Anh Vân - Hiệu phó Trường tiếng Việt Lạc Long Quân cùng các em học sinh của trường

Hội thảo cũng là dịp để cộng đồng giáo viên, giảng viên tiếng Việt tại các nước và vùng lãnh thổ được giao lưu trực tuyến với các lãnh đạo và thành viên Hội người Việt Nam tại Ba Lan, tại CH Czech, cũng như trường tiếng Việt Lạc Long Quân ở Ba Lan, các học giả và nhà ngôn ngữ trong và ngoài nước.

Đặc biệt là các thầy giáo, cô giáo đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, thông qua công tác biên soạn các giáo trình dạy và học tiếng Việt cho bà con kiều bào, hay trực tiếp tham gia giảng dạy tiếng Việt cho bà con kiều bào, hoặc các khóa tập huấn về phương pháp giảng dạy tiếng Việt cho các giáo viên kiều bào do Ủy ban phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Với hơn 40 tham luận, ý kiến trao đổi kinh nghiệm thiết thực và hiệu quả, cũng như những tìm kiếm, hứa hẹn liên kết phát triển tiếp sau, lâu dài cho việc dạy và học tiếng Việt, hội thảo “Dạy và học tiếng Việt ở nước ngoài” đã tạo tiền đề kết nối mạng lưới các chuyên gia giảng dạy tiếng Việt ở trong và ngoài nước, để có thể hỗ trợ nhau giữ gìn và truyền bá tiếng Việt nơi đất khách.

Thùy Dương
Nguồn:
https://baoquocte.vn/hoi-thao-truc-tuyen-day-va-hoc-tieng-viet-o-nuoc-ngoai-149674.html

Sửa lần cuối 2021-06-29 02:53:35

Bình luận

Bình luận qua Facebook