2021-10-08 10:20:21

Cuộc thi Chopin lần thứ XVIII: 45 nghệ sĩ piano, trong đó có Nguyễn Việt Trung được vào vòng hai

Vào thứ 5 (07/10/2021), trước nửa đêm, ban giám khảo do Katarzyna Popowa-Zydroń chủ trì đã công bố danh sách 45 người đủ tiêu chuẩn tham gia vòng 2 của cuộc thi Chopin lần thứ 18. Đây là những nghệ sỹ đại diện cho 14 quốc gia trong đó có 9 người từ Ba Lan, 8 từ Nhật Bản, 7 từ Trung Quốc và 5 từ Italia.

Những nghệ sỹ Ba Lan đủ điều kiện cho chặng tiếp theo là Piotr Alexewicz, Adam Kałduński, Jakub Kuszlik, Mateusz Krzyżowski, Szymon Nehring, Kamil Pacholec, Marcin Wieczorek, Andrzej Wierciński và Nguyễn Việt Trung (đại diện cho cả Việt Nam và Ba Lan).

Theo giám đốc của cuộc thi Artur Szklener, mức điểm của cuộc thi năm nay là “rất cao”. Ban giám khảo đã nhất trí quyết định dưa số thí sinh nhiều hơn dự kiến vào vòng hai. Điều này thể hiện trình độ nghệ thuật rất cao của những thí sinh tham gia Cuộc thi Chopin năm nay.

Giám đốc Szklener giải thích rằng điều khoản của quy định "về nguyên tắc 40 người tham gia sẽ được nhận vào vòng hai, là một thuật ngữ cố tình không rõ ràng". Bởi vì các giám khảo không biết tên của các nghệ sĩ piano vào thời điểm đưa ra quyết định của họ, mà chỉ có danh sách xếp hạng ẩn danh. Theo ông, "Ban giám khảo có toàn quyền sử dụng tất cả số phiếu đánh giá „CÓ” của tất cả các giám khảo cho một người nhất định và mức trung bình được tính bằng một thuật toán tính điểm đặc biệt". Đó là lý do tại sao ban giám khảo nhất trí quyết định đưa thêm thí sinh vào vòng hai".

Katarzyna Popowa-Zydroń, chủ tịch hội đồng giám khảo, nói rằng "hội đồng giám khảo đã rất vất vả và phải đưa ra nhiều quyết định khó khăn". - Đối với gần một nửa số người tham gia vòng này này sẽ hạnh phúc, còn đối với một nửa ít hơn thì buồn. Thật không dễ dàng, vì mức độ của cuộc thi năm nay rất cao, tôi đã rất khó khăn để nói lời chia tay với nhiều người tham gia.

Theo ý kiến ​​của Popowa-Zydroń, " đã sáu năm kể từ cuộc thi cuối cùng, có nghĩa là những người tham gia trong đại dịch đã có được kinh nghiệm sống mới và có thêm thời gian để tập luyện". Bà nhấn mạnh rằng "bà rất buồn khi có rất nhiều nghệ sĩ dương cầm vĩ đại phải nói lời chia tay cuộc thi Chopin ngày hôm nay". "Mỗi khi cánh cửa đóng lại, bạn phải nhìn ra xa vì vẫn còn những cánh cửa khác luôn mở. Vì vậy, tôi hy vọng rằng những người không may mắn hôm nay sẽ nhìn ra xa và nhìn thấy những cơ hội khác".

Các bản nhạc được biểu diễn nhiều nhất trong vòng 1 của cuộc thi là Ballade f = moll, op. 52 và Etiuda gis - moll, op. 25 nr 6, theo dữ liệu được cung cấp bởi Viện Fryderyk Chopin, 18 nghệ sĩ piano đã biểu diễn những bản nhạc này. 17 người đã chọn Etiuda C - dur op. 10 nr 1, Noktum H - dur op. 62 nr 1. Scherzo h – moll op. 20 và Etiuda s = moll op. 10 nr 6, chỉ được thực hiện hai lần.

Vòng thi thứ hai được tổ chức từ ngày 9 đến ngày 12 tháng 10. Giám đốc Szklener giải thích rằng "trong vòng thứ hai của Cuộc thi Chopin, các nghệ sĩ sẽ chơi một chương trình khác, và mỗi buổi biểu diễn sẽ kéo dài hơn". Vòng đầu không được vượt quá 30 phút và ở vòng thứ hai không quá 40 phút. Sự khác biệt chính là giới thiệu các điệu nhảy polonaise và waltz, ngoài ra, những người tham gia chơi với hình thức mở rộng, giống như ở giai đoạn đầu tiên. Theo ông, "đây là vòng thử thách khá quan trọng đối với mỗi nghệ sĩ piano, vì chặng đầu tiên cho thấy sự chuẩn bị giống nhau của họ". Ông nói rằng các bản nhạc được chơi "không nhất thiết phải mang theo ý tưởng điển hình của âm nhạc Ba Lan hoặc châu Âu thời đó". Việc diễn tả lại ý tưởng này, trước hết là nhịp điệu của một bản polonaise, là rất khó và cho phép các giám khảo đánh giá kỹ năng của nghệ sĩ piano ở một cấp độ hơi khác, hoặc ở một tầng lớp khác.

Ở chặng đầu tiên có 87 nghệ sĩ dương cầm và nghệ sĩ dương cầm tranh tài, trong đó có 16 người đại diện cho Ba Lan. Trong số những người đủ tiêu chuẩn cho cuộc thi vào vòng 1 gồm: 22 người đến từ Trung Quốc, 14 người từ Nhật Bản, 16 người từ Ba Lan, bảy người từ Hàn Quốc và sáu người từ Ý. Ngoài ra còn có đại diện của: Armenia, Đài Loan, Canada, Cuba, Latvia, Thái Lan, Mỹ, Việt Nam.

Cuộc thi Piano quốc tế lần thứ 18 mang tên Fryderyk Chopin kéo dài từ ngày 2 đến ngày 23 tháng 10 năm 2021.

Danh sách đầy đủ các nghệ sĩ dương cầm đủ tiêu chuẩn cho giai đoạn hai của cuộc thi gồm:

1. Piotr Alexewicz, Ba Lan

2. Leonora Armellini, Ý

3. J J Jun Li Bui, Canada

4. Michelle Candotti, Ý

5. Kai-Min Chang, Đài Bắc Trung Hoa

6. Xuehong Chen, Trung Quốc

7. Hyounglok Choi, Hàn Quốc

8. Federico Gad Crema, Ý

9. Alberto Ferro, Ý

10. Yasuko Furumi, Nhật Bản

11. Alexander Gadjiev, Ý / Slovenia

12. Avery Gagliano, Hoa Kỳ

13. Martin Garcia Garcia, Tây Ban Nha

14. Eva Gevorgyan, Nga / Armenia

15. Wei-Ting Hsieh, Đài Bắc Trung Hoa

16. Adam Kałduński, Ba Lan

17. Nikolay Khozyainov, Nga

18. Su Yeon Kim, Hàn Quốc

19. Aimi Kobayashi, Nhật Bản

20. Mateusz Krzyżowski, Ba Lan

21. Jakub Kuszlik, Ba Lan

22. Shushi Kyomasu, Nhật Bản

23. Hyuk Lee, Hàn Quốc

24. Bruce (Xiaoyu) Liu, Canada

25. Arsenii Mun, Nga

26. Szymon Nehring, Ba Lan

27. Việt Trung Nguyên, Việt Nam / Ba Lan

28. Georgijs Osokins, Latvia

29. Evren Ozel, Hoa Kỳ

30. Kamil Pacholec, Ba Lan

31. Hao Rao, Trung Quốc

32. Sohgo Sawada, Nhật Bản

33. Aristo Sham, Trung Quốc / Hồng Kông

34. Miyu Shindo, Nhật Bản

35. Talon Smith, Hoa Kỳ

36. Kyohei Sorita, Nhật Bản

37. Szuyu Su, Đài Bắc Trung Hoa

38. Hayato Sumino, Nhật Bản

39. Yutong Sun, Trung Quốc

40. Tomoharu Ushida, Nhật Bản

41. Marcin Wieczorek, Ba Lan

42. Andrzej Wierciński, Ba Lan

43. Yuchong Wu, Trung Quốc

44. Lingfei (Stephan) Xie, Canada / Trung Quốc

45. Zi Xu, Trung Quốc

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/tvnwarszawa/najnowsze/warszawa-konkurs-chopinowski-2021-lista-uczestnikow-zakwalifikowanych-do-drugiego-etapu-5443960)

 

Sửa lần cuối 2021-10-08 18:05:00

Bình luận

Bình luận qua Facebook