2021-10-21 10:47:00

Bruce (Xiaoyu) Liu - người chiến thắng cuộc thi Chopin lần thứ 18

Vào ngày 21/10/2021, sau 2 giờ sáng, Ban giám khảo do Katarzyna Popowa-Zydroń làm chủ tịch mới có thể công bố kết quả cuối cùng của cuộc thi (dự kiến ​​vào 23h30 ngày 20/10). Cuộc thảo luận của các giám khảo kéo dài một cách đặc biệt.

Bruce (Xiaoyu) Liu, đại diện cho Canada đã giành giải nhất trong cuộc thi Chopin 2021. Hai nghệ sỹ đoạt giải nhì là Alexander Gadjiev (Ý / Slovenia) và Kyohei Sorita (Nhật Bản). Giải ba thuộc về Martin Garcia Garcia (Tây Ban Nha).

(Bruce (Xiaoyu) Liu - người chiến thắng)

Bruce (Xiaoyu) Liu sinh ngày 8 tháng 5 năm 1997 tại Paris, tốt nghiệp Nhạc viện Montreal và hiện đang tiếp tục học với sự hướng dẫn của nghệ sỹ Đặng Thái Sơn.

Bruce hiện là cộng tác viên của các ban nhạc như dàn nhạc giao hưởng Cleveland và Montreal, Dàn nhạc Philharmonic của Israel, Dàn nhạc của Châu Mỹ và Camerata Jerusalem. Anh đã tham gia nhiều buổi hòa nhạc với Dàn nhạc NCPA Trung Quốc. Gần đây, anh cũng đã thực hiện hai chuyến lưu diễn vòng quanh Trung Quốc với Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Ukraine và Dàn nhạc Giao hưởng của Lwow, biểu diễn tại Trung tâm Nghệ thuật Biểu diễn và Hòa nhạc Quốc gia Bắc Kinh và Trung tâm Nghệ thuật Phương Đông ở Thượng Hải, cũng như Orchester Lamoureux ở Salle Gaveau. Anh đã từng đoạt giải trong nhiều cuộc thi piano quốc tế, bao gồm cả. ở Sendai, Montreal, Viseu và Tel Aviv.

Ngoài Bruce (Xiaoyu) Liu, Ban giám khảo còn bình chọn thêm 7 nghệ sỹ khác được nhận các giải thưởng.

Danh sách những người đoạt giải Cuộc thi Piano Quốc tế lần thứ 18 Frederic Chopin gồm:

Giải nhất - Bruce (Xiaoyu) Liu (Canada)

Giải 2 ex aequo - Alexander Gadjiev (Ý / Slovenia)

Giải 2 ex aequo - Kyohei Sorita (Nhật Bản)

Giải 3 - Martin Garcia Garcia (Tây Ban Nha)

Giải 4 ex aequo - Aimi Kobayashi (Nhật Bản)

Giải 4 ex aequo - Jakub Kuszlik (Ba Lan)

Giải 5 - Leonora Armellini (Ý)

Giải 6 - J J Jun Li Bui (Canada)

Những giải thưởng đặc biệt:

- Alexander Gadjiev đã được trao giải cho phần trình diễn bản sonata hay nhất, giải thưởng do Krystian Zimerman tài trợ.

- Giải thưởng của Phát thanh Ba Lan cho người trình diễn mazurkas hay nhất đã thuộc về Jakub Kuszlik (Ba Lan).

- Giải thưởng do National Philharmonic tài trợ cho màn trình diễn hay nhất của buổi hòa nhạc là Martin Garcia Garcia (Tây Ban Nha).

Cảm nhận của người chiến thắng:

- Tôi thực sự không biết phải nói gì. Đó là một cảm giác tuyệt vời khi đứng ở đây. Đó là một cuộc phiêu lưu tuyệt vời khi chơi với những con người tuyệt vời của Chopin trên sân khấu của National Philharmonic ở Warszawa. Đó là một trải nghiệm tuyệt vời. Gia đình và bạn bè của tôi chắc chắn rất hạnh phúc. Tôi thực sự không nói nên lời, đó là một trải nghiệm và niềm vui tuyệt vời - Bruce (Xiaoyu) Liu nói sau khi phán quyết của Ban giám khảo được công bố.

- Nếu bạn có đam mê với điều gì đó, hãy cứ làm. Đừng nhìn người khác vì những gì họ nói và nghĩ. Hãy làm theo những gì bạn cho là tốt cho bản thân. Trên con đường của bạn, bạn sẽ luôn gặp thất bại, rắc rối và những tiêu cực, những lúc như vậy bạn phải tiến xa hơn và không được bỏ cuộc - người đoạt giải nói thêm.

Nhận xét về phán quyết của Ban giám khảo cuộc thi Chopin lần thứ 18

- Nghệ sĩ piano, người tham gia Cuộc thi Chopin lần thứ 16, Marek Bracha:

Mỗi người trong số những người giám khảo cuộc thi đều có sở thích của họ. Phán quyết của Ban giám khảo phần lớn đáp ứng những mong đợi này. Về việc vinh danh nghệ sĩ dương cầm người Ba Lan Jakub Kuszlik với Giải thưởng của Đài phát thanh Ba Lan cho màn trình diễn mazurkas hay nhất, Bracha cho rằng, đây là đỉnh cao của sự thành công của toàn đội Ba Lan, họ đã thể hiện mình với số lượng lớn trong cuộc thi và đạt được thành công ở mọi giai đoạn - ông nói.

(Jakub Kuszlik (Ba Lan))

Theo ý kiến ​​của ông, phán quyết của Ban giám khảo cho thấy rằng rằng các nghệ sĩ dương cầm trẻ tuổi nhất đã phải đối mặt với một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn. Các nghệ sĩ 17 tuổi đã phải đi ra - Hao Rao của Trung Quốc và Ewa Geworgian đại diện cho Armenia và Nga. - Ban giám khảo không hoàn toàn tin tưởng vào các thí sinh nhỏ tuổi nhất, mặc dù họ không chỉ xuất sắc so với các nghệ sĩ cùng lứa tuổi mà còn trong suốt cuộc thi. Chúng ta có thể cảm thấy không hài lòng một chút - Bracha nói.

- Krzysztof Stefanski, nhà âm nhạc học, nhạc trưởng và nhà báo của "Ruch Muzyczny":

- Ban giám khảo đánh giá cao nhiều nghệ sĩ dương cầm khác nhau, và người chiến thắng là người chắc chắn đã chuẩn bị tốt nhất và chói sáng ở mọi vòng thi, tức là Bruce (Xiaoyu) Liu. Anh ấy là một nghệ sĩ dương cầm hoàn chỉnh. Anh ấy có một kỹ thuật phi thường, nhưng anh ấy không sử dụng nó để thể hiện cách anh ấy có thể chơi một bản nhạc. Kĩ thuật cho phép anh ấy mang lại những màu sắc tuyệt vời nhất từ ​​cây đàn piano.

 

(Bruce (Xiaoyu) Liu (Canada))

- Liu "đôi khi ngạc nhiên với khả năng sáng tạo âm thanh của mình, đồng thời có tất cả các tính năng của một nghệ sĩ piano Chopin, mà ngày nay có thể được nghe thấy trong các buổi hòa nhạc ". - Anh ấy không cần phải sử dụng bàn đạp phù hợp để có được âm thanh êm ái, mềm mại. Đơn giản là anh ấy có thể lấy nó ra khỏi bàn phím. Đồng thời, tôi đã bị thuyết phục, chẳng hạn, bởi tầm nhìn của anh ấy trong giai đoạn thứ ba của bản Sonata B-Moll rất kỳ lạ, dường như, quyện với với B-Dur op. 2. Anh ấy đã đặt xen kẽ những tác phẩm đen tối nhất, vinh quang nhất của Chopin bằng những biến thể điêu luyện trong một phím đối lập - nhà âm nhạc giải thích.

Cuộc thi Piano Quốc tế mang tên Fryderyk Chopin được tổ chức năm nay là lần thứ mười tám. Lần đầu tiên của sự kiện diễn ra vào năm 1927. Kể từ đó, nó đã được tổ chức đều đặn 5 năm một lần. Nhịp điệu chỉ bị gián đoạn hai lần: Chiến tranh thế giới thứ hai và đại dịch COVID-19. Đây là một trong những cuộc thi âm nhạc uy tín nhất trên thế giới.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/tvnwarszawa/najnowsze/konkurs-chopinowski-2021-kto-wygral-lista-laureatow-18-miedzynarodowego-konkursu-pianistycznego-im-fryderyka-chopina-5459746)

 

 

Sửa lần cuối 2021-10-21 13:53:46

Bình luận

Bình luận qua Facebook