2022-10-30 02:50:29

Ngày 1 tháng 11 là ngày lễ gì?

Vào ngày 1 tháng 11, Giáo hội Công giáo có Lễ Các Thánh. Ngoài ra, vào ngày này, ở Ba Lan và một số nơi khác người ta còn có lễ tưởng nhớ tất cả những người đã chết, bao gồm người thân, bạn bè, cha mẹ, họ hàng, người quen với phong tục đặt hoa và thắp nến trên mộ.

Lễ các Thánh (tiếng Latinh: Sollemnitas Omnium Sanctorum) - trong Giáo hội Công giáo là một lễ kỷ niệm để vinh danh tất cả các những người Cơ đốc giáo đã tử vì đạo, đã được cứu rỗi và ở trên trời (được phong Thánh).

Vào thế kỷ thứ IV, lễ các Thánh đã được các Giáo hội Đông phương khác nhau của Đế chế La Mã tổ chức. Ngày lễ được tổ chức vào những ngày khác nhau ở mỗi địa phương. Lễ các Thánh được tổ chức vào ngày 1 tháng 11, lần đầu tiên ở Rome là  vào năm 741. Năm 1475, Giáo hoàng Sixtus IV đã đưa ra thông lệ về ngày lễ này, bắt buộc đối với tất cả các tín đồ vào ngày 1 tháng 11.

(Tất cả các vị thánh, bức tranh của Albrecht Dürer ở Landau từ năm 1511)

Ở Ba Lan, ngày 2 tháng 11 là ngày lễ tưởng nhớ các linh hồn, còn được gọi là ngày lễ cho người chết (tên này có từ thời Cộng hòa ND Ba Lan). Tuy nhiên, đã từ lâu, ngày 1 tháng 11 là ngày được nghỉ làm và do đó lễ cho người chết đã thường được tổ chức vào ngày này. Vào ngày lễ cho người chết, người Ba Lan đến các nghĩa trang để trang trí phần mộ của người thân bằng hoa, thắp nến và tham gia các buổi lễ cầu nguyện cho tất cả những người đã khuất.

Vào ngày này, Giáo hội cầu nguyện cho sự cứu rỗi các linh hồn đang phải đền tội trong luyện ngục. Các linh hồn ở trong đó có thể được giúp đỡ "bằng cách cầu xin trước ngai vàng của Đức Chúa Trời".

Trong quá khứ, nhiều phong tục tập quán và tín ngưỡng dân gian luôn gắn với các linh hồn. Trước ngày lễ, không chỉ mồ mả, mà nhà cửa cũng phải được sạch sẽ và ngăn nắp. Người ta tin rằng ngày hôm đó linh hồn của những người chết sẽ quay trở lại những nơi mà họ đã ở. Do vậy, cổng và cửa nhà phải luôn để ngỏ cho họ. Trong nhà, người ta đặt bánh nướng, bánh mì, hạt đậu và cơm nấu từ hạt lúa mạch. Người ta cũng treo một chiếc khăn sạch, bên cạnh có đặt nước và xà phòng để các linh hồn về tắm rửa. Người ta truyền nhau những câu chuyện về những cuộc gặp gỡ với linh hồn người chết, lang thang trong rừng, trong các nghĩa trang và gần nhà thờ. Người ta tin rằng linh hồn của những người đã chết rất nguy hiểm.

Vào ngày 1 tháng 11, một số vùng trên thế giới cũng có ngày lễ, mang tính văn hóa độc đáo khác của riêng mình, thí dụ lễ Halloween của vùng Anglo-Saxon, hiện nay rất thịnh hành ở Mỹ cũng như nhiều nơi trên thế giới và Ngày lễ dành cho tất cả những người đã chết của Mỹ Latinh.

Xuân Nguyên (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2022-10-30 01:53:47

Bình luận

Bình luận qua Facebook