2023-05-15 17:15:18

Thủ lĩnh giáo phái ở Kenia đã làm gì khiến tín đồ tự nguyện tuyệt thực đến chết

Thế giới ảo ngày càng trở nên lợi hại khi những thông tin cập nhật hàng ngày được nhanh chóng lan tỏa tới mọi người. Những thông tin trên mạng càng trở nên lợi hại hơn khi người đọc không chịu tìm hiểu thông tin đa chiều, chỉ chú ý theo dõi những thông tin một chiều mà mình tự cho là đúng nhất. Bởi vậy mới có những người cuồng tín ủng hộ tà giáo, những phương pháp chữa bệnh cực đoan và thậm chí những thông tin lệch lạc nhằm che giấu tội ác hay phát động một cuộc chiến tranh.

Để chứng minh cho những nhận xét nói trên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về những thông tin do thủ lĩnh của một giáo phái có tên là “Nhà thờ Tin lành Quốc tế” (Good News International Ministries) ở Kenya cung cấp cho các tín đồ trên mạng.

Đây là một giáo phái do một Mục sư có tên là Paul Mackenzie đứng đầu. Trong gần hai thập kỷ, Mackenzie đã có những bài giảng trực tuyến nhằm tuyên truyền cho những tư tưởng giáo phái của mình.

(Mục sư Paul Mackenzie tại tòa án ở Malindi hôm 23/3/2023)

Các bài giảng của Mục sư luôn chống lại nền giáo dục hiện tại, gọi nó là ma quỷ. Ông ta đưa ra quan điểm cho rằng giáo dục chính thống được sử dụng chỉ để moi tiền của người dân thông qua việc bán đồng phục, in sách giáo khoa, làm bút,...đủ thứ rác rưởi. Họ dùng tiền của dân để làm giàu cho bản thân trong khi người dân nghèo khó. Vào năm 2017 và năm 2018, ông Mackenzie từng bị bắt vì khuyến khích trẻ em không đến trường, và tuyên bố giáo dục "không được công nhận trong Kinh thánh". Mục sư này cũng đã lên án việc ủng hộ đồng tính luyến ái thông qua các chương trình giáo dục giới tính.

Mackenzie cũng khuyến khích các bà mẹ tránh xa sự trợ giúp y tế khi sinh con và không tiêm phòng cho con của họ. Hầu hết các bài giảng của mục sư liên quan đến việc ứng nghiệm các lời tiên tri trong Kinh thánh về sự phán xét cuối cùng. Nội dung trực tuyến của giáo phái cũng bao gồm các bài đăng về ngày tận thế, ngày tận thế sắp xảy ra và những nguy cơ do khoa học gây ra.

Một chủ đề khác nguy hiểm hơn trong các bài giảng của mục sư Mackenzie là quan điểm phải nhịn ăn để tuân thủ những lời dạy của nhà thờ. Trong những video mà các phóng viên BBC đưa ra, cho thấy ông từng nhiều lần đề cập đến việc các tín đồ có thể hy sinh những gì họ yêu quý, kể cả mạng sống. Nhiều video trên kênh YouTube của nhà thờ Tin lành Quốc tế ghi lại cảnh các nhóm trẻ gửi thông điệp qua máy quay, đính kèm dòng chú thích "những đứa trẻ đã đến lúc phải ra đi". Các tín đồ khác - thường là phụ nữ - có những hành động cực đoan trong lễ trừ tà. Họ quằn quại trên mặt đất khi mục sư Mackenzie "hành hạ" các thế lực ma quỷ bên trong cơ thể họ. Các kênh YouTube này có hàng nghìn người đăng ký và chứa đường link dẫn tới một trang Facebook do nhà thờ của ông Mackenzie lập ra.

Hệ quả của những bài giảng trực tuyến

Kể từ tháng 4, cảnh sát Kenya thông báo tìm thấy thêm nhiều thi thể trong khu rừng Shakahola ở Malindi. Theo đó, số nạn nhân của Nhà thờ Tin lành Quốc tế do mục sư Paul Mackenzie đứng đầu, người đã ra lệnh cho các tín đồ của mình nhịn đói đến chết để lên thiên đàng nhanh hơn, đã tăng lên 201 người ở Malindi, Kenya.

(Kenia:. Tìm thấy thêm những thi thể chết do tuyệt thực)

Cựu phó thủ lĩnh của giáo phái, Titus Katana, người đang giúp cảnh sát điều tra, nói với New York Times rằng trẻ em bị giết trước, chúng được ra lệnh "nhịn ăn dưới ánh mặt trời để được chết nhanh hơn". Ông đã mô tả rằng bọn trẻ bị nhốt trong những túp lều suốt 5 ngày mà không có thức ăn hoặc nước uống. Sau đó, chúng được bọc trong chăn và chôn cất, kể cả những đứa vẫn còn thở. Người lớn, đàn ông và phụ nữ, là những người tiếp theo. Theo báo cáo của nhà nghiên cứu bệnh học, Tiến sĩ Johansen Oduor, mặc dù nguyên nhân tử vong phổ biến nhất là chết đói, một số nạn nhân chết do ngạt thở hoặc bị đánh đập.

 (Tiếp nhận thi thể của tín đồ giáo phái tự xưng là Nhà thờ Tin lành Quốc tế tại nhà xác bệnh viện Malindi, hạt Kilifi, Kenya, ngày 27/4/2023)

Các tài liệu điều tra về các ngôi mộ tập thể cho thấy một số người chết rất có thể là nạn nhân của nạn buôn bán nội tạng. Chánh thanh tra Martin Munene cho biết trong một tuyên bố: “Các báo cáo khám nghiệm tử thi đã tìm thấy các cơ quan (nội tạng) bị thiếu trong một số thi thể của nạn nhân đã được khai quật”. Theo ông, việc buôn bán nội tạng người được cho là đã có sự phối hợp tốt với nhiều bên liên quan.

Hiện nay, hơn 600 người được cho là thành viên của giáo phái Tin lành Quốc tế do Mục sư Paul Mackenzie lãnh đạo vẫn đang mất tích.  Ông Mackenzie đang bị cảnh sát giam giữ, nói rằng đã chấm dứt với Nhà thờ Tin lành Quốc tế cách đây 4 năm. Tuy nhiên, vẫn có hàng trăm bài giảng trực tuyến của ông, một số trong số đó đã được ghi lại sau ngày ông tuyên bố ngừng hoạt động.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/swiat/sekta-dobrej-nowiny-w-kenii-media-jako-pierwsze-glodzone-na-smierc-byly-dzieci-7125939)

Sửa lần cuối 2023-05-15 15:15:18

Bình luận

Bình luận qua Facebook