2023-07-06 16:31:47

Cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi – một hiệp sĩ hay là con cá sấu

Cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi qua đời hôm thứ Hai (12/6/2023) ở tuổi 86. Ông qua đời, để lại khối tài sản to lớn cho con cháu với giá trị 6,4 tỉ euro. Không chỉ vậy, Berlusconi còn là một hiện tượng sống sẽ được nhiều thế hệ sử gia và nhà nghiên cứu quan tâm. Bởi ông là "một nhân vật cực kỳ phức tạp ở nhiều cấp độ, cá nhân, chính trị và ý thức hệ”, từng giữ ba lần chức thủ tướng và là người sáng lập đế chế truyền thông Mediaset tại Italia. Ông cũng là một trong những chính trị gia kiêm doanh nhân liên tục bị cơ quan tư pháp Ý truy tố và hầu như không bao giờ kết thúc bằng những bản án.

Silvio Berlusconi sinh ngày 29 tháng 9 năm 1936 tại Milano. Ông có năm người con, đó là Marina, Barbara, Pier Silvio, Eleonora và Luigi. Các anh chị em của ông gồm em gái Maria Francesca Antonietta và anh trai Paolo.

Sự nghiệp kinh doanh

Silvio học trung học và tốt nghiệp Đại học luật tại Milan năm 1961. Với việc thành lập công ty xây dựng Edilnord, ông được công nhận ở quê nhà với tư cách là một nhà phát triển. Công việc kinh doanh bất động sản đã khiến ông ấy trở nên giàu có rất sớm. Một thập kỷ sau, Berlusconi bắt đầu hoạt động trên các phương tiện truyền thông. Năm 1974, ông thành lập công ty truyền hình cáp Telemilano, công ty này đã phát triển thành đế chế truyền thông Mediaset lớn nhất của Ý, kiểm soát ba đài truyền hình tư nhân lớn nhất của đất nước. Berlusconi cũng đã xây dựng công ty Fininvest – một công ty cổ phần của gia đình, kiểm soát hơn 150 công ty con hoạt động, liên quan đến các ngành công nghiệp ô tô, tài chính, xuất bản, văn hóa và thương mại.

Silvio Berlusconi là tỷ phú có tên trong danh sách những người giàu nhất thế giới, tài sản của ông tính đến tháng 4 năm 2023 được định giá hơn 7 tỷ USD. Trong những năm 1986-2017, ông là chủ sở hữu của đội bóng AC Milan.

(Silvio Berlusconi là một "nhân vật cực kỳ phức tạp")

Sự nghiệp chính trị

Năm 1993, Silvio Berlusconi thành lập đảng chính trị Forza Italia, và một năm sau, lần đầu tiên trở thành Thủ tướng Ý, lãnh đạo liên minh cùng với Liên minh Quốc gia và Liên đoàn Phương Bắc. Sau khi mất chức thủ tướng, Berlusconi vẫn là nghị viên và cũng là đại biểu Quốc hội châu Âu trong giai đoạn 1999-2001. Năm 2001-2006, ông trở lại nắm quyền thủ tướng với tư cách là người đứng đầu liên minh nói trên và sau đó lại trở thành thủ tướng lần thứ ba vào năm 2008. Ông từ chức ba năm sau đó do mất đa số ghế trong Quốc hội.

Vào tháng 10 năm 2022, một chính phủ mới của Ý do Thủ tướng Giorgia Meloni đứng đầu đã tuyên thệ nhậm chức và đảng Forza Italia của Berlusconi trở thành một thành viên của liên minh cầm quyền cùng với đảng Anh em Ý và Liên đoàn.

Những tranh cãi về Silvio Berlusconi

Cuộc đời của Silvio Berlusconi được đánh dấu bằng nhiều cáo buộc và thủ tục pháp lý. Năm 2013, ông bị kết án tù vì tội trốn thuế và bị cấm đảm nhiệm chức vụ suốt đời. Tuy nhiên, sau đó ông đã được tha bổng khi kháng cáo. Cùng năm đó, ông cũng bị buộc tội hối lộ một nhân chứng vì đã nói dối trong một phiên tòa xét xử chính trị gia bị buộc tội sử dụng dịch vụ của một gái điếm 17 tuổi. Silvio Berlusconi cũng lại được trắng án về tội hối lộ vào tháng 11 năm 2022.

Các cáo buộc đối với Berlusconi về mua bán dâm với trẻ vị thành niên và lạm dụng quyền lực xuất hiện sau khi có báo cáo về các bữa tiệc được gọi là "bunga bunga", được cho là tổ chức tại dinh thự của mình vào năm 2010. Đây được coi là những sự kiện khiêu dâm có sự tham gia của phụ nữ trẻ. Berlusconi đã không nhận tội trước những cáo buộc này ngay từ năm 2011. Một năm sau, trước tòa án ở Milan, Berlusconi tuyên bố rằng cụm từ "bunga bunga" chỉ là một "trò đùa" mô tả các bữa tiệc trong nhà ông và không bao giờ có "cảnh khiêu dâm" ở đó. Ông nói rằng những cuộc gặp gỡ với những phụ nữ trẻ tại dinh thự là những bữa tối trong phòng ăn lớn, nơi tôi ngồi giữa bàn và chỉ tập trung vào việc hát, nói chuyện về thể thao, chính trị và những câu chuyện phiếm."

Năm 2015, văn phòng công tố cũng đã cáo buộc Berlusconi từng trả cho một số phụ nữ ít nhất 10 triệu euro để giữ im lặng về các sự kiện nhằm không phải chịu trách nhiệm và tổng cộng đã hối lộ 24 người bị buộc tội khai man. Tuy nhiên, vào tháng 2 năm 2023, tòa án đã tuyên trắng án cho ông về tội hối lộ nhân chứng.

Berlusconi - một hiệp sĩ và cũng là cá sấu

Tiến sĩ Piotr Podemski, một nhà sử học và và chuyên gia nghiên cứu về Ý thuộc Đại học Warszawa, Ba Lan cho biết:

- Hôm nay, một thời đại kết thúc. Silvio Berlusconi "là người đã xây dựng một nền Cộng hòa Ý thứ hai, mới và khác, bằng sức mạnh toàn năng của giới truyền thông và những phương tiện truyền thông của ông ấy. Ông đã ba lần giữ chức thủ tướng của Ý và đồng thời sở hữu một mạng lưới đài truyền hình tư nhân rộng lớn. Ngoài ra, ông còn có ảnh hưởng áp đảo đối với các phương tiện truyền thông đại chúng khác. Người ta thường nói rằng ông ấy là nhà độc tài truyền thông tại Ý.

Theo tiến sĩ Podemski, Berlusconi là một nhân vật khơi dậy những cảm xúc tột độ mà người ta khó có thể thờ ơ: “Đối với một số người, ông là biểu tượng của sự thành công, một người đàn ông bằng chính sự chăm chỉ của mình, với tư cách là một doanh nhân đã giành được vị trí của một chính khách, chính trị gia. Họ gọi ông là một "cavaliere" (hiệp sĩ), một chiến sĩ vĩ đại cho những giá trị tư bản và tự do mà ông đại diện. Đối với những người khác, ông là một caiman (con cá sấu), một kẻ xấu xa, không chỉ về ngoại hình, mà trên hết là về mặt đạo đức. Ông là người hùng của nhiều vụ bê bối về đạo đức và thuế. Tuy nhiên, những người ủng hộ ông giải thích rằng đó là các chiến dịch chính trị của những người cộng sản đỏ Italia muốn tiêu diệt Berlusconi trước tòa, vì họ không thể đánh bại ông trong các cuộc bầu cử”.

Nhà sử học cũng nói rằng người sáng lập đảng Forza Italia "đối với những người Ý thuộc tầng lớp lao động là hiện thân cho ước mơ của chính họ – những người nói rằng ông ấy đã rất thoải mái, tự tin trong kinh doanh và trong hoạt động chính trị. Và đó là lý do tại sao ông ấy luôn thể hiện rất tự nhiên trước ống kính, rất thuyết phục và quyến rũ những người dân Ý, cả nam và nữ. Tuy nhiên, đối với giới thượng lưu Ý, ông là người đáng "ghê tởm về mặt đạo đức", rằng ông thường bị coi là một người "không bao giờ nên đứng đầu nhà nước". Có thể nói rằng Silvio Berlusconi là "một hiện tượng sống sẽ được xem xét cho các thế hệ mai sau".

Berlusconi và tình bạn với Putin

Silvio Berlusconi cũng nổi tiếng vì tình bạn với tổng thống Nga Vladimir Putin và từng khoe rằng ông đã tổ chức sinh nhật cùng ông. Trong một lần, ông ấy đã tặng Putin một chiếc chăn bông có hình ảnh họ bắt tay nhau thân thiết. Tổng thống Nga cũng đã đến thăm ông ta nhiều lần, cả tại dinh thự riêng của ông ở Rome và tại dinh thự của ông ở Sardinia.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/swiat/silvio-berlusconi-nie-zyje-historyk-i-italianista-piotr-podemski-konczy-sie-pewna-era-7171030)

Sửa lần cuối 2023-07-06 14:31:47

Bình luận

Bình luận qua Facebook