2024-05-14 16:16:53

Dự án “Podcast của tôi- chuyện của tôi”: Chuyện về người Việt trẻ ở nước ngoài

Mai Linh trong một lần trở lại thăm Việt Nam

Những hình ảnh trước lúc được nhận nuôi của Mai Linh 

Đầu tháng 5/2024 vừa qua, từ các podcast vào vòng chung khảo dự án “Podcast của tôi- chuyện của tôi” do Kênh Việt Happiness Station- Sứ giả Tiếng Việt ở nước ngoài 2023 (trụ sở ở Bỉ) tổ chức, Ban cố vấn dự án đã lựa chọn tiếp ra 3 podcast tạo được ấn tượng nhất để trao Tặng thưởng. Đây có thể coi như một góc những câu chuyện về đời sống người Việt/gốc Việt trẻ ở nước ngoài: đậm màu sắc và nhiều cảm xúc.

Nem vẽ tranh trong triển lãm cá nhân đầu tiên tại Bỉ

Hà Đình Chí, 18 tuổi, nghệ danh NEM, học sinh trường Les Fantastiques- chuyên cho trẻ tự kỷ thuộc thành phố Louvain-la-Neuve và học vẽ ở trường Ecole des Beaux Arts tại Wavre (Bỉ) gửi đến dự án podcast mang tên “Vẽ thay lời muốn nói”. Nem thường thể hiện thế giới nội tâm qua những bức vẽ chủ đề tự do, sinh động. Thông qua đó người xem có thể lần tìm được những suy nghĩ và sáng tạo mang dấu ấn riêng của Nem. Thành viên Ban cố vấn, ông Trần Trọng Hùng, Chủ tịch Hội Doanh Nghiệp Việt Nam tại Ba Lan nhận xét “Cậu bé Nem đã vươn lên và tìm được thế mạnh của mình là vẽ, bạn ấy vẽ rất nhiều và có nội dung. Câu chuyện cũng cho thấy Nem đã tận dụng được cơ hội để phát triển khả năng ở môi trường nước ngoài.” 

Daria (ngoài cùng bên trái) hạnh phúc gặp lại thầy cô giáo tại Kyiv

Một trong những podcast được Ban cố vấn đánh giá cao là “Tìm lại nụ cười ở Kyiv” của Bùi Bạch Diệp Daria, 14 tuổi (Ukraine). Câu chuyện buồn nhưng thấm đẫm hi vọng và yêu thương được Daria kể lại bằng khả năng tiếng Việt tốt xen lẫn tiếng đàn tràn đầy cảm xúc: “Sáng ngày đầu tiên của tháng Tư- tháng của những ngày nghỉ lễ Phục sinh tại châu  Âu, bố mẹ đánh thức tôi và em Sofia dậy. Chúng tôi lặng lẽ chuẩn bị cho hành trình về thăm lại Kyiv, thủ đô của Ukraine. Có thể nhiều người sẽ nghĩ, gia đình tôi thoát khỏi chiến tranh và được sang London, hai chị em tôi đều thi đỗ và nhận ngay học bổng toàn phần vào các trường đào tạo âm nhạc danh giá hàng đầu của Anh và thế giới, đây chính là cơ hội cho tương lai tươi sáng của chúng tôi rồi. Và hẳn là mọi thứ đang tốt dần lên. Nhưng ít ai biết được, trong tâm hồn tôi, và tôi nghĩ cả em Sofia cũng vậy, đã mất đi nụ cười hồn nhiên trong trẻo khi chúng tôi đột ngột phải rời bỏ cây đàn piano cổ, phải xa cách những thầy cô dạy âm nhạc từ thơ bé, phải tách khỏi bạn bè và trường lớp thân quen ở Kyiv, nơi mà tôi đã gắn bó suốt 14 năm qua... Đối với tôi, đây là mất mát không gì bù đắp nổi…

Trong podcast “Mai Linh- cô gái được nhận nuôi từ Việt Nam”, tác giả Mai Linh Verdonck (27 tuổi, Bỉ) chia sẻ về hành trình tìm lại cha mẹ đẻ của mình “Những ngày đầu tiên của cuộc đời tôi được tóm tắt trong một tài liệu nói rằng tôi được tìm thấy vào tháng 9 năm 1995 bên cạnh một đường ray ở làng Hồng Hải, Hạ Long, Việt Nam. Đầu tháng 2 năm 1996, cha nuôi đưa tôi sang Bỉ. Một khởi đầu của cuộc sống mới. Tôi được đặt tên là Mai Linh. Sau khi bạn nghe câu chuyện của tôi, xin đừng đánh giá tôi quá nhanh. Thật không dễ dàng để kể câu chuyện của tôi cho người lạ trong một video. Phải mất rất nhiều năng lượng và can đảm. Có thể bạn sẽ không hiểu mọi thứ hoặc đồng ý với mọi thứ, nhưng không sao cả. Đây là trải nghiệm của tôi, cuộc sống của tôi. Tôi hy vọng một ngày nào đó tôi sẽ tìm thấy câu trả lời.”

Hoàng Bích Ngọc, 31 tuổi, (Hà Lan) với podcast “Hành trình hội nhập xứ sở hoa tulip” gây chú ý bởi những công việc đặc biệt cô đã trải qua, trong đó có nghề lái xe bán tải giao đồ ăn. Cô cũng truyền cảm xúc tích cực tới người nghe qua thông điệp: “Hãy luôn là chính mình dù bạn ở bất cứ nơi đâu, luôn tin tưởng vào nội lực và khả năng bên trong của mình, không ngừng học hỏi, không ngừng phấn đấu để lan tỏa những điều tích cực tới thế giới xung quanh nhé. Cảm ơn mọi người đã dành thời gian lắng nghe Ngọc và cảm ơn Kênh Việt Happiness đã tạo điều kiện để “những câu những câu chuyện chưa được lắng nghe trở thành câu chuyện được lắng nghe”.

Kết quả, Ban cố vấn dự án “Podcast của tôi- Chuyện của tôi” đã chọn được 3 tác giả nhận Tặng thưởng của Ban cố vấn dự án gồm: Hạnh Nguyễn (25 tuổi, Hà Lan) với podcast “Những người tô màu trong tiệm móng"; Bùi Bạch Diệp Daria (14 tuổi, Ukraine) với podcast “Tìm lại nụ cười ở Kyiv”; David Smets (22 tuổi, Bỉ) với podcast “David bận rộn”. 

Chàng trai Schall Friedrich, sinh viên Đại học FAC Medecine Reims, chuyên y khoa (Pháp) với podcast “Học để chữa bệnh cứu người” đã nhận được Tặng thưởng đặc biệt Savipharm do Công ty cổ phần dược phẩm SaVi trao tặng. Friedrich tâm sự “Tôi biết con đường phía trước còn dài và còn khó khăn lắm nếu tôi thực sự muốn trở thành bác sĩ. Tôi mới qua được 3 năm trong tối thiểu 9 năm học làm bác sĩ mà thôi. Và nếu tôi muốn trở thành bác sĩ phẫu thuật thì tôi phải hoàn thành kì thi sau 6 năm đầu, qua được kì thi này tôi phải học tiếp, tổng cộng là 12 năm mới đạt tấm bằng doctorat chứ không phải 9 năm như thông thường. Nhưng khó đến đâu tôi cũng sẽ gắng hết sức mình để đạt được ước mơ của tôi. Để cuối cùng tôi trở thành một bác sĩ thực thụ, một bác sĩ mà bệnh nhân có thể tin tưởng và tôi cũng mong mang được kiến thức, kinh nghiệm của mình để cứu chữa cho nhiều bệnh nhân nhất có thể.”

Từng là Trưởng ban tổ chức Lễ hội văn hóa Việt Nam tại Vacsava, ông Trần Trọng Hùng chia sẻ “Thông qua các lễ hội cộng đồng, những chương trình và dự án về văn hóa Việt ở nước ngoài sẽ góp phần giúp người trẻ gốc Việt xác định rõ danh tính của mình, tự hào về nguồn gốc trong quá trình lớn lên ở nước ngoài.”

Lâm Văn

Kênh Việt Happiness Station- diễn đàn dành cho người xa xứ yêu tiếng Việt và duy trì, quảng bá văn hóa Việt- thực hiện dự án “Podcast của tôi- Chuyện của tôi” giai đoạn I từ 2023- 2024 nhằm khuyến khích thanh thiếu niên người Việt/gốc Việt ở nước  ngoài, các du học sinh Việt, biến những câu chuyện chưa được lắng nghe trở thành câu chuyện được lắng nghe. Dự án đồng hành với thanh thiếu niên người Việt/gốc Việt ở nước ngoài, du học sinh Việt trong quá trình khám phá bản thân, chuyển  hóa sự khác biệt thành khả năng đặc biệt có giá trị cho cộng đồng. 

Ban cố vấn của dự án gồm: Giáo sư Phan Văn Trường- chuyên  gia cao cấp trong lĩnh vực đàm phán quốc tế, nguyên cố vấn của Chính phủ Pháp về thương mại quốc tế; ông Trần Trọng Hùng, Chủ tịch Hội Doanh Nghiệp Việt Nam tại Ba Lan; thạc sĩ giáo dục Võ Thị Mỹ Dung, giảng viên sau đại học- Học viện AcademyEX New Zealand, thạc sĩ chuyên ngành Giáo dục đặc biệt ĐH Manchester UK, từng là giảng viên Khoa Giáo dục Đặc biệt của ĐHSP TP HCM, chuyên giảng dạy và nghiên cứu về giáo dục trẻ tự kỷ; cùng các thành viên trong Ban biên tập của Kênh Việt Happiness Station.

Xem chi tiết dự án và các podcast tại: 

 https://www.youtube.com/@KenhVietHappinessstation

kenhviethappy.com

Sửa lần cuối 2024-05-14 15:41:42

Bình luận

Bình luận qua Facebook