2014-07-04 19:11:29

THÔNG BÁO CỦA ĐẠI SỨ QUÁN VIỆT NAM TẠI BA LAN Về thủ tục đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam của người Việt Nam ở nước ngoài

Ngày 24/6/2014, tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 7, Khóa XIII, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi và bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam. Nội dung như sau:

Điều 13: Người có quốc tịch Việt Nam

Khoản 2: “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà chưa mất quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam trước ngày Luật này có hiệu lực thì vẫn còn quốc tịch Việt Nam.

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài chưa mất quốc tịch Việt Nam mà không có giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam thì đăng ký với Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài để được xác định có quốc tịch Việt Nam và cấp Hộ chiếu Việt Nam”

Theo đó, điểm mới quan trọng của Luật là đã hủy bỏ quy định về thủ tục, thời hạn đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam, bỏ quy định người Việt Nam ở nước ngoài mặc nhiên bị mất quốc tịch nếu không thực hiện việc đăng ký giữ quốc tịch.

Tuy nhiên, đối với nhưng người chưa mất quốc tịch Việt Nam mà chưa có hộ chiếu Việt Nam nên đến Đại sứ quán đăng ký, xác minh và xin cấp hộ chiếu. Trên thực tế, người có hộ chiếu Việt Nam sẽ rất thuận lợi cho những giao dịch liên quan ở trong nước như: ủy quyền, chứng minh, xác minh các giấy tờ liên quan, xác minh lý lịch của người thân, thừa kế, phân chia tài sản...Việc có hộ chiếu Việt Nam luôn khẳng định mình là người Việt Nam. Thời hạn hộ chiếu hiện nay là 10 năm kể từ ngày cấp. Ngoài ra, người có hộ chiếu Việt Nam đồng thời có hộ chiếu Ba Lan, khi về nước bằng hộ chiếu Việt Nam không phải xin thị thực và miễn thị thực.

Việc Quốc hội thông qua dự án Luật này, một lần nữa thể hiện quan điểm, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, nhằm tạo điều kiện và đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu của kiều bào ta có quốc tịch Việt Nam để giữ mối quan hệ gắn bó với đất nước./.

Sửa lần cuối 2014-07-04 17:11:57

Bình luận

Bình luận qua Facebook