2014-07-24 07:38:10

Lại thêm hành động phi pháp của Trung Quốc trên quần đảo Hoàng Sa

Trung Quốc đang nạo vét các kênh trên đảo Duy Mộng (Drummond) thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho ngư dân và thuyền cung ứng của Trung Quốc tại đây.

Giới quan sát cho rằng động thái này một lần nữa cho thấy Bắc Kinh tiếp tục nỗ lực xác lập chủ quyền chủ quyền đối với khu vực này.

Tân Hoa xã hôm 23/7 cho biết tới 1,7km kênh quanh đảo Duy Mộng rộng 21km2 đã được nạo vét.

Tin của Tân Hoa xã cho hay, Trung Quốc sẽ xây bến cho tàu du lịch và nơi neo đậu cho các tàu thu gom rác và các tàu cung ứng tại khu vực này trong tương lai.

Xu Liping, một chuyên gia về quan hệ giữa Trung Quốc và Đông Nam Á tại Viện Xã hội Khoa học Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục mở rộng các con kênh giao thông nhằm tạo thuận lợi cho các tàu thực thi pháp luật đi lại cũng như cho việc vận chuyển hàng cung cấp cho khu vực này.

Bắc Kinh đã thiết lập phi pháp thành phố Tam Sa trên quần đảo Hoàng Sa vào hai năm trước. Mưu đồ của Trung Quốc khi thành lập thành phố này là để quản lý quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trung Quốc chiếm giữ bất hợp pháp quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam kể từ năm 1974 sau khi dùng vũ lực sát hại các quân nhân người Việt bảo vệ các đảo này./.

Trung Hiếu/VOV.VNTheo South China Morning Post


Sửa lần cuối 2014-07-24 05:38:38

Bình luận

Bình luận qua Facebook