2014-07-30 16:59:50

Gặp gỡ nhân 15 năm thành lập Hội người Việt Nam và Báo Quê Việt tại Ba Lan tổ chức ở Hà Nội

Tối ngày 29/7/2014, tại Hà Nội, buổi Gặp gỡ nhân 15 năm thành lập Hội người Việt Nam và Báo Quê Việt tại Ba Lan đã được tổ chức trong không khí sang trọng, nhẹ nhàng và thân mật.

Khách mời và đại biểu chụp ảnh lưu niệm

        Buổi gặp gỡ đặc biệt có sự góp mặt của các nguyên Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan trong suốt 15 năm qua: ông Tạ Minh Châu, ông Đinh Xuân Lưu, ông Nguyễn Văn Xương và ông Nguyễn Hoằng. Cùng với đó là các đại biểu đại diện cho một số các cơ quan, tổ chức trong nước như:             

Đại diện TW Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan: Ông Hồ Trí Hưng - Phó CT Kiêm Tổng thư ký.

- Đại diện Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam có ông Nguyễn Viết Quý -  Phó vụ trưởng vụ Tổ chức cán bộ.

- Đại diện UB NNVNVNONN có ông Trịnh Thế Hùng – Phó vụ trưởng Vụ Tổng hợp.

- Đại diện Ban truyền hình Đối ngoại VTV4 Đài truyền hình Việt Nam có ông Phạm Quốc Thắng – Trưởng phòng thời sự.

       Cùng với đó là đông đảo các quí vị khách quí hiện đang sinh sống, làm việc tại Ba Lan đang về thăm quê hương; những người bạn, những nhà văn, nhà báo... đã từng có mối quan hệ gần gũi, có những cống hiến, đóng góp không nhỏ cho đời sống VH, tinh thần của cộng đồng người Việt ở Ba Lan.

Ông Trần Anh Tuấn - Phó CT kiêm Tổng thư ký Hội Người Việt Nam tại Ba Lan báo cáo sơ lược hoạt động của Hội trong 15 năm qua.


Ông Lê Xuân Lâm - Tổng Biên tập Báo Quê Việt tại Ba Lan phát biểu tại buổi gặp gỡ.

        Phát biểu tại buổi gặp gỡ, thay mặt cho Hội người Việt Nam và Báo Quê Việt tại Ba Lan, ông Trần Anh Tuấn, ông Lê Xuân Lâm và ông Lê Thanh Bình cũng như đại sứ Tạ Minh Châu đã tóm tắt quá trình hình thành và phát triển của Hội và Báo trong suốt 15 năm qua và phương hướng hoạt động trong thời gian tới. Bên cạnh đó, một số đại biểu đã từng gắn bó với các hoạt động đời sống của cộng đồng người Việt tại Ba Lan cũng đã chia sẻ, giành những lời chúc và món quà ý nghĩa cho Hội Người Việt Nam cũng như Báo Quê Việt tại Ba Lan.

Đại sứ Tạ Minh Châu phát biểu tại buổi gặp gỡ

       Cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan được đánh giá là một trong những cộng đồng người Việt ở nước ngoài có tính đoàn kết, ổn định cao. Đông đảo tầng lớp tri thức có trình độ cao đã tích cực tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng, góp phần quan trọng vào sự ổn định, phát triển và hướng về quê hương đất nước.   

        Hiện nay, chúng ta có một cộng đồng người Việt ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó ở Ba Lan có khoảng hơn 40.000  người Việt Nam đang sinh sống.

         Với mục tiêu vì một cộng đồng đoàn kết, ổn định, phát triển, hội nhập ngày càng sâu rộng vào xã hội sở tại đồng thời có nhiều hoạt động thiết thực hướng về quê hương, đất nước…Năm 1999, Hội người Việt Nam tại Ba Lan “Đoàn kết và hữu nghị” được thành lập, nay gọi là Hội người Việt Nam tại Ba Lan. Hội NVNTBL là tổ chức có tư cách pháp nhân, được đăng ký trước tòa án và được bảo vệ trước pháp luật của nhà nước Ba Lan.

         Để đáp ứng được những tôn chỉ, mục đích cũng như phương hướng hoạt động của Hội cho từng thời kỳ, cũng trong thời gian đó, Báo Quê Việt tại Ba Lan đã kịp thời ra đời và trở thành tiếng nói chính thức của Hội NVNTBL;  cung cấp cho cộng đồng mình những thông tin sự kiện trong nước kịp thời, những nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt, cũng như giúp cho kiều bào ta ở Ba Lan có một kênh thông tin để theo dõi dễ dàng hơn, chuyên nghiệp hơn…Ngoài ra Báo Quê Việt còn tích cực tham gia các hoạt động chung của cộng đồng như đối nội, nội ngoại và hỗ trợ hiểu quả cho các tổ chức xã hội của cộng đồng được thành lập như Trung tâm VH Văn Lang, Trường Tiếng Việt, CLB Khoa học Lê Quý Đôn, các CLB Thể thao và Văn hóa,....


Ông Lê Thanh Bình - Trưởng đại diện Hội NVNTBL tại Việt Nam chia sẻ tại buổi gặp gỡ.

        Trong suốt 15 năm qua, Hội người Việt Nam cũng như Báo Quê Việt tại Ba Lan đã có những chuyển biến tích cực với hình thức hoạt động phong phú và thiết thực, thu hút được sự tham gia của đông đảo bà con. Các hoạt động tập trung vào việc tăng cường sự thống nhất tổ chức, từng bước nâng cao vị thế, vai trò, ảnh hưởng trong cộng đồng và xã hội sở tại, hỗ trợ nhau ổn định cuộc sống và hướng về quê hương, đất nước.

        1999-2014, trọn vẹn 15 năm với những thăng trầm của Hội và Báo, ghi nhận công lao của thế hệ đi đầu, sự nỗ lực của tất cả các cá nhân, tổ chức, của những người đang ngày mỗi ngày duy trì và phát huy, củng cố sức mạnh của Hội người Việt Nam cũng như  Báo Quê Việt tại Ba Lan. 

 Một số hình ảnh từ buổi gặp gỡ

Thư pháp gia Trịnh Tuấn (Chu Giang Phong) tặng chữ cho Báo Quê Việt tại Ba Lan.

Ông Thái Chí Thanh - Nguyên Bí thư phụ trách cộng đồng ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan tặng hoa chúc mừng


 Các văn nghệ sỹ ở Hà Nội chúc mừng Báo Quê Việt

Hà Nội, 30-07-2014.

Nguyễn Trang (pv QV)

Sửa lần cuối 2014-07-31 02:32:07

Bình luận

Bình luận qua Facebook