2014-08-29 19:52:41

Khai mạc triển lãm Không gian văn hóa ASEAN tại Hà Nội

Chiều 28/8, tại Thư viện Quốc gia Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Không gian văn hóa ASEAN”, nhân dịp kỷ niệm 69 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, kỷ niệm 47 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), kỷ niệm 19 năm Việt Nam gia nhập ASEAN, hướng tới việc thành lập Cộng đồng ASEAN năm 2015 theo định hướng một cộng đồng đoàn kết, hợp tác và phát triển.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên chia sẻ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sau 47 năm phát triển (1967-2014) đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ; từ tính chất một Hiệp hội đang chuyển sang Cộng đồng ASEAN, với ba trụ cột hợp tác về chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội. Đây sẽ là một sự kiện nổi bật của khu vực Đông Nam Á trong năm 2015.

Việt Nam sau khi gia nhập ASEAN năm 1995 đã có những đóng góp tích cực thực hiện các mục tiêu xây dựng một ASEAN đoàn kết, phấn đấu vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Ngày nay, trước thực tế các nước lớn ngày càng tăng cường ảnh hưởng tại khu vực này, thách thức mới đối với ASEAN là phải duy trì đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực.

Với những ý nghĩa đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức triển lãm tư liệu “Không gian văn hóa ASEAN”, nhằm giúp công chúng hiểu thêm những giá trị lịch sử, văn hóa và tự hào về dân tộc Việt Nam; đồng thời, có cái nhìn tổng quan về tiến trình hợp tác, liên kết của cả khu vực Đông Nam Á nhằm hướng tới một cộng đồng hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Với gần 1000 tư liệu tiêu biểu, phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, thể loại và ngôn ngữ, triển lãm được trưng bày theo 4 nội dung gồm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9; Những thành tựu phát triển của Việt Nam từ đổi mới đến nay; Kinh tế, văn hóa, xã hội, biển đảo Đông Nam Á; ASEAN và những hoạt động của Việt Nam đối với ASEAN…

Điểm nhấn quan trọng của triển lãm là giới thiệu các tư liệu thể hiện sự đồng thuận và nhất quán của các nước ASEAN trong việc ủng hộ Việt Nam bảo vệ độc lập chủ quyền biển đảo trên Biển Đông.

Những hình ảnh về đất nước, con người, những nét văn hóa đặc sắc và một số tác phẩm văn học, công trình nghiên cứu giới thiệu về nghệ thuật kiến trúc, vũ đạo, điện ảnh của các nước trong khu vực cũng được giới thiệu tại triển lãm lần này.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 15/9./.

(Theo TTXVN)

Sửa lần cuối 2014-08-29 17:52:13

Bình luận

Bình luận qua Facebook