2014-09-09 16:46:58

Yêu cầu Trung Quốc điều tra các vụ đánh đập ngư dân Việt Nam

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay yêu cầu Trung Quốc điều tra việc một số ngư dân Việt Nam bị các tàu của Bắc Kinh khống chế và đánh đập trong nửa đầu tháng 8.

Tàu cá của ông Lê Khởi bị tàu của Trung Quốc tấn công, cướp tài sản trở về trong đêm 16/8. Ảnh: V.Minh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, hôm nay Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối hành vi bạo lực của một số tàu Trung Quốc với ngư dân Việt Nam gần đây.

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng của Việt Nam, trong các ngày 1/8 và 14/8 vừa qua, các tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 96416 TS và QNg 96674 TS trong khi đang hoạt động nghề cá bình thường tại khu vực quần đảo Hoàng Sa đã bị một số tàu Trung Quốc khống chế, ngăn cản và lấy đi một số tài sản.

Nghiêm trọng hơn, ngày 15/8, trong khi đang ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 96697 TS đã bị hai ca nô cao su cùng số hiệu 207 của Trung Quốc khống chế, lên tàu đập phá, tịch thu trái phép một số tài sản và đánh đập các ngư dân, thông cáo của Bộ Ngoại giao nêu.

Ông Hải Bình nhấn mạnh đây là những hành động xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông, trái với luật pháp quốc tế và tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Các hành động trên cũng vi phạm Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc và đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước về việc đối xử nhân đạo với ngư dân.

"Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc điều tra và xử lý nghiêm các hành vi của lực lượng chức năng Trung Quốc đồng thời không để tái diễn những hành động trên và bồi thường thỏa đáng cho các ngư dân Việt Nam", ông Hải Bình nhấn mạnh.

Theo Việt Anh (VnExpress)

Sửa lần cuối 2014-09-09 14:44:46

Bình luận

Bình luận qua Facebook