2015-08-01 07:56:27

Mưa lũ ở Quảng Ninh: Thiệt hại 2000 tỷ đồng, 17 người chết

Theo báo cáo của tỉnh Quảng Ninh, mưa lớn kéo dài 5 ngày qua khiến 17 người chết, thiệt hại về tài sản vào khoảng 2.000 tỷ đồng.

Chuyến tàu hải quân đưa gần 600 hành khách từ Cô Tô vào đất liền khởi hành 16 giờ chiều 31/


Các thành phố, huyện thị đang tập trung lực lượng rà soát các hộ có nguy cơ lụt, chốt chặt khu di dời, chuẩn bị nhu yếu phẩm thiết yếu ứng phó trong thời tiết có diễn biến xấu.

Trước tình hình mưa lũ đang diễn biến phức tạp, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh kiên quyết tăng cường công tác chỉ đạo tới các địa phương trong toàn tỉnh nhanh chóng khắc phục hậu quả, phòng chống trận lũ sắp tới.

Đến 16h, tàu hải quân HQ 364 đã cập cảng Cô Tô tiếp tục đón hơn 600 du khách trở về đất liền. Với nỗ lực của UBND huyện Cô Tô cùng các đơn vị sẽ nhanh chóng đưa số hành khách còn lại về đất liền.

Đặc biệt 27 hộ dân tại xã đảo Bản Sen của huyện Vân Đồn vẫn đang bị cô lập với khu vực còn lại. Nước đã rút tuy nhiên nhiều điểm vẫn ngập khoảng 6-8m. Hiện tại, người dân đã được di chuyển tới những nơi cao, vị trí an toàn. Các đội cứu trợ đã tới Bản Sen và cung cấp lương thực, nước uống cho người dân, đảm bảo không có gia đình nào bị đói, rét.

Dự kiến trong 3 ngày tới nếu không có mưa thì nước sẽ rút hết. Kiểm tra thực tế công tác cứu trợ tại đây, ông Nguyễn Văn Đọc - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh khẳng định: “Tỉnh đồng ý cho phép quy hoạch lại, chuyển toàn bộ 27 hộ dân lên chỗ cao hơn, tốt hơn an toàn hơn. Còn địa phương cũ thì chỉ để canh tác thôi. Địa điểm thì giao cho huyện và xã đưa ra phương án. Nhường chỗ tốt nhất cho bà con làm sao để ổn định sinh sống. Nhà nước sẽ hỗ trợ kinh phí phần xây nhà”.

Mỏ than Mông Dương đang là mỏ chịu thiệt hại nặng nề nhất, sẽ có ít nhất 4000 công nhân không có việc làm trong 3 tháng tới.

Toàn ngành than có ít nhất hơn 10.000 tấn than trôi không thu hồi được, nhiều hầm lò bị ngập lụt. Tập đoàn Than - Khoáng sản đã tổ chức 3 đoàn công tác trực tiếp chỉ đạo các điểm bị thiệt hại. Dự kiến trong ngày 1/8, một số kho sẽ giao than phục vụ sản xuất.

mua lu o quang ninh: thiet hai 2000 ty dong, 17 nguoi chet hinh 1
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi, động viên và chỉ đạo tỉnh Quảng Ninh trong công tác khắc phục hậu quả mưa lũ
Cuối giờ chiều 31/7, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo 12 Bộ, ngành đã tới Quảng Ninh, thăm hỏi, động viên người dân nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, ổn định sản xuất.

Làm việc với tỉnh Quảng Ninh về công tác khắc phục thiệt hại sau mưa lũ, sau khi nghe báo cáo nhanh về tình hình trên địa bàn, Phó Thủ tướng đã gửi lời chia sẻ sâu sắc đến cán bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ninh, đặc biệt là những người dân bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ.

Phó Thủ tướng biểu dương những cố gắng, nỗ lực của tỉnh trong việc nhanh chóng khắc phục khó khăn.

Phó Thủ tướng chỉ đạo, các bộ ngành trung ương phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh phải đảm bảo nhanh phương tiện giao thông cho người dân và khách du lịch.

Bộ Công Thương và Tập đoàn TKV đảm bảo an toàn về hầm lò, bãi thải, tránh gây sụt lún trong những ngày qua. Ngành điện, nước đảm bảo điện nước sinh hoạt cho người dân, có khó khăn đề nghị Chính phủ hỗ trợ để sớm cho người dân ổn định cuộc sống.

Đại diện lãnh bộ ngành cũng khuyến cáo tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đề phòng các nguy cơ mới có thể xảy ra do tình hình thời tiết vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các khu vực chân bãi thải, các hồ đập, khu vực đồi núi dễ sạt lở.

Bà Phạm Thị Hải Chuyền - Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cũng đề nghị Quảng Ninh và Tập đoàn TKV có những hỗ trợ cho người lao động, công nhân ngành than phải tạm dừng sản xuất trong thời gian vừa qua và nhiều ngày tới.

Theo báo cáo của tỉnh Quảng Ninh, tính đến 16h ngày 31/7, mưa lớn kéo dài 5 ngày qua đã khiến 17 người chết ở Quảng Ninh, 28 ngôi nhà bị đổ sập hoàn toàn, gần 6000 ngôi nhà bị ngập lụt, hàng nghìn ha lúa, hoa màu, nuôi trồng thuỷ sản chìm trong nước, nhiều hầm lò bị ngập, trôi than.

Thiệt hại về tài sản vào khoảng 2.000 tỷ đồng, trong đó, riêng ngành than thiệt hại khoảng 1.000 tỷ đồng.

UBND Quảng Ninh cũng đề nghị được hỗ trợ 100 tấn gạo để đảm bảo lương thực chống đói cho người dân, 2 xuồng cao tốc, 50 nhà bạt và trước mắt là 100 tỷ đồng để khắc phục khẩn cấp hệ thống giao thông huyết mạch. Đồng thời hỗ trợ nguồn lực để phục vụ di dân hoàn toàn đến nơi ở mới cho 27 hộ dân tại Bản Sen (Vân Đồn), 29 hộ dân ở Mông Dương (Cẩm Phả), hơn 200 hộ dân chân bãi thải Đông Cao Sơn.

Sau mưa lũ, đã có rất nhiều đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm tổ chức cứu trợ, hỗ trợ thiết thực cho người dân Quảng Ninh.

Tính đến 16h ngày 31/7, đã có 175 tổ chức đơn vị đăng ký ủng hộ với số tiền trên 51 tỷ đồng.

Hiện Quảng Ninh vẫn đang khẩn trương tiến hành các công tác khắc phục hậu quả, bố trí các lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu các tình huống mới.

Các khu vực nước đã rút tiến hành dọn dẹp vệ sinh môi trường, khử trùng tiêu độc đề phòng dịch bệnh, ổn định cuộc sống

Nhóm PV/VOV - Đông Bắc


Sửa lần cuối 2015-08-01 06:01:38

Bình luận

Bình luận qua Facebook