2016-02-27 09:36:58

Hội hữu nghị Việt Nam Ba Lan triển khai công tác trong năm 2016

Trong năm 2015, Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan – Tổ chức thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã triển khai một số hoạt động nhân dịp kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ba Lan. Các hoạt động nổi bật là tổ chức kỷ niệm 45 năm đoàn lưu học sinh và nghiên cứu sinh Việt Nam đến Ba Lan học tập, nghiên cứu vào tháng 9 năm 1970 và „ Đêm văn học hữu nghị Việt Nam – Ba Lan’. Hai hoạt động này thể hiện tình cảm hữu nghị, đạo lý „ Uống nước nhớ nguồn” của những người Việt Nam đã từng học tập, làm việc tại Ba Lan trong nhiều thập kỷ vừa qua.

Bà Barbara Szymanowska – Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam đánh giá cao các hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan (Hội) trong hoạt động phối hợp với Đại sứ quán nhằm củng cố và phát triển tình hữu nghị và sự hợp tác giữa hai nước. Bà Đại sứ và các cán bộ Đại sứ quán Ba Lan có ấn tượng đặc biệt việc các dịch giả Việt Nam là hội viên của Hội như các Dịch giả Lê Bá Thự, Tạ Minh Châu, Thanh Thư, Nguyễn Chí Thuật ...đã dày công dịch sang tiếng Việt nhiều tác phẩm văn học cổ điển, đương đại nổi tiếng của Ba Lan và xuất bản ở Việt Nam thu hút sự quan tâm của bạn đọc Việt Nam (Có 4 nhà văn, nhà thơ Ba Lan được tặng giải thưởng Nobel danh giá về văn học). Việc tổ chức các hoạt động hữu nghị như „ Đêm văn học hữu nghị Việt Nam – Ba Lan”; tổ chức hoạt động kỷ niệm năm chẵn ngày đến Ba Lan học tập... đã thu hút sự tham gia của nhiều hội viên của Hội, nhiều văn nghệ sĩ Việt Nam yêu mến đất nước Ba Lan và đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong tình cảm của Đại sứ, các cán bộ Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, các trường đại học của Ba Lan tiếp cận thị trường Việt Nam và quảng bá du học Ba Lan, trong năm qua Hội cũng đã tích cực làm cầu nối để các doanh nghiệp Ba Lan và Việt Nam tiếp xúc với nhau nhằm trao đổi thông tin, tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Việt Nam cũng như doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Ba Lan (Trong năm 2015 trao đổi thương mại giữa hai nước đạt khoảng 1,3 tỷ USD, số học sinh Việt Nam sang du học tại Ba Lan theo các chương trình học bổng và theo cơ chế tự túc đã tăng lên đáng kể).

Hoạt động của Hội đã được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam ghi nhận và đã trao tặng Bằng khen một số cho tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong hoạt động.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2015, triển khai công tác năm 2016 vừa qua, Ban Chấp hành Hội đã thông qua Chương trình công tác năm 2016, theo đó Hội tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các hoạt động lễ tân, hữu nghị, tích cực tham gia các sự kiện do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức. Trọng tâm công tác trong năm 2016 là củng cố về mặt tổ chức của Hội, phát triển hội viên, đưa hoạt động của Hội đến các địa phương có nhiều hội viên đã từng học tập, làm việc tại Ba Lan như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Nam Định, Bắc Ninh, Bắc Giang...Tiếp tục làm cầu nối cho các hoạt động trao đổi chuyển giao khoa học - công nghệ, thương mại, du học, du lịch... giữa hai nước. Dự kiến điểm nhấn hoạt động trong năm 2016 của Hội sẽ là phối hợp với một số cơ quan hữu quan của Việt Nam, các doanh nghiệp của Việt kiều tại Ba Lan như Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan, Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Châu Âu, Hội Người Việt nam tại Ba Lan, Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam, một số đối tác Ba Lan để tổ chức Diễn đàn kinh tế Việt Nam – Ba Lan nhằm quảng bá và thúc đẩy sự hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước góp phần tích cực của Hội vào việc tăng cường và phát triển tình hữu nghị truyền thống và sự hợp tác giữa Việt Nam và Ba Lan./.

Tin, ảnh từ HCH, Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan

Sửa lần cuối 2016-02-27 08:37:28

Bình luận

Bình luận qua Facebook