2016-05-09 06:44:02

Kỷ niệm Ngày thông qua Hiến pháp Ba Lan (3/5/1791-3/5/2016)

     

 Đại sứ nước Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam-bà Barbara Szymanowska phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Ngày 5/5, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 225 năm Ngày thông qua Hiến pháp (3/5/1791-3/5/2016). Gần 400 khách mời đã tới dự lễ kỷ niệm.

Theo thông cáo từ ĐSQ Ba Lan, ngày 3/5 là một ngày quan trọng đối với tất cả những người Ba Lan. Đây là ngày đất nước Ba Lan kỷ niệm việc ban hành bản Hiến pháp đầu tiên của Ba Lan, cũng như của Châu Âu vào năm 1791. Năm 2016 cũng là một năm đặc biệt trong lịch sử vì Ba Lan kỷ niệm 1050 năm dựng nước và 66 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

     Tham dự buổi lễ có sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn, các Đại Sứ, những cán bộ chủ chốt, đại diện các cơ quan ngoại giao, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan, cựu sinh viên Việt Nam tốt nghiệp các trường Ba Lan cùng với công dân Ba Lan sinh sống tại Việt Nam,…     

Mở đầu buổi lễ, khách mời đã vô cùng ấn tượng với đoạn phim ngắn được trình chiếu với tên gọi: “Hoạt hình về lịch sử Ba Lan” – sản xuất bởi nhà thiết kế đồ họa người Ba Lan từng được đề cử giải Oscar – Tomasz Bagiński.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ nước Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam, bà Barbara Szymanowska  nhấn mạnh : “Chúng tôi vô cùng tự hào vì ngày lễ này bởi nó gợi nhắc cho chúng tôi những công hiến của đất nước Ba Lan cho quá trình xây dựng Châu Âu hiện đại và nền dân chủ hiện nay.” Tình bạn hữu nghị giữa Ba Lan và Việt Nam đã kéo dài 66 năm. Mặc cho những thay đổi chính trị trên thế giới và hệ thống chính trị khác biệt, mối quan hệ thân thiết giữa người Ba Lan và Việt Nam vẫn luôn được duy trì tốt đẹp.

     Trong buổi lễ kỷ niệm, thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Bùi Thanh Sơn đã nhấn mạnh: “Mặc cho khoảng cách địa lý giữa hai đất nước, Việt Nam và Ba Lan sở hữu tình hữu nghị truyền thống tuyệt vời được xây dựng trên sự tin tưởng, lòng tôn trọng và sự hỗ trợ lẫn nhau….”

     Buổi lễ đã diễn ra trong không khí trang trọng, thân mật và hữu nghị, khách mời được thưởng thức những làn điệu, món ăn mang đậm bản sắc Ba Lan.

Những năm qua, việc chia sẻ văn học và âm nhạc giữa hai quốc gia Ba Lan - Việt Nam đã tạo môi trường tốt đẹp cho mối liên kết giữa con người với nhau. Một bằng chứng của mối quan hệ này chính là cộng đồng đông đảo hơn 40 000 người Việt, đang sống và làm việc ở Ba Lan, chính là cầu nối giữa hai dân tộc, đóng góp cho sự phát triển của đất nước này. Với những thành quả tốt đẹp đã đạt được và đúc kết trong 66 năm qua, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin rằng, quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Ba Lan sẽ tiếp tục phát triển sâu rộng trong thời gian tới.

 Nguyễn Trang

Một số hình ảnh trong buổi Lễ

*

*

*

*

*

*


Sửa lần cuối 2016-05-09 05:53:15

Bình luận

Bình luận qua Facebook