2017-11-27 21:17:25

Tổng thống C.H Ba Lan Andrzej Duda thăm Việt Nam

Quan hệ thương mại giữa hai quốc gia sẽ được kích hoạt?

Tổng thống C.H Ba Lan Andrzej Duda cùng phu nhân Agata Kornhauser-Duda đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Trong chương trình có những buổi gặp mặt với Chủ tịch nước trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Cùng đi với hai vợ chồng Tổng thống, có 65 doanh nghiệp Ba Lan. Chủ nhiệm Văn phòng Tống thống Krzysztof Szczerski nhấn mạnh là các doanh nghiệp Ba Lan này sẽ tham gia Diễn đàn Kinh tế và sẽ có những cuộc trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam để tìm cơ hội hợp tác với nhau.

Đối với Ba Lan, Việt Nam là một trong 5 thị trường xuất khẩu quan trọng cho hàng hóa của Ba Lan. Chính phủ Ba Lan đánh giá cao tương lai viễn cảnh và tốc độ phát triển rất nhanh của Việt Nam gần đây, cùng với tiềm năng rộng lớn của thị trường Việt Nam. Trong chuyến đi này, nhiều hợp đồng hợp tác giữa hai chính phủ sẽ được ký kết, trong đó có hợp đồng hợp tác giữa Bộ khoa học và Đại học Ba Lan với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và nhiều hợp tác kinh tế và tài chính khác.

Ba Lan sẽ cung cấp cho Việt Nam khoản tín dụng ở mức 250 triệu USD, để phía Việt Nam có thể đặt những sản phẩm của Ba Lan mà Việt Nam cần mua.

Tổng thống Andrzej Duda sẽ khai mạc Diễn đàn Kinh tế Ba Lan Việt Nam và sẽ có bài thuyết trình về những quan hệ hợp tác kinh tế, rồi cũng sẽ tham gia lễ khai mạc Văn phòng đại diện của Cơ quan Đầu tư và Thương mại Ba Lan ở TP Hồ Chí Minh. Văn phòng đại diện này sẽ là bàn đạp cho các doanh nghiệp Ba Lan trong công cuộc thâm nhập vào thị trường Châu Á, nó cũng sẽ là nơi trưng bày và quảng cáo hàng hóa Ba Lan và tất nhiên cũng có thể là nơi kết nối để các doanh nghiệp Việt Nam đến tìm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Ba Lan.

Ba Lan quan tâm đến thị trường Việt Nam vì biết là quốc gia này hiện nay đang có mức tăng trưởng GDP rất cao (trên 6%) và Ba Lan cho là Việt Nam sẽ là một trong những con hổ mạnh của Châu Á. Đặc biệt khi hiện nay chính quyền Hà Nội đang có xu hướng chào đón rộng mở cho những đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, khi trong năm 2018 tới đây hiệp định thương mại giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu sẽ được đi vào thực thi.

Tối 27/11, tại Hà Nội, Tổng thống Andrzej Duda và Phu nhân đã gặp mặt các cựu sinh viên, nghiên cứu sinh, thực tập sinh Việt Nam từng học tập, làm việc, sinh sống tại Ba Lan. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã trao Huân chương Công trạng của Cộng hoà Ba Lan cho cho các nhà văn dịch giả: Tạ Minh Châu, Lê Bá Thự, Nguyễn Thị Thanh Thư và cho hai ông Hồ Chí Hưng, Phó CT Hội Hữu nghị Việt Nam - Ba Lan và ông Phạm Kiến Thiết, cựu Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan.

Nhà nghiên cứu Việt Nam Jakub Jakólczyk – Trung tâm Nghiên cứu Ba Lan-Châu Á, nghiên cứu sinh trường Đại học Tổng hợp Adam Mickiewicz Poznan cho rằng việc quảng bá  kinh tế của Ba Lan ở Việt Nam là một bước đi tốt, bởi vì hiện nay Việt Nam là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất của ASEAN. Hy vọng đây là một cú kích hoạt mạnh mẽ cho sự phát triển thương mại giữa hai quốc gia đầy tiềm năng này. Trong thực tế, việc hợp tác làm ăn giữa các doanh nghiệp Ba Lan và Việt Nam sẽ không gặp khó khăn gì nhiều.

Ở Việt Nam có Hội hữu nghị Việt Nam-Ba Lan, gần đây Hội hữu nghị Ba Lan-Việt Nam ở Ba Lan cũng bắt đầu hoạt động trở lại, vậy hy vọng là mối quan hệ giữa hai quốc gia sẽ luôn được phát triển tốt đẹp, nhất là khi ở Ba Lan vẫn đang có một cộng đồng người Việt khá đông đảo, hội nhập càng sâu với người dân nước sở tại.

Ngô Hoàng Minh lược dịch (nguồn: https://ww.polskieradio.pl)

Sửa lần cuối 2017-11-27 21:53:13

Bình luận

Bình luận qua Facebook