2020-04-01 00:21:08

Công ty Metran (Nhật Bản) sẽ sản xuất máy trợ thở cho Việt Nam phòng chống dịch COVID-19

Ngày 31/3, ông Trần Ngọc Phúc, sáng lập viên kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Metran, một doanh nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm trong việc sản xuất máy hô hấp nhân tạo ở Nhật Bản, cho biết Metran sẽ sản xuất máy thở cho Việt Nam phòng chống dịch COVID-19.

Ông Trần Ngọc Phúc (trái), sáng lập viên kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Metran, đứng bên máy hô hấp nhân tạo. 

Dưới đây là nội dung của cuộc phỏng vấn:

Xin ông cho biết kế hoạch về sản xuất máy thở cho Việt Nam phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19?

Hiện có nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Nhật Bản, đang đề nghị đặt hàng mua máy thở của Metran. Tuy nhiên, do năng lực sản xuất của Metran có hạn nên chúng tôi đang làm việc với các công ty tư vấn lớn nhất trên thế giới để chuyển nhượng bản quyền sáng chế máy thở cho các đơn vị tuân thủ các chính sách của Metran. Điều này sẽ giúp tăng năng lực sản xuất máy thở trên toàn thế giới.

Bên cạnh đó, chúng tôi đã nghiên cứu chế tạo một phiên bản máy thở đơn giản hơn để đáp ứng nhu cầu cấp bách về phòng chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, phiên bản này đang chờ sự cấp phép của Chính phủ Nhật Bản.

Đối với Việt Nam, Metran dự kiến sẽ hợp tác với một đối tác trong nước để thực hiện một số dự án, trong đó có dự án sản xuất máy thở. Metran sẽ chia sẻ với đối tác này bản quyền sáng chế máy thở. Chúng tôi dự kiến sẽ sản xuất 15.000 máy thở cho thị trường Việt Nam, trong đó đợt đầu sẽ chuyển giao 2.000 máy phục vụ cho công tác phòng chống dịch COVID-19. 

Ông có thể cho biết những khó khăn mà Metran đang phải đối mặt trong việc chế tạo máy thở phục vụ phòng chống dịch COVID-19?

Như đã nói ở trên, Metran sẽ chế tạo một phiên bản máy thở để đáp ứng cho đợt dịch COVID-19 lần này.

Hiện tại, chúng tôi đang phải đối mặt với hai vấn đề. Vấn đề thứ nhất là có linh kiện hay không. Một trong các linh kiện quan trọng nhất trong máy thở là flow sensor (cảm biến lưu lượng) để đo lưu lượng và pressure sensor (cảm biến áp lực) để đo áp lực. Các công ty sản xuất máy thở trên thế giới đều đã đặt trước các linh kiện này. 

Trong bối cảnh đó, vấn đề hiện nay là làm thế nào để mua được các linh kiện trên. Metran đang làm việc với các công ty tư vấn lớn nhất trên thế giới có mối quan hệ với các chuỗi cung ứng cảm biến để nhanh chóng tìm kiếm nguồn cung cấp linh kiện và đưa ra danh sách các linh kiện mà Metran cần mua. Hiện nay, các công ty này đang triển khai việc tìm kiếm nguồn linh kiện. Tôi nghĩ rằng với mạng lưới quan hệ và sức mạnh của các công ty tư vấn này, họ sẽ nhanh chóng tìm được nguồn cung cấp linh kiện, đồng thời giúp đẩy nhanh tốc độ giao hàng.

Một vấn đề khác là nguồn nhân lực để phục vụ cho việc lắp ráp máy thở. Hiện Metran đang có một nhà máy sản xuất trang thiết bị y tế ở Việt Nam. Ngoài ra, em trai của tôi đang điều hành công ty sản xuất linh kiện cho xe ô tô, với 2.500 nhân viên ở tỉnh Bình Dương và Trà Vinh. Chúng tôi có thể huấn luyện và huy động nguồn nhân lực này cho việc sản xuất máy thở. 

Như vậy, nếu khó khăn về nguồn cung cấp linh kiện được giải quyết, chúng tôi có thể sản xuất từ 5.000 đến 10.000 máy thở/tháng. Trong tháng đầu, chúng tôi dự kiến sẽ sản xuất từ 1.000 đến 2.000 chiếc. Sau đó, chúng tôi sẽ tự động hóa một số công đoạn nhằm tăng sản lượng để đạt mục tiêu sản xuất từ 5.000 đến 10.000 chiếc/tháng.

Với tư cách Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nhật Bản, ông có thể cho biết kế hoạch hỗ trợ cho người Việt Nam phòng chống dịch COVID-19?

Hiện Hội người Việt Nam tại Nhật Bản đã cung cấp thông tin trực tuyến về dịch COVID-19 cho người Việt Nam ở Nhật Bản và dự kiến sẽ hỗ trợ cho người Việt khi mắc bệnh. Tuy nhiên, Hội đang phải đối mặt với khó khăn về tài chính. Vì vậy, tôi rất mong các nhà hảo tâm có thể đóng góp tài chính cho các hoạt động của cộng đồng.

Đào Thanh Tùng (Pv TTXVN tại Nhật Bản)

Theo baotintuc.vn

Sửa lần cuối 2020-04-01 03:59:19

Bình luận

Bình luận qua Facebook