2020-05-20 12:55:08

Việt Nam: Chỉ có 320 trường hợp nhiễm coronavirus và không ca tử vong nào. Có thể tin được không ?

ALEKSANDRA LIPIEC 

Mặc dù Việt Nam có hơn 95,5 triệu dân, mật độ dân số cao và biên giới dài với Trung Quốc là 1281 km, coronavirus không lan truyền và tàn phá như ở hàng chục quốc gia nằm cách xa lục địa châu Á.

Theo dữ liệu chính thức từ Bộ Y tế Việt Nam, chỉ có hơn 300 trường hợp nhiễm bệnh được ghi nhận. Không có trường hợp tử vong. Một tháng đã trôi qua kể từ khi ca cuối cùng bị nhiễm viruscorona, đất nước đã bắt đầu mở cửa. Vậy hiện tượng của Việt nam là gì ?

Phòng ngừa một bước trước khi có đại dịch. Phản ứng nhanh của người Việt Nam.

Không giống như các quốc gia nơi hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn ca nhiễm hàng ngày đang phải giải quyết, Việt nam đã làm việc ngay cả trước khi bệnh nhân đầu tiên bị viruscorona xuất hiện ở nước này. Những hạn chế có thể gây một số bất lợi khi tiếp cận đối với người Việt Nam , nhưng quan trọng vẫn là để họ đạt được mục đích cuối cùng.

Chính quyền Việt Nam dự kiến ​​hệ thống y tế sẽ sớm bị quá tải, bắt đầu chuẩn bị rộng rãi cho sự khởi đầu của một loại viêm phổi mới vào đầu tháng một. Vào thời điểm đó, chỉ có hai trường hợp tử vong của SARS-CoV-2 ở Vũ Hán được biết đến. Khi người đầu tiên bị nhiễm bệnh được xác nhận xuất hiện tại Việt Nam vào ngày 23 tháng 1, là một người đàn ông đến từ Vũ Hán, thăm con trai của ông ta tại thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam đã có kế hoạch khẩn cấp.

“Hoạt động lúc đó rất, rất nhanh theo cách có vẻ khá cực đoan vào thời điểm đấy, nhưng sau đó hóa ra [ý tưởng ] khá hợp lý. Đây là một đất nước đã có nhiều dịch bệnh trong quá khứ”, giáo sư Guy Thwaites, giám đốc đơn vị nghiên cứu lâm sàng Oxford (OUCRU) nói với BBC tại thành phố Hồ Chí Minh , ông nói tiếp :“Trong những năm trước họ đã chiến đấu với bệnh SARS, cúm gia cầm, sởi và sốt xuất huyết. Chính phủ và người dân đã quen với việc đối phó với các bệnh truyền nhiễm và đề phòng chúng, có lẽ lớn hơn nhiều so với các nước giàu hơn. Họ biết cách đối phó với chúng".

Tại Việt Nam, các biện pháp đã được thực hiện ngay lập tức, trong khi đó các nước khác phải mất nhiều tháng để thực hiện. Hạn chế đi lại đã được đưa ra, giám sát chặt chẽ các biên giới và cuối cùng là đóng cửa. Các trường bị học đóng cửa từ cuối tháng 1 đến giữa tháng 5. Một chiến dịch lớn bắt đầu hoạt động rất uyển chuyển để theo sát các diễn biến. Đến giữa tháng 3, tất cả những ai gần đây đã đến nước này, cũng như những người tiếp xúc với người bệnh, đều đã được gửi đến nơi cách ly đặc biệt trong 14 ngày. Từ ngày 22 tháng 3, người nước ngoài bị cấm vào Việt Nam (loại trừ một số trường hợp ngoại lệ, ví dụ: trong trường hợp người mang hộ chiếu kinh doanh hoặc chuyên viên có trình độ cao).

Thành công nhờ cách ly tập thể . Tiến hành cô lập.

Chi phí cho việc cách ly chủ yếu được chính phủ tài trợ, tuy điều kiện nơi ở đây khó có thể được gọi là thoải mái. Giáo sư Thwaites khẳng định, việc kiểm dịch ở quy mô lớn như vậy là rất quan trọng bởi vì bằng chứng cho thấy rằng có đến một nửa số người nhiễm bệnh không có triệu chứng.

Tất cả các đối tượng cách ly đã được kiểm tra, bất kể họ có triệu chứng hay không có triệu chứng. Nó chỉ ra rằng trong 40 % trong số những người bị nhiễm không có biểu hiện dưới hình thức nào và có lẽ họ sẽ không bao giờ biết về nó, nếu họ chưa được thử nghiệm.

Giáo sư Thwaites nói tiếp :”Đối với tỷ lệ người mang mầm bệnh không có triệu chứng này, điều duy nhất bạn có thể làm , để bệnh không bị lây lan . Đó là phải làm như ở Việt nam đã làm.”

Người Việt Nam du hành chủ yếu là sinh viên, đi du lịch hoặc những người đi kinh doanh ở nước ngoài, thường là những người trẻ và khỏe mạnh. Họ đã có sức đề kháng tốt để tự mình chống lại vi-rút và vì ngay lập tức họ cũng bị cách ly , đề phòng không lây nhiễm cho những người lớn tuổi trong gia đình. Nhờ vậy, hệ thống chăm sóc sức khỏe có thể tập trung nguồn lực vào một số trường hợp nguy kịch khác.

Ngược một điều là ở Việt Nam chưa bao giờ có nơi nào bị  hạn chế hoàn toàn. Nhưng vào tháng 2, sau khi xác nhận một số trường hợp ở Sơn Lôi (phía bắc Hà Nội), hơn 10.000 người sống trong đó đã phải ở trong tình trạng biệt lập. Điều tương tự cũng xảy ra với 11 nghìn người dân ở Hạ Lôi , (bao gồm cả nhân viên bệnh viện và bệnh nhân). Trong hai tuần không ai được ra ngoài và đến nơi đây kể từ khi nhiễm đầu tiên được xác nhận.

“Lúc đầu, nó có vẻ như là một chiến lược có rủi ro khá cao. Nhưng hóa ra nó hoàn toàn ổn vì [người Việt] có thể duy trì toàn quyền kiểm soát", giáo sư Thwaites nói.

Chế độ chuyên quyền cho một đại dịch. Chính phủ đã kết hợp với bộ máy tuyên truyền.

Tin nhắn SMS được gửi đến tất cả các số đã đăng ký đã giúp thực hiện chiến lược của chính phủ. Chúng chứa thông tin về những việc cần làm để bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm. Việt Nam đã sử dụng bộ máy tuyên truyền phổ biến của mình để tiến hành một chiến dịch nâng cao nhận thức mạnh mẽ cho người dân , BBC viết.

Những nổ lực rút ra từ những bài học được tích lũy trong thực tế , để đoàn kết xã hội trong cuộc chiến chống lại một kẻ thù chung, lần này là một loại virus nguy hiểm. Chính phủ chuyên quyền của Việt Nam đã cho thấy rằng họ có thể yêu cầu mọi người phải chấp hành, và đại đa số xã hội đã ủng hộ điều đó.

Thực thi khoảng cách xã hội và cách ly dựa trên hệ thống theo dõi được thiết lập .Ông Phil Robertson của Tổ chức Nhân quyền trong một cuộc phỏng vấn với BBC nói rằng, chiến đấu với dịch bệnh ở Việt Nam không phải là không có vi phạm nhân quyền. Rất ít người được nghe nói về việc chính phủ kiểm soát các phương tiện truyền thông (sự chỉ trích về hành động của họ bị trừng trị theo pháp luật ).

Việt Nam có cung cấp dữ liệu đáng tin cậy không?

Các số liệu do chính phủ đưa ra rất thấp đến mức câu hỏi liệu chúng ta có thực sự tin tưởng vào dữ liệu này của Việt Nam. BBC cũng đã xem xét lại vấn đề này. Theo sự đồng thuận thống nhất của các đại diện của y học và ngoại giao, không có bằng chứng giả mạo thông tin về số người bị nhiễm và người chết - Truyền thông Anh đồng ý.

Đội ngũ y tế của giáo sư Thwaitesa làm việc trong một bệnh viện lớn của Việt Nam điều trị các bệnh nhân bị nhiễm bệnh . Chuyên gia nhấn mạnh rằng, nếu bỏ qua bệnh nhân trong thống kê sẽ bị các bác sĩ trong khoa biết.

Nhóm làm việc dưới sự hướng dẫn bởi giáo sư Thwaites, thực hiện gần 20 nghìn xét nghiệm và tuyên bố rằng kết quả của họ phù hợp với dữ liệu do chính phủ cung cấp.

Tổng số xét nghiệm từ khi bắt đầu dịch ở Việt Nam là 275 nghìn (theo báo cáo của Worldmeter). Trong khi đó ở Balan 636 nghìn , còn ở Ý và Đức hơn 3 triệu. Vì vậy, theo số liệu có thể nghi ngờ về thực tế của dịch bệnh Việt Nam có thực sự giống như được trình bày bởi chính phủ hay không.

Việt Nam đang giải phóng. Tình hình ở đất nước này hôm nay thế nào?

Các trường mẫu giáo, trường phổ thông và đại học đã được mở trở lại tại Việt Nam. Hoạt động công nghiệp cũng được nối lại. Hiện nay, khả năng đi lại khắp đất nước đang dần tăng lên, nhưng vẫn còn một số hạn chế trong vận tải hàng không, đường sắt, đường biển và đường bộ. Ở những khu vực có nguy cơ cao (như Hà Nội và HCM), các cuộc tập trung ở nơi công cộng của hơn 20 người đều bị cấm (điều này không áp dụng cho công việc, trường học và bệnh viện). Chính quyền Việt Nam vẫn khuyên không nên rời khỏi nhà, ngoại trừ những vấn đề cần thiết, chẳng hạn như mua sắm hoặc đi khám bác sĩ. Bạn phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu một mét. Dự định đầu tháng 6, các chuyến bay chở khách quốc tế sẽ bị đình chỉ một phần.

Grzegorz Dajer, doanh nghiệp sản xuất thiết bị y tế sống ở Hà Nội, nói về tình hình ở Việt Nam trong chương trình “Ngày của thế giới” ( của Polsat News):

- Chúng tôi đều ấn tượng với những gì đang diễn ra ở đây. Tôi đã chuẩn bị tốt cho điều tồi tệ nhất và lúc này nền kinh tế đã hoạt động trở lại , các trường học đã mở cửa.

Dajer là khách mời của chương trình nói tiếp:” phản ứng nhanh chóng với dịch bệnh có thể xuất phát từ mối quan hệ căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc. Sự không tin tưởng lẫn nhau này đã thúc đẩy chính phủ hành động nhanh chóng”.

Vẫn chưa biết hết được hậu quả đối với nền kinh tế, các vấn đề xã hội và y tế sau những ngày phải cô lập, để đối phó với viruscorona mà Việt Nam đang phải đối mặt.

Lời người dịch : Tình hình cách ly xã hội ở Việt Nam đến hôm nay đã thay đổi tốt hơn so với lúc bài báo này đưa tin .

Hôm nay Chủ tịch hội người Việt Nam tại Balan Trần Anh Tuần thông báo : “Đứng trước tình hình số người bị nhiễm Covid-19 tại Balan không thuyên giảm, các trường học tổ chức học online, các nhà máy ,xí nghiệp đóng cửa không có việc làm, do vậy lượng người VN ở Balan xin về nước khá nhiều . Chủ yếu là học sinh, sinh viên và công nhân lao động...”

BIÊN DỊCH: Nguyễn Thanh Hà

https://www.medonet.pl/koronawirus/koronawirus-na-swiecie,wietnam--tylko-320-przypadkow-zakazenia-koronawirusem-i-ani-jednej-ofiary-smiertelnej--jak-to-mozliwe-,artykul,09417590.html?utm_source=www.medonet.pl_viasg_medonet&utm_medium=referal&utm_campaign=leo_automatic&srcc=ucs&utm_v=2

Sửa lần cuối 2020-05-20 10:58:20

Bình luận

Bình luận qua Facebook