2020-06-19 17:49:44

Một nhà triệu phú người Việt Nam đã làm máy tự động cấp gạo cho dân nghèo

Maria Kruczkowska, 18/6/20

Cánh đồng lúa ở Kashmir (Ảnh: Mukhtar Khan / AP Photo)

Máy tự động của Việt Nam cấp mỗi suất 1,5kg gạo. Gạo trong ống to cao chảy theo các ống nhỏ ra bộ phân phối. Doanh nhân Việt, ông Hoàng Tuấn Anh đã khởi động chiếc máy đơn giản đầu tiên này đặt ở quận Tân Phú, Sài Gòn.

Nhà triệu phú chuyên về các thiết bị bảo hiểm và thông tin muốn giúp các đồng bào của mình mất việc do coronavirus. Ở Việt Nam hiện có 5 triệu người không có việc và nguồn sống.

-Tôi muốn nghĩ ra một thứ giống như các bankomat nhưng nó phát gạo 24/24 để giúp những người thất nghiệp do dịch, ông nói.

Chiếc máy đầu đặt ở một quận đông dân ở thành phố Hồ Chí Minh, trong hai ngày đầu đã phát ra năm tấn gạo. Đài BBC ca ngợi có hàng nghìn người và đơn vị đã tham gia vào hành động đáng quý này. Họ tiếp tục đặt nó ở những nơi khác trong cả nước.

Không một người nào chết do coronavirus

Việt Nam được liệt kê như một trong các nước dập nhanh dịch. Quốc gia có 94 triệu người này đã đóng hoàn toàn biên giới với Trung Quốc khi dịch bùng phát. Họ tổ chức tốt các trung tâm cách ly hiệu quả cho người nhập cảnh và tiến hành một chiến dịch giáo dục, khuyến khích mọi người rửa tay và đeo khẩu trang. Tinh thần kỷ luật và tính tập thể của người Việt đã làm tiếp những thứ còn lại. Giờ Việt Nam chỉ còn 335 ca lây nhiễm và không có một trường hợp tử vong nào. Tuy nhiên nạn nhân của đại dịch là một trong những nền kinh tế đang phát triển nhanh nhất ở châu Á. Tổng cục Thống kê của Việt Nam đưa tin:”Những người chịu hậu quả nặng nề nhất của đại dịch là số lao động làm công theo ngày, số người làm việc chui, những người có thu nhập kém nhất, người trẻ và người già”.

Tại  Ấn Độ, nơi số người nghèo sau dịch đã tăng lên 400 triệu và con số thất nghiệp đã tăng lên 140 triệu. Sự giúp đỡ của chính phủ không đến được cho 90% những người cần thiết. Toàn bộ hy vọng đặt vào các tổ chức phi chính phủ.

QV (lược dịch)

Nguồn: https://wyborcza.pl/7,75399,26043972,wietnamski-milioner-tworzy-siec-automatow-z-darmowym-ryzem.html

Sửa lần cuối 2020-06-19 15:50:07

Bình luận

Bình luận qua Facebook