2020-09-27 16:54:52

Hội Hữu nghị Việt Nam - Ba Lan tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025

Ngày 25 tháng 9 năm 2020 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan đã tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV. Gần 170 đại biểu thay mặt cho hơn bốn nghìn hội viên trên toàn quốc đã về dự Đại hội.

Tham dự Đại hội có bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO); ông Vũ Xuân Hồng, nguyên Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; ông Vũ Đăng Dũng, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHXHCN Việt Nam tại Ba Lan; bà Nguyễn Việt Triều, Phó Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Ba Lan; đại diện Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao, UBND Thành phố Hà Nội; đại diện các Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hải Phòng, tỉnh Nghệ An, tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Quảng Ninh.

Tham dự Đại hội về phía Ba Lan có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam Wojciech Gerwel.

Ông Phạm Khôi Nguyên, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan nhiệm kỳ 2013-2020, đã phát biểu khai mạc Đại hội. Tiếp đó, ông Hồ Chí Hưng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký đã trình bày Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2013-2020 và Phương hướng công tác nhiệm kỳ 2020-2025; ông Đoàn Văn Kiển, Phó Chủ tịch Hội, trình bày báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Hội nhiệm kỳ 2013-2020; ông Trần Mạnh Chung, Trưởng ban Ban Kiểm tra, trình bày báo cáo của Ban Kiểm tra nhiệm kỳ 2013-2020 .

Theo báo cáo, trong nhiệm kỳ 2013 - 2020, Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan đã triển khai các hoạt động đa dạng góp phần thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước Việt Nam và Ba Lan, phù hợp với chủ trương và đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Hội đã phối hợp với các Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan tại các địa phương, với các tổ chức, cá nhân yêu mến đất nước Ba Lan, với Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam, cũng như với Hội Người Việt Nam tại Ba Lan để tổ chức các hoạt động đối ngoại nhân dân như giới thiệu lịch sử, văn hóa Việt Nam với các bạn Ba Lan; giới thiệu các triển lãm, các buổi chiếu phim, các buổi biểu diễn của nghệ sĩ Ba Lan với công chúng Việt Nam; phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm những ngày quốc lễ của Ba Lan và Việt Nam; kỷ niệm 65 năm và 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ba Lan; giới thiệu các tác phẩm văn học Ba Lan được dịch ra tiếng Việt...

Bên cạnh đó, Hội đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, hợp tác chuyển giao công nghệ, nghiên cứu khoa học, phối hợp đào tạo... cho các tổ chức, doanh nghiệp, địa phương của hai nước.

Các hoạt động đối ngoại nhân dân của Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan trong thời gian qua đã được Chính phủ hai nước ghi nhận; trong chuyến thăm Việt Nam tháng 11 năm 2017 đích thân Tổng thống Cộng hòa Ba Lan Andrzej Duda đã trao Huân chương Công trạng cho những người Việt Nam có đóng góp xuất sắc cho mối quan hệ hữu nghị Việt Nam – Ba Lan.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2020-2025 với 62 ủy viên và Ban Kiểm tra gồm 3 thành viên. Tại phiên họp đầu tiên, Ban Chấp hành mới đã bầu ông Nguyễn Thế Thảo, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Thành phố Hà Nội, làm Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan nhiệm kỳ 2020-2025; Ban Chấp hành cũng đã bầu ra Ban Thường vụ; bầu 6 vị Phó Chủ tịch, gồm: ông Hồ Chí Hưng (Phó Chủ tịch thường trực), ông Từ Đức Hòa (kiêm Tổng thư ký), ông Trương Tấn Viên, bà Nguyễn Thanh Hà, ông Nguyễn Văn Thân và ông Trần Vũ Bình. Ban Kiểm tra đã bầu ông Trần Mạnh Chung làm Trưởng ban.

 Bà Nguyễn Phương Nga

Chúc mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan, Bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cho biết Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đánh giá cao nỗ lực và những hoạt động có ý nghĩa lớn của Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan trong nhiệm kỳ 2013-2020, đồng thời nhấn mạnh trong năm 2020, mặc dù đang có dịch Covid-19, Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan đã có những hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Chủ tịch Nguyễn Phương Nga khẳng định thời gian tới Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cùng Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan sẽ triển khai nhiều hoạt động tăng cường tình hữu nghị và quan hệ giữa hai nước, thúc đẩy quan hệ hợp tác tốt đẹp phát triển mạnh mẽ hơn, toàn diện hơn, thiết thực, hiệu quả hơn trên mọi lĩnh vực. Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam hoan nghênh các ý kiến tham luận của các đại biểu dự Đại hội đã bổ sung, đề xuất nhiều giải pháp và phương thức hoạt động mới mẻ cho Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan, nhằm phát huy tối đa tiềm năng của các hội viên trong quan hệ giữa cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, trường học và viện nghiên cứu của hai nước, thúc đẩy phát triển hợp tác hữu nghị, đồng thời phát triển hội viên, trẻ hóa Ban Chấp  hành của Hội.

Vì những đóng góp tích cực cho hoạt động đối ngoại nhân dân trong nhiệm kỳ 2013-2020, cụ thể là trong việc thắt chặt quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Ba Lan, Hội hữu nghị Việt Nam - Ba Lan  đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tặng bức trướng kỷ niệm.

Cũng nhân dịp này, nhiều tập thể và cá nhân thành viên Hội hữu nghị Việt Nam - Ba Lan đã được trao tặng Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc", bằng khen của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và bằng khen của Hội hữu nghị Việt Nam - Ba Lan.

Đại sứ Wojciech Gerwel

Phát biểu với Đại hội, Ngài Đại sứ Wojciech Gerwel đã chúc mừng tân Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo và toàn thể Ban Chấp hành Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan nhiệm kỳ 2020-2025, chúc mừng những thành tích mà Hội đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn chân thành với những đóng góp của Hội trong việc vun đắp tình hữu nghị, kết nối quan hệ hợp tác giữa tổ chức, doanh nghiệp, địa phương của hai nước và tham gia tích cực các hoạt động do Đại sứ quán Ba Lan tổ chức.

Đặc biệt, Ngài đại sứ nhấn mạnh, trong những ngày đầu khi dịch Covid-19 lan ra toàn cầu, Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan đã phối hợp với  Hội Người Việt Nam tại Ba Lan vận động ủng hộ Ba Lan những trang thiết bị y tế thiết yếu mà Ba Lan chưa có, đây là một nghĩa cử được phía Ba Lan đánh giá rất cao, đúng như câu ngạn ngữ Ba Lan “Trong hoạn nạn ta nhận ra người bạn chí cốt”.

Ngài Đại sứ cũng nêu bật những tiềm năng và chương trình hợp tác giữa hai nước, giữa các tổ chức, doanh nghiệp, địa phương của hai nước và mong muốn trong nhiệm kỳ 2020-2025 Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan sẽ đẩy mạnh hợp tác với Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam để phát huy các tiềm năng và triển khai các chương trình hợp tác.

Ngài Đại sứ cũng đã bày tỏ sự biết ơn đối với cựu Chủ tịch Phạm Khôi Nguyên vì những đóng góp to lớn của ông trong hoạt động của Hội và trong sự hợp tác hữu nghị với Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam.

Bà Nguyễn Việt Triều (thứ 3 từ bên trái)

Bà Nguyễn Việt Triều, Phó Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Ba Lan đã thay mặt Hội trao thư của  Hội Người Việt Nam tại Ba Lan gửi Đại hội đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan nhiệm kỳ 2020-2025 và tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội. Bà Nguyễn Việt Triều cũng đã được bầu làm ủy viên Ban Chấp hành Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan nhiệm kỳ này.

 Ông Phạm Khôi Nguyên (trái) và Ông Nguyễn Thế Thảo 

Thay mặt Đại hội, tân Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đã bày tỏ lời cảm ơn và trao tặng hoa cựu Chủ tịch Phạm Khôi Nguyên vì những đóng góp của ông đối với hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan.

Bài: Từ Đức Hòa;  ảnh: Nguyễn Xuân Đạo, Trực Chấp

(Hội hữu nghị Việt Nam - Ba Lan)

Sửa lần cuối 0000-00-00 00:00:00

Bình luận

Bình luận qua Facebook