2014-08-26 18:39:19

Di rời cư dân khỏi chung cư nguy hiểm trong tháng 9

Lãnh đạo Hà Nội yêu cầu hoàn thành di chuyển các hộ dân ra khỏi đơn nguyên III nhà C8 Giảng Võ để cải tạo toà nhà có nguy cơ đổ sập này, trường hợp không chấp hành sẽ cưỡng chế.
Theo Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, đơn nguyên III nhà C8 khu tập thể Giảng Võ được xác định là nhà nguy hiểm cấp độ D, có nguy cơ sập đổ mất an toàn cho người sử dụng. Trong tháng 9 phải tổ chức di chuyển các hộ dân sinh sống tại đây.

C8 Giảng Võ là nhà lắp ghép bằng tấm lớn bê tông cốt thép. Sau 35 năm đưa vào sử dụng, công trình đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Giang Huy.

Ông Thảo giao các cơ quan liên quan khẩn trương tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân trong đơn nguyên III chủ động di chuyển. "Trường hợp không chấp hành phải cưỡng chế di chuyển theo quy định", người đứng đầu thành phố chỉ đạo.

Lãnh đạo thành phố giao cho Công ty TNHH MTV Quản lý phát triển nhà Hà Nội bố trí tại nhà NO6, khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp. Nếu thiếu, sẽ bố trí bổ sung cho đủ số căn hộ và đảm bảo điều kiện sống cho các hộ dân phải di chuyển.

Hà Nội cũng sẽ hỗ trợ cho các hộ dân di chuyển theo chính sách tạm cư của thành phố. Nếu các hộ dân tự lo nhà tạm cư sẽ được hỗ trợ bằng tiền từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Việc cải tạo đơn nguyên III, Chủ tịch thành phố yêu cầu cần được nghiên cứu xây dựng lại đồng thời với việc cải tạo toàn bộ chung cư C8 (gồm cả 3 đơn nguyên). Sở Xây dựng được yêu cầu báo cáo thành phố lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực làm chủ đầu tư theo quy định và được sự đồng thuận của các hộ dân.

Nhiều hộ dân bày tỏ sự lo lắng vì nơi tạm cư xa, không thuận tiện việc học hành của con cháu học hành. Họ băn khoăn không biết khi nào việc cải tạo mới hoàn thành. Ảnh: Giang Huy.

Việc di chuyển các hộ dân tại đơn nguyên III được Sở Xây dựng báo cáo thành phố Hà Nội từ tháng 7/2013, sau khi Viện Khoa học công nghệ và kinh tế xây dựng Hà Nội khảo sát kiểm định chất lượng hiện trạng nhà C8.

Theo đó, toà nhà bị lệch, lún theo cả hai phương với mức độ lớn. Đặc biệt, mức độ nghiêng lệch theo phương dọc của khối nhà bên phải cầu thang đã vượt quá giới hạn cho phép, do bị lún lệch nên các liên kết của khu vực cầu thang (dầm, sàn chiếu tới, chiếu nghỉ, sàn mái) vào các tường ngang đã bị phá hoại.

Các tấm sàn mái và một số cấu kiện ở tầng 4-5 đã tụt khỏi gối đỡ tường ngang; những cấu kiện khác đã bị dịch chuyển và có xu hướng tụt khỏi gối đỡ nên toàn bộ khu vực cầu thang và khối nhà bên phải đang trong tình trạng rất nguy hiểm. Sự cố sập khu vực cầu thang có thể xảy ra, đặc biệt trong mùa mưa bão.

Kết quả đánh giá mức độ nguy hiểm của đơn nguyên III là cấp D (khả năng chịu lực của kết cấu chịu lực không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể), cần tổ chức di dời ngay toàn bộ số dân.

                                                                                  Minh Minh (VnExpress)

Sửa lần cuối 2014-08-26 16:39:50

Bình luận

Bình luận qua Facebook