2014-08-28 11:17:21

Đình bay tiếp viên trưởng Vietnam Airlines mua “hộ” 38 cây thuốc lá

Trong khi vận chuyển thuốc lá lậu từ máy bay vào nhà ga, một tiếp viên trưởng của Vietnam Airlines cùng 2 người khác có liên quan đã bị an ninh hàng không Nội Bài phát hiện và thu giữ. Tiếp viên trưởng này lập tức bị đình bay.

Tiếp viên trưởng vi phạm trong vụ việc nói trên tên Nguyễn Thị Hoài Thu, tham gia tổ bay VN415 từ Incheon (Hàn Quốc) về Hà Nội, hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài tối 25/7/2014.

Hai túi xách đựng thuốc lá được nữ tiếp viên trưởng của Vietnam Airlines vận chuyển từ Hàn Quốc về Việt Nam theo đường hàng không

Sự việc bị phát hiện khi nhân viên an ninh, Đội an ninh kiểm soát sân đỗ máy bay đang làm nhiệm vụ tại vị trí trực ô 19 thấy một nhân viên thợ máy mang 2 túi đồ từ chuyến bay VN415 xuống và chuyển lên ô tô. Quá trình kiểm tra, giám sát người và phương tiện ra vào sân đỗ, nhân viên trực bốt an ninh N4 kiểm tra bên trong 2 túi này, phát hiện 38 cây thuốc lá các loại (24 cây thuốc Parlimen, 7 cây thuốc Caster, 7 cây thuốc Esse). Tất cả số thuốc này không có giấy tờ hợp pháp. Nhận thấy đây là sự việc bất thường nên nhân viên an ninh đã tạm giữ người và phương tiện, báo cáo về Trung tâm An ninh hàng không - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Tại phòng trực của Đội an ninh cơ động, nhân viên thợ máy xách 2 túi đựng thuốc lá tường trình tên là Nguyễn Văn Lũy. Số thuốc lá này do Lũy nhờ tiếp viên trưởng của chuyến bay VN415 Nguyễn Thị Hoài Thu mua hộ. Nhân viên này thừa nhận đã làm sai quy trình vận chuyển hàng hóa và hứa không tái phạm. Trong khi đó, nhân viên lái xe đưa nhân viên thợ máy vào nhà ga là Mai Ngọc Vỹ cho biết, làm nhiệm vụ vận chuyển nhưng không biết bên trong túi xách có thuốc lá.

Tại đây, tiếp viên trưởng Nguyễn Thị Hoài Thu cũng thừa nhận do quen biết với nhân viên thợ máy nên khi được nhờ đã nhận lời mua hộ 38 cây thuốc lá từ Hàn Quốc và vận chuyển về Việt Nam trên chuyến bay VN415.

Tổng cộng có 38 cây thuốc lá các loại (345 bao thuốc)

Sự việc được báo cáo và chuyển lên Cảng vụ Hàng không miền Bắc xử lý theo thẩm quyền. Sau khi xem xét tính chất vụ việc và mức độ vi phạm, căn cứ Nghị định 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạnh hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết xử phạt vi phạm hành chính đối với tiếp viên trưởng Nguyễn Thị Hoài Thu 20 triệu đồng, thợ máy Nguyễn Văn Lũy 20 triệu đồng và lái xe Mai Ngọc Vỹ 15 triệu đồng.

Trao đổi với PV Dân trí, người phát ngôn của Vietnam Airlines - ông Lê Trường Giang đã xác nhận sự việc này và cho biết Vietnam Airlines đã đình chỉ bay đối với tiếp viên trưởng Nguyễn Thị Hoài Thu và yêu cầu viết tường trình về sự việc.

Cũng theo ông Lê Trường Giang, Hội đồng kỷ luật Vietnam Airlines đang xem xét mức độ vi phạm để ra quyết định kỷ luật nghiêm khắc đối với nữ tiếp viên trưởng này, tránh xảy ra những trường hợp tương tự sau này.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc tiến hành tiêu hủy số thuốc lá buôn lậu sáng 28/8.

Sáng nay (28/8), Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số thuốc lá lậu nói trên dưới sự điều hành của ông Trần Hoài Phương - Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc. Tham gia có đại diện Đồn Công an sân bay quốc tế Nội Bài, Trung tâm an ninh hàng không - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài.

Theo Châu Như Quỳnh (Dân trí)

Sửa lần cuối 2014-08-28 09:16:54

Bình luận

Bình luận qua Facebook