2014-08-28 11:38:20

Vụ 3 trẻ tử vong trong khi phẫu thuật từ thiện: Công an Khánh Hòa lập Ban chỉ đạo để điều tra

Ngày 27/8, Thượng tá Lê Như Toản, Trưởng phòng Tham mưu, người phát ngôn Công an tỉnh Khánh Hòa, cho biết liên quan đến việc 3 cháu bé tử vong khi tham gia Chương trình phẫu thuật nhân đạo, Công an Khánh Hòa đã lập Ban chỉ đạo để tập trung điều tra.

Buổi làm việc của Bộ Y tế với các bên liên quan sau cái chết của 3 cháu bé tham gia Chương trình phẫu thuật nhân đạo tại Nha Trang.

Theo Thượng tá Lê Như Toản trong vài ngày tới, khi có kết quả chính thức, Công an tỉnh Khánh Hòa sẽ có báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa và thông tin chính thức tới các cơ quan thông tấn, báo chí.

Thượng tá Toản cho biết thêm: hiện Cơ quan công an chưa khởi tố vụ án, chỉ khi nào phát hiện có dấu hiệu phạm tội, dấu hiệu vi phạm pháp luật mới xem xét đến khả năng này.

Trước đó, chiều 26/8, bác sỹ Lê Tấn Phùng, Trưởng phòng nghiệp vụ y, Sở Y tế Khánh Hòa, cho biết: Cơ quan CSĐT công an tỉnh Khánh Hòa và Trung tâm pháp y tỉnh Khánh Hòa đã lên huyện Khánh Vĩnh để mổ tử thi cho trường hợp cháu Pi Năng Tuấn Hữu nhưng gia đình không đồng ý. Và, đến thời điểm đó, chưa có cháu nào được mổ tử thi để phục vụ công tác điều tra.

Liên quan đến tình tiết này, trao đổi với PV Dân trí, Luật sư Tạ Quang Tòng, Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk, cho biết: “Mọi cái chết đều phải được giám định pháp y vì pháp y là căn cứ pháp lý để xác định nguyên nhân cái chết. Nếu không có biên bản pháp y thì không thể xác định nguyên nhân cái chết, hay nói cách khác là không có căn cứ pháp lý để xử lý các hành vi có liên quan đến cái chết đó”.

Luật sư Tạ Quang Tòng nhấn mạnh: “Biên bản giám định pháp y là căn cứ pháp lý duy nhất để khẳng định nguyên nhân cái chết”. Cũng theo Luật sư Tạ Quang Tòng, trong trường hợp này, hiện chưa có quy định nào của Nhà nước buộc gia đình phải hợp tác với cơ quan pháp y, cơ quan điều tra nên sẽ rất khó để tìm ra nguyên nhân nếu gia đình không hợp tác.

Trong khi đó, Luật sư Lê Văn Tuấn (Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa), cho biết: “Để xác định được các cháu tử vong vì lý do gì thì một trong những cái chứng minh có hiệu quả nhất là trưng cầu giám định pháp y để từ đó tìm ra nguyên nhân. Khi tìm ra nguyên nhân cái chết mà lỗi khách quan thì người ta không khởi tố, nếu có dấu hiệu của tội phạm thì người ta sẽ khởi tố theo các tội danh tương đương với hành vi đã gây ra”. Theo Luật sư Tuấn, nếu gia đình không đồng ý cho mổ pháp y, nghĩa là gia đình từ bỏ quyền lợi của mình.

Luật sư Tuấn nói thêm: “Quan điểm của tôi là nên giám định pháp y, giống như vụ của bác sỹ Tường. Ngay cả chết 5 năm người ta cũng xét nghiệm được vì những dấu vết đó được hình thành vào xương, vào những tế bào trong cơ thể, ăn sâu trong một số hoạt động…. Khi giám định, cơ quan chuyên môn sẽ có căn cứ xác định chuẩn xác để có hướng xử lý”.

Trước đó, ngày 26/8, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê dẫn đầu đã có buổi làm việc với Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, lãnh đạo Bệnh viện Quân Y 87 (đóng tại Nha Trang), đại diện Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA, Hà Nội)… liên quan đến việc 3 cháu bé tử vong sau khi tham gia Chương trình phẫu thuật “hở hàm ếch” nhân đạo.

Thay mặt Bộ Y tế, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê yêu cầu các bên liên quan hết sức nghiêm túc xem xét, nhìn nhận sự việc để sớm tìm ra nguyên nhân.

Tại buổi làm việc, ông Khuê cũng yêu cầu các bên liên quan rà soát lại tất cả các khâu, chuẩn bị giấy tờ, tài liệu, giấy phép… để cung cấp cho Cơ quan chuyên môn, Cơ quan quản lý Nhà nước và kể cả Cơ quan điều tra. Cùng với đó, cử người sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng thông tin công khai, minh bạch vụ việc, không giấu giếm, bưng bít; niêm phong hiện trường sẵn sàng phục vụ điều tra. Mặt khác, sau khi nghe các bên báo cáo, nhận định, đánh giá sơ bộ nguyên nhân ban đầu có thể nằm ở “khâu gây mê”, ông Khuê yêu cầu Hội đồng chuyên môn nên tập trung vào “khâu gây mê” để mổ xẻ, xem xét.

Trước đó, ngày 23/8, tại Bệnh viện Quân Y 87 (đóng tại Nha Trang), OSCA phối hợp với bệnh viện này tổ chức phẫu thuật miễn phí “hở hàm ếch” cho các cháu nhỏ trên địa bàn. Trong quá trình gây mê, phẫu thuật cho 11 cháu thì có 3 cháu có triệu chứng bất thường, sau đó được đưa vào bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa để cấp cứu nhưng cả 3 cháu đều không qua khỏi. Danh tính 3 cháu là: Nguyễn Ngọc Tuyết Vân (sinh ngày 24/8/2013, quê Diên Phú, Diên Khánh, Khánh Hòa); Nguyễn Quang Minh (sinh ngày 21/6/2013, quê TP Nha Trang) và Pi Năng Tuấn Hữu (sinh ngày 30/4/2013, quê Khánh Bình, Khánh Vĩnh, Khánh Hòa).

Theo Viết Hảo (Dân trí)

Sửa lần cuối 2014-08-28 09:37:53

Bình luận

Bình luận qua Facebook